Giáo sư Anh nói biến chủng mới có thể nguy hiểm hơn Omicron

18:24 | 13/02/2022

|
Hai giáo sư Anh cảnh báo biến chủng nCoV mới có thể nguy hiểm hơn nhiều so với Omicron, giữa lúc chính phủ dự định dỡ toàn bộ hạn chế.

Giáo sư Mark Woolhouse, nhà dịch tễ học tại Đại học Edinburgh, hôm 12/2 nhấn mạnh mối nguy hiểm từ việc chấp nhận quan điểm đang lan truyền rộng rãi rằng các biến chủng nCoV mới sẽ nhẹ hơn trong tương lai.

"Biến chủng Omicron không bắt nguồn từ Delta, mà từ một nhánh hoàn toàn khác trong cây phả hệ của nCoV. Chúng ta không rõ biến chủng mới sẽ đến từ nhánh nào trong cây gia phả, nên không thể biết tính chất của nó sẽ như thế nào. Nó có thể ít nghiêm trọng hơn, nhưng cũng có khả năng dễ gây bệnh hơn", Woolhouse phân tích.

Giáo sư Anh nói biến chủng mới có thể nguy hiểm hơn Omicron
Một người đeo khẩu trang trong ga tàu điện ngầm ở London, Anh, hồi tháng 12/2021. Ảnh: AP.

Giáo sư Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick, ủng hộ quan điểm này. "Mọi người dường như nghĩ virus đã phát triển theo đường thẳng từ Alpha lên Beta, Delta rồi đến Omicron, nhưng không phải vậy. Quan điểm cho rằng các biến chủng virus sẽ tiếp tục nhẹ hơn là sai. Biến chủng mới thậm chí có thể gây bệnh nghiêm trọng hơn cả Delta", ông nhận định.

David Nabarro, đặc phải viên về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng nhấn mạnh sự không chắc chắn về những biến chủng nCoV trong tương lai. "Sẽ có nhiều biến chủng hơn sau Omicron. Nếu dễ lây lan hơn, chúng sẽ thành chủng trội. Thêm vào đó, chúng có thể gây ra những tình trạng bệnh khác nhau, hay nói cách khác là có thể chết chóc hơn hoặc để lại hậu quả lâu dài hơn", Nabarro cho biết, đồng thời kêu gọi giới chức tiếp tục lên kế hoạch cho tình huống số người bị bệnh và cần nhập viên tăng đột biến.

Những cảnh báo từ giới khoa học Anh được đưa ra sau khi Chris Whitty và Patrick Vallance, các cố vấn cấp cao nhất trong ứng phó Covid-19 của chính phủ Anh, công bố trước quốc hội kế hoạch dỡ bỏ toàn bộ biện pháp phòng chống Covid-19 từ ngày 24/2, trong đó bỏ yêu cầu cách ly đối với cả người nhiễm nCoV.

Ngày càng nhiều người Anh kêu gọi hai cố vấn tổ chức họp báo để trình bày các bằng chứng làm cơ sở cho kế hoạch dỡ bỏ toàn bộ hạn chế của họ.

WHO hôm 8/2 cho biết hơn nửa triệu ca tử vong vì Covid-19 đã được ghi nhận từ khi Omicron xuất hiện và đánh giá con số này "quá mức bi kịch". "Chúng ta vẫn ở giữa đại dịch. Nhiều quốc gia chưa qua đỉnh điểm của làn sóng Omicron", Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO, cảnh báo.

Omicron được phát hiện lần đầu tại miền nam châu Phi hồi tháng 11/2021, thuộc danh sách biến chủng đáng lo ngại của WHO với hơn 50 đột biến. Mặc dù còn một số câu hỏi chưa được giải đáp, nhiều nhà khoa học đánh giá Omicron dễ dàng lây lan hơn các chủng trước đây, giai đoạn ủ bệnh ngắn hơn, nhưng dường như ít nghiêm trọng hơn.

Nguồn: Giáo sư Anh nói biến chủng mới có thể nguy hiểm hơn Omicron

Ánh Ngọc

vnexpress.net