Gián đoạn khí đốt Na Uy tác động giá khí châu Âu như thế nào?

10:49 | 05/06/2024

|
Giá khí đốt châu Âu đã tăng hơn 10% vào thứ Hai ngày 3/6, do việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt nối Na Uy với Vương quốc Anh, trong khi EU vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Na Uy.

Gián đoạn khí đốt Na Uy tác động giá khí châu Âu như thế nào?

Giàn khoan Sleipner Riser. Ảnh AFP

Sự cố trên giàn khoan Sleipner Riser

Khoảng 11:15 GMT, hợp đồng tương lai khí TTF của Hà Lan, được coi là tiêu chuẩn cho khí đốt tự nhiên châu Âu, được giao dịch ở mức 37,69 euro mỗi megawatt giờ (MWh), ngay sau khi tăng hơn 13% và đạt mức cao nhất trong năm ở mức 38,70 euro.

“Có vấn đề về vận hành Sleipner Riser”, một điểm kết nối của đường ống dẫn khí đốt dưới biển Langeled nối cơ sở xử lý khí Nyhamna ở phía tây Na Uy với terminal Easington ở phía đông trung tâm Vương quốc Anh, bà Randi Viksund, giám đốc truyền thông của công ty điều hành đường ống khí đốt Na Uy Gassco, nói với AFP.

Bà nói thêm: “Các sửa chữa là cần thiết tại đó. Kết quả là đường ống Langeled đã bị đóng cửa và điều này dẫn đến việc giảm lượng cung cấp khí đốt trong hệ thống”.

Na Uy trở thành nhà cung cấp khí đốt chính của châu Âu

Sản lượng giảm lên tới 29,7 triệu m3 vào Chủ nhật tuần trước và đạt 56,7 triệu m3 vào thứ Hai. “Không có chuyến hàng nào đến Easington”, bà Viksund cũng cho biết, nhưng những chuyến hàng đến St Fergus ở Scotland không bị ảnh hưởng.

Sau xung đột ở Ukraine, Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính của châu Âu, khi lục địa này nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào hydrocarbon của Nga.

Do đó, sự gián đoạn hoặc giảm nguồn cung từ các nhà cung cấp khí đốt chính cho phương Tây có xu hướng dẫn đến biến động giá cao. Giá khí TTF hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Tuy nhiên, giá vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục sau khi Nga mở Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Bà Randi Viksund đảm bảo: “Chúng tôi đang nỗ lực đưa ra kế hoạch khắc phục những thiệt hại” ở giàn khoan Sleipner Riser.

Nguồn:Gián đoạn khí đốt Na Uy tác động giá khí châu Âu như thế nào?

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn