Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Dầu thô giảm 3,5% trong tuần; trong ngắn hạn mức giá sẽ dễ chịu với bên mua

09:08 | 25/06/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 25/6, thị trường thế giới ghi nhận mức tăng khoảng 1 USD nhưng vẫn hướng tới tuần giảm tiếp theo.
Giá xăng dầu hôm nay 24/6: Dầu lao dốc, giảm hơn 2 USD/thùng; tâm lý e ngại rủi ro gia tăngGiá xăng dầu hôm nay 24/6: Dầu lao dốc, giảm hơn 2 USD/thùng; tâm lý e ngại rủi ro gia tăng
Giá xăng dầu hôm nay 23/6: Dầu thô tiếp tục giảm do lãi suất tăng mạnh hơn dự kiếnGiá xăng dầu hôm nay 23/6: Dầu thô tiếp tục giảm do lãi suất tăng mạnh hơn dự kiến

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 25/6 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,95 USD, lên mức 69,44 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 1,26 USD, lên mức 74,18 USD/thùng.

Giá dầu ổn định ở mức thấp, ghi nhận mức giảm hàng tuần do các nhà giao dịch lo ngại việc tăng lãi suất có thể làm giảm nhu cầu mặc dù có dấu hiệu nguồn cung thắt chặt hơn bao gồm dự trữ dầu thô của Mỹ thấp hơn.

Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 25/6 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 25/6 (theo giờ Việt Nam)

Các điểm chuẩn đã giảm hơn 3,5% trong tuần.

Với tình hình hiện tại, nhiều đợt tăng lãi suất của Hoa Kỳ có vẻ dễ xảy ra hơn. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly cho biết hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay là một dự đoán “rất hợp lý”.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial, cho biết, việc Ngân hàng Anh tăng lãi suất đã kích hoạt việc thanh lý quỹ và các nhà sản xuất năng lượng đang chuyển sang tâm lý phòng ngừa rủi ro ngay bây giờ.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Lo ngại rủi ro của các nhà đầu tư cũng làm tăng giá trị của đồng đô la Mỹ, gây áp lực lên giá dầu bằng cách khiến hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn so với những loại tiền tệ khác.

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 25/6 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 25/6 (theo giờ Việt Nam)

Dữ liệu khảo sát cho thấy hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ cũng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng vào tháng 6 do tăng trưởng dịch vụ giảm lần đầu tiên trong năm nay.

Sự phục hồi kinh tế đầy hứa hẹn của Trung Quốc đã chững lại sau vài tháng liên tiếp dữ liệu thị trường bất động sản, sản xuất và tiêu dùng thấp hơn dự kiến. Suy thoái kinh tế và những lo ngại về nhu cầu lớn hơn các dấu hiệu thắt chặt từ phía cung.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết trong tuần, các công ty năng lượng của Mỹ đã cắt giảm số lượng giàn khoan hoạt động trong tuần thứ tám liên tiếp. Số lượng giàn khoan dầu của Hoa Kỳ, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, đã giảm 6 xuống 546 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022.

Khu dự trữ dầu mỏ chiến lược Bryan Mound ở Freeport, Texas, Hoa Kỳ. (ảnh: Reuters)
Khu dự trữ dầu mỏ chiến lược Bryan Mound ở Freeport, Texas, Hoa Kỳ. (ảnh: Reuters)

Báo cáo hàng tồn kho tuần này của Mỹ cho thấy các kho dự trữ dầu thô bất ngờ giảm 3,8 triệu thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 25/6 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 21/6 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, cơ quan điều hành thông báo giá xăng E5 RON92 vẫn giữ ở mức 20.878 đồng/lít; tương tự giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) cũng giữ nguyên mức giá 22.015 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành).

Trong khi đó, giá dầu điêzen 0.05S tăng 146 đồng/lít không cao hơn 18.174 đồng/lít; dầu hỏa tăng 133 đồng/lít ở mức 17.956 đồng/lít. Riêng giá dầu mazut 180CST 3.5S giảm 132 đồng/kg, không cao hơn 14.587 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 18 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng, 6 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Theo đó, liên Bộ cũng tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON92 giảm về 139 đồng một lít (hạ 89 đồng so với kỳ điều hành ngày 12/6). Xăng RON95 tăng mức trích từ 180 đồng lên 191 đồng mỗi lít.

Nguồn:Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Dầu thô giảm 3,5% trong tuần; trong ngắn hạn mức giá sẽ dễ chịu với bên mua

Linh Chi

congthuong.vn