Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc 'ép' học sinh lớp 9 không được thi tốt nghiệp

14:02 | 20/04/2022

|
UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở GD-ĐT xác minh làm rõ và xử lý nghiêm thông tin vụ việc các trường THCS ép học sinh lớp 9 không được thi tốt nghiệp.

Ngay sau khi có thông tin một số trường THCS trên địa bàn Hà Nội yêu cầu phụ huynh cam kết không cho con thi vào lớp 10 để lập thành tích cao, phóng viên đã liên hệ với một số trường trên địa bàn.

Thông tin ấy cho biết các trường THCS có những học sinh lớp 9 tại Hà Nội, nếu học lực trung bình hoặc yếu thì gia đình phải ký cam kết không cho con thi tốt nghiệp mà chuyển sang học trường tư hoặc trường nghề.

"Cô em gái có con học lớp 9. Năm lớp 8 vẫn là học sinh giỏi, năm lớp 9 điểm tổng kết 7,2. Hôm vừa rồi cô chủ nhiệm và 3 cô môn chính Toán, Văn, tiếng Anh, hiệu trưởng, hiệu phó gọi mẹ đến họp đưa ra phương án là cho con học trường tư, ký vào đơn không cho con thi tốt nghiệp vì sợ con không đỗ, ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường", đoạn trích nói trên được chia sẻ từ mạng xã hội được cho là của một phụ huynh kể về vụ việc.

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc 'ép' học sinh lớp 9 không được thi tốt nghiệp
Hà Nội yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm trường bắt học sinh cam kết không thi lớp 10

Trao đổi với phóng viên ngay trong sáng 20.4, bà Nguyễn Mỹ Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cũng cho biết từ lâu tới nay nhà trường không hề có tổ chức một cuộc họp nào hay tổ chức để gặp gỡ phụ huynh trao đổi. "Các học sinh chuyển trường đi khỏi trường trước năm lớp 8 hoặc lớp 9 khá nhiều và tôi nghĩ trường nào cũng có học sinh chuyển đi vì công tác của bố mẹ hay gia đình chuyển nhà... Tuy nhiên việc chuyển trường đều có lý do, nguyện vọng của phụ huynh. Các thủ tục chuyển đi cũng đều được nhà trường thực hiện đúng quy định. Còn việc thông tin phụ huynh phải ký vào giấy tờ không cho con thi tốt nghiệp THCS tại trường là hoàn toàn không có. Các phụ huynh đều đánh giá năng lực của con mình và cả năng lực tài chính của gia đình để quyết định cho con học lên tiếp hay không hoặc chuyển trường nghề để các cháu sớm ổn định. Đó là nguyện ý của phụ huynh vì xét thấy con mình không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS và tự nguyện xin chuyển ra các trường khác để con mình có cơ hội học tập phù hợp với năng lực".

Còn bà Nguyễn Thúy Nga (Trường THCS Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy) cho biết, đối với những học sinh học lực yếu kém, Ban Giám hiệu chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm động viên gia đình, học sinh cố gắng trong thời gian từ nay đến cuối năm học. "Nhà trường luôn có suy nghĩ, việc lựa chọn cơ hội học tập là của gia đình. Nhà trường luôn động viên, tạo cơ hội tốt nhất để học sinh có cơ hội học tập. Thậm chí có những trường hợp học sinh tự ý nghỉ học, chúng tôi đều đến nhà vận động gia đình cho các con đi học trở lại, không bỏ học giữa chừng. Chúng tôi không hề có những việc làm ép buộc hay yêu cầu phụ huynh ký cam kết không cho con thi tốt nghiệp THCS như thông tin lan truyền" - bà Nga khẳng định.

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc 'ép' học sinh lớp 9 không được thi tốt nghiệp
Sở GD-ĐT cũng đã ra công văn kiểm tra lại thông tin

Cũng ngay trong sáng 20.4, UBND TP.Hà Nội đã có công văn về việc xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023. Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên (nếu có); báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Trước đó, Cổng thông tin điện tử Bộ GD-ĐT đăng thông tin cho biết Bộ đang xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10. "Nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên". Nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này, đề nghị các vị phụ huynh và quý vị gửi về cơ quan Bộ GD-ĐT theo địa chỉ email: trungtamtruyenthonggiaoduc@moet.edu.vn, hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu các phòng GD-ĐT tại các quận huyện kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng trên). Đồng thời cần quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông 2022-2023 và các năm tiếp theo (nếu có).

Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp trung học cơ sở, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc./.

Nguồn: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc 'ép' học sinh lớp 9 không được thi tốt nghiệp

Dạ Thảo

Một Thế giới