HLV Park: 'Việt Nam phải tiến xa hơn sau khi hoà Nhật Bản'

21:55 | 29/03/2022

|
Sau khi hoà Nhật Bản, nhưng HLV Park Hang-seo muốn bóng đá Việt Nam tận dụng mốc lịch sử ở vòng loại World Cup 2022 làm sức bật cho tương lai.

"Trước tiên, tôi phải thẳng thắn nói rằng việc đội tuyển kết thúc vòng loại này với kết quả một thắng, một hoà và tám thua là không tốt. Nhưng hành trình vừa qua vẫn là trải nghiệm giàu ý nghĩa, và chúng tôi luôn cố gắng để trận sau đạt kết quả tích cực hơn trận trước. Hôm nay hoà trên sân của Nhật Bản là tốt quá rồi", HLV Park nói sau trận hoà 1-1 ở trận cuối cùng bảng B giai đoạn ba vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á. "Tôi muốn cảm ơn các cầu thủ vì đã nỗ lực để giành một điểm. Hôm nay, cũng có rất đông người hâm mộ Việt Nam đến sân để cổ vũ, tiếp sức để các cầu thủ thi đấu với lòng tự tôn của người Việt".

HLV Park: 'Việt Nam phải tiến xa hơn sau khi hoà Nhật Bản'
HLV Park Hang-seo trả lời họp báo sau trận hoà chủ nhà Nhật Bản trên sân Saitama ngày 29/3. Ảnh: VFF

"Tôi đã làm việc ở Việt Nam năm năm và nhận thấy bóng đá Việt Nam đang thiếu quá nhiều thứ. Hôm nay, đúng là chúng tôi hoà Nhật Bản, nhưng bóng đá Việt Nam vẫn chưa có đủ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và các phương diện khác để phát triển. Tuy nhiên, tôi tin khi kinh tế tốt hơn trong tương lai, bóng đá Việt Nam sẽ được hỗ trợ nhiều hơn và sẽ phát triển", HLV Park trả lời câu hỏi về sự khích lệ mà bóng đá Việt Nam nhận được từ trận hoà đầu tiên với Nhật Bản ở cấp độ ĐTQG.

Ông đồng thời cho rằng vị thế của Nhật Bản - đội đã giành vé dự VCK World Cup 2022 từ lượt trận trước - không thấp đi sau trận hoà trên sân Saitama. "Đúng là họ bị chúng tôi cầm hoà, nhưng Nhật Bản vẫn là đội tuyển mạnh, là nền bóng đá hàng đầu châu lục. Chúng ta đâu thể đánh giá thấp Nhật Bản chỉ qua một trận đấu hôm nay. Họ dự sáu kỳ World Cup liên tiếp gần nhất, có hạ tầng, hệ thống cơ sở bóng đá hoàn thiện vượt trội đấy", HLV tuyển Việt Nam giải thích.

Việt Nam trận này mất một loạt trụ cột vì chấn thương, Covid-19 và thẻ phạt. Tuy nhiên, đội tuyển gây sốc khi mở tỷ số từ phút 20. Trong lần đầu đá chính ở ĐTQG, trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình bật cao đón quả đá phạt góc của Nguyễn Công Phượng, đánh đầu hạ thủ thành Eiji Kawashima. Việt Nam sau đó lùi về phòng ngự số đông, phong toả thành công các mũi nhọn của Nhật Bản tới hết hiệp một.

HLV Park không bất ngờ với cách các học trò đá 45 phút đầu. Ông nói: "Ai cũng thấy tuyển Việt Nam chưa bao giờ ở tình cảnh khó khăn đến thế, vì thiếu hụt nhân sự và làm khách của đội hàng đầu châu Á. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng, nếu đội không thua từ hiệp một, thì sẽ có cơ hội kiếm điểm. Và thực tế đúng như vậy".

Tới phút 54, Nhật Bản gỡ hoà. Haraguchi dứt điểm từ ngoài 16m50, khiến thủ môn Nguyên Mạnh không thể bắt dính, và trung vệ đội trưởng Yoshida rất nhanh lao vào đá bồi ghi bàn. Nhưng Việt Nam không sụp đổ, vẫn kiên cường phòng ngự sau bàn thua. Đoàn quân dưới trướng HLV Park ít nhiều còn gặp may mắn khi một lần VAR từ chối bàn thắng của Nhật Bản và một lần bóng dội cột dọc. Tới phút 90, Nguyên Mạnh chấn thương, Đặng Văn Lâm vào thay thế. Tuy nhiên, anh cũng hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững tỷ số 1-1 tới hết trận.

HLV Park đặc biệt hài lòng với phong độ mà các cầu thủ trẻ thể hiện khi được trao cơ hội thay thế các trụ cột vắng mặt. Ông nói: "Kinh qua những trận đấu như hôm nay, các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ tích luỹ nhiều kinh nghiệm để bản thân họ tiến bộ, và tạo ra sức cạnh tranh tốt trong hàng thủ Việt Nam. Thanh Bình thuộc lứa U23, nhưng đá tốt, rất tự tin. Cậu ấy đã có kinh nghiệm từ trận đấu Trung Quốc và vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Bùi Hoàng Việt Anh cũng thế, chơi rất tốt".

Việt Nam, trong lần đầu tiên vào đến giai đoạn 3 vòng loại World Cup - khu vực châu Á, có được bốn điểm, từ trận thắng Trung Quốc 3-1 ngày 1/2 và trận hoà Nhật Bản hôm nay. Đây cũng là thành tích tốt nhất của một đại diện Đông Nam Á ở sân chơi này. Và HLV Park một lần nữa nhấn mạnh rằng bóng đá Việt Nam phải tận dụng mốc lịch sử này để tạo cú hích, nhằm phát triển hơn nữa trong tương lai.

"Cứ bốn năm mới có một kỳ World Cup. Sau hành trình vòng loại lần này, bóng đá Việt Nam cần tính toán thế nào để có kết quả tốt hơn về sau, chứ không thể để thời gian trôi đi một cách lãng phí. Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam phải xây dựng được hệ thống. Sau bốn năm nữa, tôi không biết mình có còn làm việc ở đây hay không, nhưng cầu thủ Việt Nam cần trải nghiệm ở các sân chơi tầm cỡ như thế này. Và để làm được điều đó bóng đá Việt Nam phải có hệ thống, phải làm thế nào để hỗ trợ tốt nhất cho cầu thủ", HLV người Hàn Quốc nói thêm trước khi kết thúc họp báo.

Nguồn: HLV Park: 'Việt Nam phải tiến xa hơn sau khi hoà Nhật Bản'