Hà Giang: Tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm thịt bò vàng

10:00 | 18/06/2024

|
Hà Giang là vùng đất có lợi thế phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhất là đối với nuôi bò vàng ở 4 huyện vùng Cao nguyên đá (Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ); chất lượng thịt bò vàng được nuôi ở đây có nhiều điểm nổi trội hơn thịt bò nuôi ở các vùng khác như thịt mềm, thơm, có nhiều chất đạm và được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Nhằm phát huy, nâng cao giá trị sản phẩm thịt bò vàng Hà Giang, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và xây dựng thành công sản phẩm thịt bò vàng mang thương hiệu riêng biệt, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với chỉ dẫn địa lý thịt bò vàng Hà Giang. Đây được xem là “cú hích” để phát triển đàn gia súc, giúp người dân giảm nghèo nhanh và bền vững.
Gia đình chị Vàng Thị Mỷ, xã Sà Phìn (Đồng Văn) có cuộc sống khá giả hơn từ nuôi bò.
Gia đình chị Vàng Thị Mỷ, xã Sà Phìn (Đồng Văn) có cuộc sống khá giả hơn từ nuôi bò.

Những năm gần đây cùng với sự phát triển của kinh tế đất nước, thu nhập của người dân ngày một nâng cao; kèm theo đó là nhu cầu về thịt thương phẩm trên thị trường tăng mạnh, nhất là loại thịt có hàm lượng dinh dưỡng cao và được chăn nuôi theo hình thức tự nhiên đang được người tiêu dùng rất ưu thích. Xuất phát từ nhu cầu thị trường, người chăn nuôi cũng bắt đầu quan tâm đến những giống gia súc bản địa vốn có khả năng thích nghi cao và chất lượng thịt thơm, ngon. Bò vàng được nuôi tại Hà Giang - địa phương có điều kiện tự nhiên và môi trường rất trong lành, ở độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển; do được nuôi trong điều kiện nguồn thức ăn chủ yếu là cây cỏ tự nhiên và uống từ các suối nguồn và nước mưa của vùng núi nên sản phẩm thịt đảm bảo được chất lượng, không có tồn dư kháng sinh, không có hormone sinh trưởng và đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh.

Bò vàng là giống bò được nuôi chủ yếu, chiếm đến 3/4 tổng số bò của tỉnh và được phát triển tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn và 2 huyện vùng cao phía Tây. Tính đến thời điểm đầu năm 2024, 6 huyện có khoảng trên 185.000 con bò vàng.

Nhằm truy xuất nguồn gốc và bảo vệ quyền lợi cho người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm bò vàng, trong những năm qua, Dự án phân cấp giảm nghèo tỉnh Hà Giang (CPRP) đã hỗ trợ kinh phí để tỉnh lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò vàng Hà Giang. Theo Chỉ dẫn địa lý số 00073 của Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho sản phẩm thịt bò vàng Hà Giang, phạm vi bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại địa bàn 44 xã thuộc 6 huyện trong tỉnh gồm: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Từ khi được cấp chỉ dẫn địa lý, sản phẩm bò vàng của Hà Giang không ngừng được nâng cao giá trị cũng như tạo dựng được thương hiệu trên thị trường trong nước. Với giá bán thịt bò tươi bình quân hiện nay từ 350 đến 450 nghìn đồng/kg (tùy loại thịt), có thời điểm trên 600 nghìn đồng/kg (thịt bò khô dao động từ 1.100 - 1.300 đồng/kg), nghề chăn nuôi bò vàng đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo tiền đề thúc đẩy quá trình giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc tại 6 huyện đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò vàng.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho thịt bò vàng Hà Giang góp phần tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người chăn, người tham gia chuỗi giá trị. Theo tính toán, tỷ suất lợi nhuận/chi phí của hộ chăn nuôi tăng từ trên 20% lên 31,6%; của thương lái từ 10% tăng lên 13,5%; của các cơ sở giết mổ từ 10% lên 12,1%; hoạt động bán buôn, bán lẻ tăng từ khoảng 12% lên trên 15%.

Người dân, các công ty, doanh nghiệp trên vùng Cao nguyên đá nói riêng, trong tỉnh nói chung cũng cần nắm bắt cơ hội, có chiến lược, kế hoạch đầu tư, mở rộng hơn quy mô chăn nuôi, chế biến sản phẩm thịt bò, tạo ra chuỗi giá trị thịt bò Hà Giang mang thương hiệu mạnh.

Chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho thịt bò vàng Hà Giang có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển kinh tế của tỉnh; giữ gìn, bảo tồn và phát triển giống bò địa phương, đưa sản phẩm thịt bò Hà Giang trở thành sản phẩm tiếp cận được thị trường trong nước và thế giới; tạo “cú hích” thúc đẩy chăn nuôi phát triển, giúp người dân tăng thêm thu nhập, hiện thực hóa mục tiêu làm giầu, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Nguồn: Tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm thịt bò vàng

Minh khai

baohagiang.vn