Hỗ trợ 7,5 triệu hộ nông dân bán hàng trên sàn thương mại điện tử

11:44 | 28/02/2022

|
Năm 2022, Hội Nông dân Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Với mục tiêu chung hướng tới là hỗ trợ người dân chuyển đổi số, phát triển kinh tế, thời gian tới, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam để hỗ trợ đưa các sản phẩm của các hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết, năm 2022, Hội Nông dân Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đây không chỉ là các hộ sản xuất, kinh doanh điển hình tại hơn 10.600 xã, phường trong cả nước mà còn là các hội viên Hội Nông dân, chi (tổ) hội nghề nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp….

Hỗ trợ 7,5 triệu hộ nông dân bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Hỗ trợ nông dân bán hàng trực tuyến.

Đặc biệt, hơn 7,5 triệu hộ sẽ được Bưu điện Việt Nam miễn phí toàn bộ các loại chi phí khi làm thủ tục lên sàn thương mại. Các hộ nông dân sẽ được nhân viên bưu điện hỗ trợ đăng ký các công cụ thanh toán điện tử kèm theo các chính sách đào tạo, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. “Hiện nay, Bưu điện Việt Nam đã có kế hoạch kết nối với các sàn TMĐT của bưu chính các nước như Nhật, Singapore và một số nước trong khu vực. Sản phẩm của chúng ta khi đưa lên sàn Postmart.vn sẽ được kết nối vào các sàn TMĐT của các quốc gia trong khu vực, tiến tới mở rộng ra các nước phát triển. Postmart là sàn TMĐT thuần Việt và có sứ mệnh phục vụ người dân phát triển nông nghiệp nên chắc chắn sẽ có nhiều tiện ích cho hộ sản xuất nông nghiệp, kể cả những người nông dân chưa từng bán hàng online”, ông Chu Quang Hào Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết.

Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, năm 2021, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bắt đầu tham gia sâu rộng vào chiến lược chuyển đổi số, đặc biệt là chiến lược chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn thông qua việc hỗ trợ 2,7 triệu hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh miền Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các tỉnh hỗ trợ bà con nông dân đưa các sản phẩm tiêu thụ trên các kênh của bưu điện và duy trì các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu để giúp người dân, nông thôn, giúp quảng bá, giới thiệu, vận chuyển, cung ứng các sản phẩm giữa hai đầu đất nước một cách thuận lợi hơn. Hiện tại, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tập trung rà soát, cập nhật các thông tin của hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử cũng như giúp bà con nông dân, hợp tác xã nông nghiệp chủ động sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông sản.

Bưu điện Việt Nam có kế hoạch kết nối với các sàn thương mại điện tử của Bưu chính của Nhật, Singapore và một số nước trong khu vực. Sản phẩm của Việt Nam khi đưa lên sàn Postmart.vn sẽ được kết nối vào các sàn thương mại điện tử của các quốc gia trong khu vực, tiến tới mở rộng ra các nước phát triển. Đồng thời, bổ sung thêm các tiện ích trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn để đảm bảo việc giao lưu, tiêu thụ hàng hóa của người dân được thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số nông nghiệp, kết nối tiêu thụ nông sản và hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ chính của hai đơn vị. Để sớm đạt được những mục tiêu đề ra, Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam sẽ thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Công tác triển khai thỏa thuận hợp tác từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành phố, đảm bảo chỉ đạo thông suốt, sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, trên cơ sở kế hoạch khung, Hội Nông dân và Bưu điện các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu, sản phẩm, cùng các giải pháp thích hợp… để triển khai cụ thể tại địa phương.

Ông Định lưu ý, hai đơn vị cần tăng cường tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau, đồng thời sớm phối hợp triển khai công tác đào tạo, hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp từ cách thức nuôi trồng để tạo ra những sản phẩm an toàn chất lượng đến việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, Internet, nền tảng thương mại điện tử… giúp nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới. Ngoài ra, hai đơn vị cũng nghiên cứu hợp tác xây dựng chuỗi điểm bán hàng nông sản tại các địa điểm cố định có nhiều tiềm năng. Theo đó, Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam từ cấp Trung ương đến các tỉnh, thành phố, huyện, thị sẽ đồng loạt vào cuộc phối hợp chặt chẽ triển khai các chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản cho hộ sản xuất trên cả 2 kênh online (sàn TMĐT Postmart.vn) và offline (hệ thống điểm bán hàng).

Nguồn: Hỗ trợ 7,5 triệu hộ nông dân bán hàng trên sàn thương mại điện tử

K.Vân

Dân Sinh