Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9
Nghị định nêu rõ, từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1/9/2024) đến hết ngày 30/11/2024: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 1/12/2024 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
| 
 | 
| Ảnh minh họa. | 
Theo Bộ Tài chính, bước vào đầu năm 2024, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, giá vàng cao... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với các mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô.
Căn cứ thực tế thị trường ô tô các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ô tô 3 tháng đầu năm 2024 (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): Doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó xe du lịch đạt 41.858 chiếc, giảm 21%; xe thương mại đạt 15.915 chiếc, giảm 6% và xe chuyên dùng đạt 392 chiếc, giảm 48% so với quý I/2023).
Theo VAMA, sản lượng bình quân 1 tháng trong 4 tháng đầu năm 2024 khoảng 14.167 xe/tháng. Trong giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh, dự kiến trong năm 2024, nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác do suy thoái kinh tế và xung đột địa chính trị toàn cầu và tình trạng đứt gãy nguồn cung, đặc biệt trở nên căng thẳng từ sau giai đoạn dịch bệnh.
Năm 2024, trong khi sản lượng và doanh số bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục giảm thì ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng nhanh. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2024, nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã được nhà phân phối mạnh tay ưu đãi, hạ giá sâu giúp tăng doanh số, vượt lên, thu hẹp khoảng cách đáng kể so với xe sản xuất trong nước.
Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định FTA, trong đó có nhiều FTA cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%. Việc thực hiện các cam kết này sẽ gây sức ép xe nhập khẩu có chất lượng, công nghệ cao, giá thành cạnh tranh đối với sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong duy trì sản lượng và doanh số bán hàng cũng như sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
Do vậy, để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.
Nguồn:Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9
P.Ngân
laodongthudo.vn
- Ngành bán lẻ Việt Nam là trụ cột kinh tế địa phương và đòn bẩy hội nhập toàn cầu
- Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc 2025: Hợp tác, Hội nhập và Phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam
- Vàng sẽ tiếp tục là tâm điểm trong thời gian tới
- Những món quà độc lạ "lên ngôi" dịp 20/10
- Mua sắm online: Rẻ, tiện - nhưng cần tỉnh táo
- "Vấn nạn" hàng giả, hàng nhái tàn phá thị trường
- Hội chợ Mùa Thu 2025: Siêu Hội chợ quốc gia với “6 Nhất”
- Giá vàng nhẫn vượt 144 triệu/lượng, đắt ngang vàng miếng SJC
- Ngân hàng Nhà nước ban hành hướng dẫn về thủ tục cấp phép sản xuất vàng miếng
- Người mua vàng nhẫn lỗ nặng trong một phiên
- Từ ngày mai (10-10), thị trường vàng chính thức bước sang một “chương mới”
- 
                        
                  Tranh cãi danh sách ứng viên đội hình tiêu biểu của FIFPro
- 
                        
                  Hé lộ thu nhập khổng lồ của Messi sau hợp đồng mới
- 
                        
                  PVEP ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án Phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2B
- 
                        
                  Nữ Bí thư người Sán Chỉ “phủ sóng số” đến từng nóc nhà vùng cao
- 
                        
                  CLB Nam Định có quyết định bất ngờ
- 
                        
                  Thống kê bất thường về Vinicius
- 
                        
                  Vietsovpetro và PVU tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học
- 
                        
                  Lễ bốc thăm Vòng chung kết futsal châu Á 2026 diễn ra ngày 5/11 tại Jakarta
- 
                        
                  Ngành bán lẻ Việt Nam là trụ cột kinh tế địa phương và đòn bẩy hội nhập toàn cầu
 
                
            
 
                                            