Hành trình nghệ thuật đầy nghị lực của "bà trùm Thanh Sói" Thanh Hoa

20:07 | 06/01/2024

|
Thanh Hoa - nữ diễn viên nổi tiếng với vai Thanh Sói trong phim điện ảnh “Hai Phượng” đã ra đi ở tuổi 42, sau vài tháng chống chọi bệnh ung thư dạ dày.
Diễn viên đóng Thanh Sói trong phim Hai Phượng qua đời ở tuổi 42 vì ung thưDiễn viên đóng Thanh Sói trong phim Hai Phượng qua đời ở tuổi 42 vì ung thư
Hành trình nghệ thuật đầy nghị lực của
Nữ diễn viên Thanh Hoa trong tạo hình Thanh Sói, phim Hai Phượng. Ảnh: Nhà sản xuất

Diễn viên Thanh Hoa mắc bệnh dạ dày và chuyển nặng thành ung thư. Cô phát hiện bệnh từ tháng 10/2023. Mặc dù gia đình đưa nữ diễn viên đi viện điều trị nhưng cô không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng vào chiều ngày 5/1.

Lần cuối Thanh Hoa cập nhật thông tin trên Facebook là tháng 11/2023. Khi đó, cô chia sẻ trên trang cá nhân: "Trâu bò cũng có lúc gục ngã". Sau đó, cô cho biết bản thân bị bệnh về dạ dày hành hạ.

Thanh Hoa sinh năm 1982, trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố mẹ mất sớm, cô phải bỏ dở việc học, đi bán cá ngoài chợ để kiếm sống, nuôi các em ăn học.

Thanh Hoa học võ từ năm 17 tuổi, 5 năm sau trở thành cascadeur (diễn viên đóng thế). Nhiều năm, cô hoạt động trong đội cascadeur của đạo diễn Quốc Thịnh và đóng thế cho nhiều ngôi sao, diễn vai quần chúng trong các phim điện ảnh và truyền hình.

Năm 27 tuổi, Thanh Hoa xin đi học lại từ lớp 6 và cố gắng học đuổi hai năm ba lớp. Trong 10 năm liền, cứ buổi sáng, cô đi bán cá ngoài chợ; buổi chiều thì quay phim hoặc dạy võ, còn buổi tối đi học. Tháng 9/2020, Thanh Hoa tốt nghiệp ngành sư phạm thể dục thể thao.

Năm 2019, Thanh Hoa trở nên nổi tiếng khi đảm nhận vai ác nữ Thanh Sói trong phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân. Phim trở nên ăn khách, chiếu ở nước ngoài và thu tổng cộng hơn 200 tỷ đồng. Trong phim, hai "đả nữ" Ngô Thanh Vân và Thanh Hoa đã có màn so găng võ thuật máu lửa, tạo nên một trong những phân cảnh đẹp mắt. Biệt danh “bà trùm Thanh Sói” cũng gắn liền với Thanh Hoa từ đó.

Nhờ vai diễn Thanh Sói, Thanh Hoa giành giải thưởng "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" tại Ngôi sao xanh 2019. Bộ phim cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp của Thanh Hoa bởi cô có thêm nhiều cơ hội đóng các vai phản diện, đả nữ trong phim truyền hình và điện ảnh.

Những phim Thanh Hoa đóng sau đó như: Phía sau bóng tối, Đỉnh mù sương, Bánh bèo hữu dụng, Nữ chủ… đều mang màu sắc hành động nhưng có nhiều sự mới mẻ. Cô được đánh giá là nữ diễn viên có thực lực, không ngại khó, ngại khổ để có vai diễn hay.

Hành trình nghệ thuật của "bà trùm Thanh Sói" Thanh Hoa
Thanh Hoa nhận giải thưởng Ngôi sao xanh 2019. Ảnh: BTC

Dù đã trở nên nổi tiếng nhưng Thanh Hoa vẫn gắn bó với nghề bán cá. Cô cũng đăng ký đi học lớp diễn viên lồng tiếng vì cảm thấy hứng thú với công việc này.

Bạn bè, đồng nghiệp đều nhận xét Thanh Hoa là nữ nghệ sĩ tài năng, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Ngoài đời, cô hiền lành, sống khiêm nhường, giản dị, ít tiếp xúc với truyền thông.

Sự ra đi của Thanh Hoa khiến nhiều nghệ sĩ và khán giả không khỏi sốc bởi thời gian điều trị bệnh, cô không cho mọi người biết về bệnh tình của mình. Nữ diễn viên luôn giữ niềm tin rằng mình sẽ vượt qua để tiếp tục theo đuổi đam mê diễn xuất. Cô từng ước muốn sẽ tự viết kịch bản về cuộc đời mình nhưng điều này chưa trở thành sự thật thì cô đã ra đi.

NSƯT Hữu Châu dành nhiều lời khen ngợi cho tính cách hiền lành, lễ phép, chăm chỉ học hỏi của Thanh Hoa. Sau khi hoàn thành vai Thanh Sói trong phim Hai Phượng, Thanh Hoa từng đến tìm gặp NSƯT Hữu Châu để xin học lớp diễn xuất. Tuy nhiên, khi đó, nam nghệ sĩ chưa mở lớp nên chỉ dạy cho cô một số kiến thức về tiếng nói sân khấu. "Về em nhé. Về nơi phải về. Về bên chân Phật em nhé", NSƯT Hữu Châu nhắn gửi Thanh Hoa.

Diễn viên - nhà sản xuất Ngô Thanh Vân khi biết tin Thanh Hoa qua đời đã không dám tin đó là sự thật. "Em đã đóng góp và làm đẹp sự nghiệp của mình với tất cả sự cố gắng ấn tượng. Chắc mọi người sẽ nhớ đến một Thanh Hoa bặm trợn trên phim ảnh nhưng hiền hòa, dễ mến ở ngoài đời. Cám ơn vì đã có cơ hội được hợp tác với em. Em yên nghỉ", Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Đóng chung trong phim Nữ chủ, Thúy Ngân gọi Thanh Hoa là người chị vừa nghiêm túc vừa quyết liệt với nghề.

Hành trình nghệ thuật của "bà trùm Thanh Sói" Thanh Hoa
Một Thanh Hoa không kém phần nữ tính ngoài đời. Ảnh: Facebook nhân vật

Lý Hải cũng từng có thời gian cộng tác với Thanh Hoa thời cô làm cascadeur. Lần cuối Lý Hải - Minh Hà gặp Hoa là sự kiện ra mắt phim Lật mặt 6 vào tháng 4/2023. Anh đánh giá Thanh Hoa là một diễn viên nghị lực. Vợ chồng nghệ sĩ mong Thanh Hoa an nghỉ và gửi lời chia buồn đến thân quyến của cô.

Còn MC Trác Thúy Miêu cũng bày tỏ: "Xin lỗi chị vô tư, hay níu em ngồi lại khuya, chẳng quan tâm chỉ vài tiếng đồng hồ nữa, 3h hay 5h sáng, em phải dậy ra chợ. Xin lỗi em, chị đã không mang mình lại gần em hơn để ở bên cạnh như một người bạn, người chị. Hồi làm phim, cảnh em thích nhất là cảnh em và Lê Chi Na bị chị xách tai lôi đi xềnh xệch. Em nói lúc đó chị như bà chị lớn, em được như đứa con nít. Chị biết ít khi nào có kẻ ngoài kia dám xách tai cô gái tướng tá lầm lì dữ dội như em, nhưng chị cũng nhớ em đã hí hửng thế nào lần cả nhóm mình cao hứng dẫn nhau đi sắm đồ mặc cho giống nhau. Em nói: 'Chẳng mấy khi em chơi với mấy bạn diễn viên kiểu hồn nhiên như vậy, em quý nhóm mình lắm'".

Lễ viếng của Thanh Hoa diễn ra tại nhà riêng vào sáng 6/1. Lễ truy điệu và tiễn đưa tổ chức sáng 8/1.

Nguồn:Hành trình nghệ thuật đầy nghị lực của "bà trùm Thanh Sói" Thanh Hoa

An Nhiên

phapluatxahoi.kinhtedothi.vn