Hà Giang: Tả Lủng quyết tâm giảm nghèo

10:00 | 02/10/2024

|
Tả Lủng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 58%. Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nhiều giải pháp đã và đang được cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh triển khai, thực hiện.

Xã Tả Lủng có tổng diện tích đất tự nhiên gần 2.800 ha, trong đó trên 56% diện tích là núi đá. Toàn xã có hơn 600 hộ với trên 3.300 khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm gần 98% dân số toàn xã. Đại đa số nhân dân trên địa bàn xã sinh sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, thiếu đất sản xuất, địa hình bị chia cắt mạnh, cộng với nhận thức của người dân không đều, tư duy sản xuất còn nhiều hạn chế là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu giảm nghèo của xã.

Hà Giang: Tả Lủng quyết tâm giảm nghèo
Cán bộ xã Tả Lủng kiểm tra các mô hình giảm nghèo.

Trước thực tế trên, để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian qua, xã Tả Lủng tập trung triển khai, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác giảm nghèo; phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã phụ trách công tác giảm nghèo của từng thôn, bản; triển khai, thực hiện hiệu quả các dự án đa dạng hóa sinh kế, mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao, chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi đại gia súc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng…

Đầu năm nay, gia đình anh Vừ Mí Súng, thôn Tả Lủng B được xã hỗ trợ 18 triệu đồng để mua 1 con bò đực giống. Cùng với số vốn của gia đình, anh vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội 100 triệu đồng mua thêm 4 con bò cái để thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Anh Súng chia sẻ: Trong quá trình triển khai, thực hiện mô hình, gia đình tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của cán bộ xã. Nhờ vậy, mô hình được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, đàn bò phát triển khỏe mạnh. Nếu chăn nuôi tốt, mỗi năm gia đình sẽ có thêm 4 con bê, bán đi cũng thu về khoảng 80 triệu đồng. Đây là nguồn động lực quan trọng để gia đình phấn đấu thoát nghèo trong thời gian tới.

Bên cạnh đẩy mạnh triển khai các mô hình phát triển sản xuất, xã Tả Lủng tăng cường thực hiện các chương trình an sinh xã hội đối với hộ nghèo, cận nghèo, nhất là chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Dự án 5 của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Lũy kế từ đầu chương trình đến nay, xã đã hỗ trợ triển khai xây dựng nhà ở cho 37 hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo đã giúp các hộ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, từng bước phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, xã Tả Lủng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người lao động trên địa bàn đi lao động tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Đây được xem là giải pháp quan trọng, hiệu quả trước thực trạng diện tích đất sản xuất của xã còn thiếu với hơn 1 nửa là núi đá gây khó khăn cho canh tác. Trong 9 tháng năm 2024, toàn xã có 215 lao động đi làm việc tại các công ty ngoài tỉnh như: Bình Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… Thu nhập bình quân của mỗi lao động đạt từ 8 – 10 triệu đồng/người/tháng.

Phó Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, Sùng Khánh Bình cho biết: Hết năm 2024, xã đặt mục tiêu giảm 5,59% tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế thấp nhất hộ tái nghèo và hộ nghèo phát sinh mới. Để đạt mục tiêu này, xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương. Cùng đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn xã tham gia vào chương trình giảm nghèo; triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách giảm nghèo; nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá để tránh xảy ra hiện tượng tiêu cực trong triển khai, thực hiện chương trình giảm nghèo.

Nguồn: Tả Lủng quyết tâm giảm nghèo

Trần Kế

baohagiang.vn