HLV Kim Sang Sik khác với HLV Park Hang Seo

13:20 | 07/05/2024

|
Trước khi đến Việt Nam, ông Kim Sang Sik được biết tới với nhiều điều thú vị bên trong lẫn ngoài sân cỏ, kể cả khi còn thi đấu đến lúc cầm quân. HLV Kim Sang Sik có sự trẻ trung và nhiều khả năng sẽ ứng biến linh hoạt hơn so với những người tiền nhiệm ở đội tuyển Việt Nam.
HLV Kim Sang Sik nhận nhiệm vụ đặc biệt từ VFFHLV Kim Sang Sik nhận nhiệm vụ đặc biệt từ VFF
Chờ Chờ "làn gió mới" từ tân HLV trưởng tuyển Việt Nam

Khi còn là cầu thủ, HLV Kim Sang Sik từng gây chú ý với truyền thông Hàn Quốc vì không chú trọng kỷ luật sinh hoạt. Tuổi trẻ bốc đồng của HLV này tiếp tục phảng phất khi ông dẫn dắt CLB Jeonbuk Huyndai Motors. Trang phục thể thao ông lựa chọn gọn nhẹ, năng động với chiếc mũ lưỡi trai đã làm nên thương hiệu bản thân.

Đến chuyên môn, HLV sinh năm 1976 gây ấn tượng với cách sử dụng đội hình linh hoạt. Ở thời điểm dẫn dắt CLB Jeonbuk Huyndai Motors năm 2021-2023, nhà cầm quân người Hàn Quốc chủ yếu áp dụng sơ đồ 4-3-3, 4-5-1 cho đội nhà.

Cá biệt, khi gặp HAGL ở AFC Champions League 2022, CLB Jeonbuk Huyndai Motors đã chơi với sơ đồ 3-4-3 để đối đầu đội chủ nhà trên sân Thống Nhất. Ở trận đấu đó, HAGL do HLV Kiatisuk dẫn dắt đã cầm hòa 1-1 đội của HLV Kim Sang Sik. Văn Toàn là người ghi bàn gỡ cho HAGL nhờ nỗ lực của trung vệ Hữu Tuấn. Và sau đó, Jeonbuk Huyndai Motors gần như không lặp lại sơ đồ này khi đi tiếp ở đấu trường lớn nhất châu Á.

HLV Kim Sang Sik khác với HLV Park Hang Seo
Tuy cùng là HLV từ Hàn Quốc nhưng HLV Kim Sang Sik có thể sẽ không phải là bản sao của HLV Park Hang Seo. Ảnh: Hoàng Linh

HLV Kim Sang Sik dường như ưa thích sơ đồ thi đấu 2 trung vệ hơn cách những người tiền nhiệm là HLV Park Hang Seo và HLV Troussier áp dụng cho các đội tuyển Việt Nam thời gian 7 năm qua. HLV Park Hang Seo là người thành công nhất với bóng đá Việt Nam với đội hình 3-4-3.

Hàng thủ 3 trung vệ được ông Park đề cao, xem như "bất di bất dịch" và nó cũng giúp ông gặt hái thành công chưa từng có tiền lệ cùng "Những chiến binh sao vàng". Nhưng cũng vẫn với sơ đồ đó, bóng đá Việt Nam đã thất vọng nói lời chia tay sớm HLV Troussier. Sơ đồ 3-4-3 cũng là lựa chọn ưa thích đối với HLV Hoàng Anh Tuấn trước khi tiếp quản U23 Việt Nam.

Điều này sẽ là một kênh để HLV Kim Sang Sik phải tham khảo trong quá trình bắt tay làm việc với bóng đá Việt Nam sắp tới. Ông thầy năm nay 48 tuổi trước mắt có khá nhiều thời gian để xây dựng đội tuyển theo ý mình mong muốn.

Những trận đấu dịp "FIFA Days" trong tháng 6 sẽ là cơ hội để HLV Kim Sang Sik đánh giá nhân sự và lựa chọn sơ đồ phù hợp cho đội tuyển. Hai trận thực chiến với Philippines (ngày 6/6) và Iraq (ngày 12/6) giúp HLV Kim Sang Sik có thể phần nào định hình những gì ông có trong tay và công việc phải làm.

So với những HLV tiền nhiệm Park Hang Seo và Troussier, nếu HLV Kim Sang Sik quyết tâm thay đổi lối chơi vốn đã được định hình ở các đội tuyển Việt Nam nhiều năm qua, đó cũng có thể xem là một thách thức. Sơ đồ 4 hậu vệ, trong đó có 2 trung vệ, sẽ tiết kiệm một vị trí ở hàng thủ và mặt trận tấn công sẽ đông người hơn.

Tuy nhiên, áp lực lúc này dồn về khâu phòng ngự. Trên hàng tấn công, HLV Kim Sang Sik cũng cần một mẫu trung phong có thể hình, thể lực cực tốt để tỳ đè, làm tường, không chiến, ghi bàn. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cần hài hòa nhiều yếu tố để chọn ra công thức phù hợp nhất cho đội tuyển Việt Nam thời gian tới.

HLV Kim Sang Sik có thể tham khảo lời khuyên từ người đồng hương và cũng từng là thầy mình, HLV Park Hang Seo. Mới đây, trong một chương trình truyền hình, HLV Park Hang Seo đã thẳng thắn khẳng định: "Khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, có người nói tôi cách xây dựng lối chơi 3 trung vệ không còn dùng nữa, nó là lỗi thời. Tuy nhiên, ở World Cup 2022 tại Qatar vừa qua, có đội tuyển vẫn còn áp dụng lối chơi 3 trung vệ đấy thôi.

Việc đánh giá sơ đồ của một đội bóng nào đó với tôi là vô lý. Tiêu chí đánh giá một HLV thì quan trọng nhất là kết quả mà thôi. Nếu đội có kết quả tốt thì HLV đó được xem là tốt. Tôi đưa ra chiến thuật thì yêu cầu các cầu thủ đó thực hiện đúng vai trò của họ trên sân, vai trò của họ với các đồng đội. Với tôi, sơ đồ áp dụng khi làm việc với các đội tuyển Việt Nam là phù hợp nhất với cầu thủ, với bóng đá Việt Nam. Tôi đã thành công khi buộc cầu thủ thay đổi lối chơi phù hợp với họ".

Nguồn:HLV Kim Sang Sik khác với HLV Park Hang Seo

Việt Hà

thethaovanhoa.vn