Hà Giang: Xây dựng địa chỉ đỏ Khu di tích lịch sử Nàn Ma

14:20 | 01/08/2024

|
Khu di tích lịch sử Nàn Ma nằm ở thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma (Xín Mần). Đây là địa điểm có ý nghĩa lịch sử gắn với sự hy sinh anh dũng của 11 thành viên Đoàn văn công Trung đoàn 148 khu Tây Bắc trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhằm bảo tồn giá trị lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Huyện đoàn Xín Mần đã triển khai công trình số hóa địa chỉ đỏ khu di tích. Qua đó, cung cấp thông tin cho người dân và du khách khi đến tham quan và dâng hương.

Khu di tích lịch sử Nàn Ma - địa chỉ đỏ về giáo dục lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ.

Khu di tích lịch sử Nàn Ma - địa chỉ đỏ về giáo dục lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ.

Theo tài liệu và thông tin của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xín Mần, năm 1952 Đoàn văn công Trung đoàn 148 hành quân từ Lào Cai về hướng Hà Giang. Trên đường hành quân, gặp các trạm, đội cứu thương, bệnh binh, đoàn văn công dốc lòng phục vụ. Ngoài việc biểu diễn, đoàn còn tổ chức vệ sinh, giặt giũ, khâu vá quần áo cho thương, bệnh binh. Cùng với việc biểu diễn phục vụ, đoàn văn công làm công tác dân vận như tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, của Bác Hồ cho đồng bào các dân tộc; hướng dẫn đồng bào vệ sinh phòng, chống bệnh tật, giúp đỡ những gia đình có người ốm neo đơn. Do vậy, đi đến đâu đoàn cũng được nhân dân quý mến.

Sau gần 3 tháng phục vụ ở Hà Giang, trung tuần tháng 5.1952 Đoàn văn công Trung đoàn 148 được lệnh trở về tỉnh Lào Cai phục vụ. Trên đường hành quân về Lào Cai, đoàn gặp kẻ địch và chiến đấu anh dũng, hy sinh tại xã Nàn Ma. Chiến tranh đã lùi xa, thực hiện chủ trương giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo khu di tích trở thành nơi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng và phát triển du lịch, huyện Xín Mần đã đầu tư xây dựng Khu di tích lịch sử Nàn Ma. Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm chăm lo, làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thực hiện chính sách đối với người có công; đầu tư tôn tạo, xây dựng phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng. Cùng với đó, Huyện đoàn Xín Mần đã thực hiện công trình số hóa Khu di tích lịch sử Nàn Ma với hệ thống mã QR Code được lắp đặt nhằm thuận tiện trong việc tra cứu thông tin cho người dân và du khách. Chỉ với vài thao tác quét mã QR qua điện thoại, nhiều thông tin về Khu di tích lịch sử đã được hiển thị trên màn hình của du khách: Vị trí, địa điểm, thời gian và các nội dung liên quan đến lịch sử của khu di tích.

Huyện đoàn Xín Mần lắp đặt biển gắn mã QR Code tra cứu thông tin tại Khu di tích lịch sử Nàn Ma.

Huyện đoàn Xín Mần lắp đặt biển gắn mã QR Code tra cứu thông tin tại Khu di tích lịch sử Nàn Ma.

Để tri ân, tưởng niệm các chiến sỹ Đoàn văn công Trung đoàn 148 đã hi sinh, năm 2016, Khu di tích lịch sử Nàn Ma đã được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 836 và được Đảng bộ huyện Xín Mần tổ chức xây dựng hoàn thành Khu tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, Đoàn tuyên văn, Trung đoàn 148, tại thôn Nàn Ma. Từ khi xây dựng đến nay, Khu di tích lịch sử Nàn Ma đã trở thành địa chỉ đỏ thiêng liêng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của huyện Xín Mần.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xín Mần, Nguyễn Ngọc Khuyên cho biết: Di tích lịch sử Nàn Ma có ý nghĩa về giá trị truyền thống cách mạng, vì vậy những năm qua, huyện, xã luôn chăm lo xây dựng, tôn tạo khu di tích. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng địa chỉ đỏ về giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ về những công lao to lớn của các chiến sỹ đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Hiện nay, huyện đang thu thập thông tin đầy đủ các liệt sỹ đã hy sinh của Đoàn văn công Trung đoàn 148 để bổ sung, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trình Bộ Văn hóa và các cấp thẩm quyền công nhận Di tích cấp quốc gia trong thời gian tới.

Nguồn: Xây dựng địa chỉ đỏ Khu di tích lịch sử Nàn Ma

Vân Long

baohagiang.vn