Hé lộ nguyên nhân thủy thủ Mỹ phóng hỏa tàu chiến tỉ USD

17:12 | 05/08/2021

|
Nghi phạm đốt tàu chiến USS Bonhomme Richard của Hải quân Mỹ được cho là căm ghét lực lượng này và từng thất bại trong việc gia nhập đội đặc nhiệm SEAL.

Theo lệnh khám nhà của cơ quan chức trách, mọi nghi ngờ đều lập tức đổ dồn vào nghi phạm Ryan Sawyer Mays khi con tàu 40.000 tấn bốc cháy vào ngày 12-7-2020. USS Bonhomme Richard cháy gần 5 ngày và làm khoảng 60 người bị thương, gây thiệt hại hàng tỉ USD. Hải quân Mỹ đã loại biên con tàu vì chi phí sửa chữa quá cao.

Mays, trước đó danh tính không được tiết lộ, đang đối mặt với cáo buộc cố ý phóng hỏa, sử dụng lửa để gây thiệt hại tài sản liên bang và khai báo sai sự thật. Theo hồ sơ tòa án, Mays chưa có luật sư.

Hé lộ nguyên nhân thủy thủ Mỹ phóng hỏa tàu chiến tỉ USD - Ảnh 1.

Nghi phạm Ryan Sawyer Mays. Ảnh: NCIS

Các nhà điều tra xác định nghi phạm sau khi lấy lời khai của 177 thủy thủ trên tàu Bonhomme Richard. Một người báo cáo rằng anh ta nhìn thấy "một người đàn ông da trắng" mặc quần áo lau dọn, đeo khẩu trang, tay xách xô kim loại đi xuống phía sau đuôi tàu. Thủy thủ này tiết lộ có 1 thủy thủ tên Mays ghét Hải quân Mỹ và Hạm đội 3.

Sau đó, người này khẳng định anh ta khá chắc chắn về việc Mays là người khả nghi và cho biết các thiết bị chữa cháy ở khu vực đã bị phá hoại trước đó.

Hồ sơ của May cho thấy anh ta gia nhập hải quân vào năm 2019 "với ý định gia nhập lực lượng máy tính", sau đó thay đổi mục tiêu và muốn trở thành một lính đặc nhiệm SEAL. Tuy nhiên, năm ngày sau khi bắt đầu khóa huấn luyện SEAL, Mays bỏ cuộc và được bố trí lên tàu USS Bonhomme Richard.

Theo Cơ quan Điều tra hình sự hải quân (NCIS), Mays nói với các nhà điều tra rằng anh ta sẵn sàng kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối và bị bắt sau đó. Được biết, có 2 sĩ quan nghe được Mays "lẩm bẩm rằng anh ta có tội, dường như đang tự nói chuyện với bản thân". Sau đó, Mays phủ nhận điều này, nói anh ta không có liên quan đến vụ phóng hỏa và khẳng định anh ta bị "giăng bẫy".

Các nhà điều tra cũng xem xét cuộc sống cá nhân của Mays và phát hiện 1 số chi tiết nghi vấn. Mays khai rằng anh ta vừa chia tay 1 nữ thủy thủ sau khi phát hiện cô này mang thai nhưng đứa bé không phải con của anh ta. Tuy nhiên, lời khai này lại đối ngược hoàn toàn với lời khai của nữ thủy thủ.

Cô này cho biết Mays rêu rao khắp nơi rằng cô mang thai và anh ta "sắp được làm bố". Tuy nhiên, nữ thủy thủ khẳng định với Mays cô không hề mang thai, thậm chí còn chứng minh bằng cách thử thai.

Nguồn: Hé lộ nguyên nhân thủy thủ Mỹ phóng hỏa tàu chiến tỉ USD

Bảo Hạnh

nld.com.vn