Hà Đức Chinh vượt qua "trò đùa số phận"

04:10 | 22/05/2023

|
Từ tiền đạo có tiếng của bóng đá Việt Nam, Đức Chinh chìm nghỉm ở SHB Đà Nẵng rồi Topenland Bình Định. Đức Chinh đã ghi bàn sau 2 năm tịt ngòi ở V-League nhưng đội nhà lại bại trận.
Được bà xã xinh đẹp chúc mừng sinh nhật, Hà Đức Chinh nịnh vợ cực ngọtĐược bà xã xinh đẹp chúc mừng sinh nhật, Hà Đức Chinh nịnh vợ cực ngọt
Vợ Hà Đức Chinh chia sẻ xúc động sau đám cưới: Vợ Hà Đức Chinh chia sẻ xúc động sau đám cưới: "Em muốn làm một người vợ, người mẹ của các con anh"

Những CĐV bóng đá Việt Nam không lạ gì cái tên Hà Đức Chinh. Ở tuổi 22, Đức Chinh đã nổi lên như là tiền đạo hứa hẹn của nền bóng đá. Đức Chinh cùng PVF vô địch từ giải U15, U17 tới U19 quốc gia các năm 2012, 2014 và 2015.

Hà Đức Chinh vượt qua "trò đùa số phận"
Đức Chinh nỗ lực tột cùng để vượt qua áp lực ghi bàn ở T.Bình Định. Ảnh: Hoàng Linh

Cầu thủ này được HLV Hoàng Anh Tuấn phát hiện ở Vòng chung U19 châu Á 2016, tới dự U20 World Cup 2017 rồi có danh hiệu Á quân Vòng chung kết U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, vô địch SEA Games 2019...

Đức Chinh được HLV Park Hang Seo xem là "trò cưng" và liên tục có tên trên tuyển Việt Nam, khá tương tự Công Phượng (dù không có thành tích ấn tượng khi chơi cho CLB).

Hà Đức Chinh vượt qua "trò đùa số phận"
Đức Chinh ăn mừng giải toả sau bàn thắng tối 20-5 vào lưới Viettel sau 2 năm tịt ngòi. Ảnh: Hoàng Linh

Đức Chinh trưởng thành từ lò đào tạo PVF, nơi được cựu tiền đạo danh tiếng Trần Minh Chiến mài giũa.

Sau đó, cầu thủ sinh năm 1997 tới SHB Đà Nẵng làm học trò của huyền thoại Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Việt Thắng. Đức Chinh có tất cả để trở thành một ngôi sao của nền bóng đá từ tuổi 22.

Hà Đức Chinh vượt qua "trò đùa số phận"
Ở tuổi 26, mọi thứ tích cực còn có thể chờ đợi Đức Chinh phía trước. Ảnh: Hoàng Linh

Ở góc độ thành tích, Đức Chinh còn trội hơn nhiều đàn anh, đàn chú. Thành tích của Đức Chinh có lẽ chỉ thiếu Quả bóng vàng Việt Nam để so bì với Văn Quyến, Công Vinh ở cùng độ tuổi đôi mươi.

Tuy nhiên, Đức Chinh đã không thể là chính mình ở cấp CLB từ nhiều năm qua. Từ màu áo SHB Đà Nẵng tới T.Bình Định, nhiều CĐV đã nản lòng với chân sút 26 tuổi. Đức Chinh từng là chủ đề khiến HLV Lê Huỳnh Đức phải thẳng thắn phát biểu không hài lòng về phong độ.

Dù rất chú ý cậu học trò, nhưng Đức Chinh không thể hiện được nhiều tại đội bóng miền Trung. Tuy nhiên, Đức Chinh cũng có 23 bàn thắng trong khoảng thời gian 2017-2021 dưới sự nhẫn nại của ông thầy.

Tiền đạo có biệt danh Chinh "đen" được Topenland Bình Định chiêu mộ với danh tiếng dưới thời HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, đội bóng đất Võ có lẽ cũng không ngờ cầu thủ mình đưa về từ năm 2022. Tối 20/5, Đức Chinh đã giải được "cơn hạn bàn thắng" của mình sau 2 năm ở CLB mới khi ghi bàn gỡ 1-1 vào lưới Viettel ở sân Hàng Đẫy trong khuôn khổ vòng 8 V-League 2023.

Nhưng rồi thật trớ trêu, Topenland Bình Định vẫn thua 1-2 khi Hoàng Đức ghi bàn phút bù giờ. Niềm vui của Đức Chinh không thể trọn vẹn sau 33 trận tịt ngòi. Nhiều CĐV cũng đã dở khóc, dở cười cho chân sút rất được yêu mến một thời.

Người hùng U23 Việt Nam ngày nào dù vậy vẫn cần đứng lên ở giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp. Ở tuổi 26, Đức Chinh đang trong độ chín chắn hơn. Cầu thủ Topenland Bình Định đã bỏ qua những dị nghị để chứng minh mình chưa hết thời, đó là hành trình không dễ dàng với chàng trai dân tộc Mường.

Tuy nhiên, thăng trầm trong đời cầu thủ là điều không chỉ Đức Chinh mà nhiều người trưởng thành khác phải nếm trải. Đức Chinh cũng phải đối diện với thực tế rằng, trong dàn sao của Topenland Bình Định đưa về từ năm ngoái, được ra sân thi đấu cũng là chuyện không hề đơn giản.

Hiện tại, HLV Nguyễn Đức Thắng tin dùng tuyệt đối cặp ngoại binh Lynch – Rafaelson. Nếu họ không chấn thương, khó có cái tên nào khác chen chân thay thế được bộ đôi này.

Đức Chinh cùng nhiều đồng nghiệp khác phải âm thầm cạnh tranh vị trí hoặc chơi ở vai trò khác, hỗ trợ cho bộ đôi tiền đạo ngoại. Sự nghiệp của Chinh "đen" vẫn còn rất dài và áp lực cũng có thể xem là động lực cho cầu thủ sinh năm 1997 cầu tiến. Không có lý do gì để Đức Chinh vội từ bỏ lúc này.

Nguồn:Hà Đức Chinh vượt qua 'trò đùa số phận'

Việt Hà

thethaovanhoa.vn