Học sinh lớp 1 học trực tuyến như thế nào?

09:22 | 28/08/2021

|
Dạy học trực tuyến là giải pháp phù hợp khi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, làm sao dạy học trực tuyến hiệu quả, đặc biệt đối với học sinh lớp 1 là điều khiến cho cả giáo viên lẫn phụ huynh “đau đầu”.

Chưa có hướng dẫn, mỗi nơi một kiểu

Một số địa phương như Phú Thọ, Lai Châu, Cao Bằng… đã cho học sinh (HS) lớp 1 tựu trường sớm để làm quen từ hôm 23/8. Tuy nhiên do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, không ít địa phương như Bắc Ninh, Hải Dương, Đắk Lắk, Hà Tĩnh... và một số huyện của Bắc Giang đã phải lùi việc cho HS lớp 1 tựu trường vào ngày 23/8. Để đảm bảo tiến độ năm học, nhiều nơi đã triển khai việc học trực tuyến cho HS các lớp, kể cả HS lớp 1.

Học sinh lớp 1 học trực tuyến như thế nào?
Học sinh lớp 1 ngày đầu tiên làm quen với học online.

Tại Hà Nội, ngay từ tuần đầu tháng 8, nhiều trường tư thục đã tổ chức tựu trường và dạy học trực tuyến cho tất cả các khối lớp. Các trường công lập cũng báo cáo với Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) là “sẵn sàng dạy trực tuyến, kể cả với lớp 1”. Hầu hết các trường đều lên phương án sẽ dạy học trực tuyến vào khung giờ buổi tối các ngày trong tuần để có bố mẹ hỗ trợ về thiết bị, máy móc cũng như hướng dẫn con làm theo các yêu cầu của giáo viên. Tại cuộc họp (ngày 23/8) triển khai nhiệm vụ năm học với giáo dục tiểu học, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội, cho rằng ngày 6/9 là hết hạn áp dụng giãn cách xã hội lần thứ 3 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, nếu tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội được kiểm soát thì HS cũng chưa thể đến trường ngay. Do vậy, các trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, việc xây dựng phương án dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả là vấn đề cần quan tâm, nhất là với HS lớp 1. Sở GD - ĐT Hà Nội sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết tới các nhà trường.

“Tinh thần chung là các trường họp thống nhất với phụ huynh HS về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ HS; dành từ 7 đến 10 buổi đầu để HS làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với cô, với bạn... sau đó mới triển khai kế hoạch học tập. Trong quá trình triển khai, các trường lưu ý lựa chọn nội dung học tập phù hợp với HS ở địa bàn mình, những nội dung chưa thể triển khai sẽ thực hiện bổ sung khi HS quay trở lại trường học…”, ông Tiến nêu các giải pháp học trực tuyến trong năm học mới.

Nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 rất băn khoăn khi con lần đầu tiên đi học với hình thức trực tuyến vì điều quan trọng nhất của lớp 1 trong những buổi đầu tiên là được làm quen với việc thay đổi môi trường học tập, được tương tác trực tiếp với thầy cô. Chị Nguyễn Thu Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội), một phụ huynh có con vào lớp 1: “Trong buổi học trực tuyến đầu tiên của con chị vào ngày 23/8, cô trò bắt đầu làm quen với nhau khá vui vẻ, cô hướng dẫn con các môn học chính, như: Toán, Tiếng Việt. Do các con chưa quen nếp học, chưa có ý thức học nên mỗi con đều có phụ huynh ngồi cạnh hỗ trợ, tuy nhiên lớp học vẫn khá ồn ào. Đặc biệt với các con học lớp 1 cần được “cầm tay, chỉ việc” nên chất lượng học trực tuyến không thể bằng trực tiếp được. Quan trọng là giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự hứng thú, thu hút HS… Việc học trực tuyến trong thời gian này cũng giúp các con làm quen với giáo viên, với bạn bè và rèn ý thức học tập cho các con”.

Tuy nhiên, không ít trường ở khu vực ngoại thành Hà Nội cho biết, việc phải có máy móc, kết nối mạng và kèm cặp hướng dẫn của bố mẹ ở khu vực nông thôn sẽ khó thực hiện với phần lớn gia đình học sinh. Chị Minh Hòa (huyện Sóc Sơn)cho rằng, HS lớp 1 rất đặc thù khi chưa biết đọc, viết nên khi không được tương tác trực tiếp với giáo viên, không được uốn nắn trực tiếp thì việc học sẽ rất khó khăn. Bên cạnh đó, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua máy tính cho con học tập, vì thế theo chị Hòa nên lùi học sang tháng 10, khi nào kiểm soát được dịch thì HS đến trường học, việc học online khổ cả HS lẫn phụ huynh…

Phụ thuộc vào sự sáng tạo của giáo viên

Từ góc nhìn tâm lý giáo dục, PGS Trần Thành Nam, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), phân tích, khi học trực tuyến, các em bị ngắt khỏi những trải nghiệm và cảm giác trực tiếp của trường học như gương mặt bạn bè quen thuộc, mặt bảng láng mịn… là những yếu tố tạo nên sự hứng thú và sự kết nối của các em với trường học. Các em cũng dễ bị xao nhãng, mất tập trung vì các hoạt động trong gia đình. Năng lực vận động của các em, nhất là vận động các ngón tay chưa đủ để điều khiển bàn phím máy tính như gõ chữ, đưa biểu tượng giơ tay, nộp bài… và các chức năng khác. Vì thế, theo PGS Trần Thành Nam, HS sẽ thấy an tâm và tập trung học hơn nếu giáo viên bình tĩnh và có các hoạt động dạy học một cách sáng tạo. Giáo viên nên tích hợp các hoạt động học với hoạt động đọc, vẽ, đóng kịch…, game hóa các bài học để thu hút sự hứng thú của HS.

Học sinh lớp 1 học trực tuyến như thế nào?

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, đặc thù của lớp 1 là các em mới từ bậc mầm non lên, nên phải học mà chơi. Giáo viên phải giúp HS làm quen với việc học thông qua các trò chơi, hoạt động vận động… Các hoạt động này phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên. Để hỗ trợ thầy cô, Sở đang có kế hoạch thực hiện các video hướng dẫn nội dung, phương pháp học tập đối với lớp 1 để phụ huynh và giáo viên có thể biết cách kết hợp trong việc dạy HS.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lê, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Thanh Trì, Hà Nội, cho hay để dạy trực tuyến lớp 1 cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên. Phụ huynh phải đồng hành như một người bạn cùng con trong giờ học để kịp thời hỗ trợ các con về thiết bị, nhắc nhở con tập trung và thực hiện các yêu cầu của giáo viên. Vì thế, dạy trực tuyến lớp 1 bắt buộc phải tổ chức vào buổi tối, khi phụ huynh ở nhà, dù giáo viên sẽ vất vả hơn.

Từ thực tiễn giảng dạy, một giáo viên dạy lớp 1 Trường tiểu học ở Hà Nội cũng cho biết, việc dạy học trực tuyến đương nhiên sẽ có những thách thức mới, đòi hỏi giáo viên phải thay đổi trong cách dạy. Dạy lớp 1 tuy khó hơn các lớp trên, nhưng hoàn toàn có thể dạy trực tuyến với sự hỗ trợ của gia đình, chỉ cần giáo viên soạn giáo án phù hợp với tâm, sinh lý của trẻ. Tuy nhiên, nếu Bộ GD - ĐT ra văn bản hướng dẫn khi dạy online cho HS lớp 1, giáo viên chỉ cần đảm bảo HS biết đọc, làm toán trong phạm vi 10, mọi việc sẽ đơn giản hơn, dễ thực hiện hơn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GD - ĐT chưa có bất cứ văn bản nào hướng dẫn cụ thể về việc bắt đầu năm học mới ra sao với lớp 1. Ngay cả việc buộc phải học trực tuyến thì với lớp 1 có nên dạy học theo tiến độ chương trình như học trực tiếp hay không cũng là nội dung cần có hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn. Vì thế mỗi địa phương, mỗi nhà trường vẫn đang áp dụng theo cách riêng để kịp “khung” năm học, chứ chất lượng học tập vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ?!/.

“Năm học 2021-2022 là năm học quan trọng với việc triển khai chương trình SGK mới ở lớp 1, 2, 6 và nhiều đổi mới, đặc biệt là các môn tích hợp. Chương trình mới vẫn là những kiến thức phổ thông cơ bản, chỉ có điều cần sắp xếp những nội dung kiến thức ấy trong mỗi môn học cũng như các môn học để bảo đảm không có sự trùng lặp kiến thức, giảm bớt các kiến thức hàn lâm….nên HS có thể yên tâm” - PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT.

“Kết quả khảo sát năm học vừa qua cho thấy, 74% trẻ em không thích học trực tuyến vì các em phải dành quá nhiều thời gian trước màn hình, 57% thấy bài giảng khó hiểu hơn khi phải học từ xa so với học trực tiếp, 60% các em cho rằng cho rằng những trục trặc về kỹ thuật làm giảm hứng thú khi học trực tuyến” - PGS Trần Thành Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Với HS lớp 1 viết, giáo viên buộc phải tương tác trực tiếp, “cầm tay, nắn chữ” để dạy những chữ cái, chữ số đầu tiên cho các em. Việc dạy học trực tuyến khiến HS bị thiệt thòi. An toàn của HS phải đặt lên trên hết nhưng song song với đó cần đảm bảo quyền lợi được học tập một cách có chất lượng cho các em. Quan trọng nhất là làm thế nào để HS được tương tác trực tiếp nhiều nhất với giáo viên” - Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD - ĐT.

Nguồn: Học sinh lớp 1 học trực tuyến như thế nào?

Thu Hằng

sao.baophapluat.vn