Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'

08:10 | 05/09/2021

|
Sáng nay 5-9, thầy, trò tại 57/63 tỉnh, thành phố sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Tại TP.HCM, HTV sẽ trực tiếp truyền hình Lễ khai giảng tại trường THPT Lê Hồng Phong vào lúc 8h sáng trên kênh HTV9, HTV4 và kênh youtube HTV Tin tức.
Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'
Học sinh Trường tiểu học Thăng Long (TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) trong ngày tựu trường 1-9

Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên sóng truyền hình hoặc trực tiếp tùy điều kiện từng địa phương.

Đây là lễ khai giảng năm học vô cùng đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương phải gồng mình chống dịch COVID-19 nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế ở từng địa phương.

Nhiều địa phương khu vực miền núi phía Bắc, một số tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng ít ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn tổ chức lễ khai giảng như các năm trước. Trong khi đó, một số tỉnh tuy không có nguy cơ cao chọn phương án tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng hạn chế số lượng học sinh tham dự.

Tỉnh Bắc Giang từng là điểm nóng dịch bệnh nhưng nay đã kiểm soát được, lễ khai giảng ở đây được tổ chức trực tiếp đối với các trường tiểu học, trung học, nhưng rút gọn chỉ có phần lễ, không tổ chức các hoạt động khác và hạn chế số lượng. Mỗi trường sẽ có không quá 100 học sinh và khách mời cũng hạn chế tham gia. Các trường ở tỉnh này phải xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo giãn cách cần thiết để phòng dịch.

Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.

Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'
Tỉnh Vĩnh Long khai giảng phát trên sóng truyền hình

Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, nhiều tỉnh thành thuộc đồng bằng Sông Hồng, Miền Trung, miền Tây Nam Bộ đã lựa chọn hình thức khai giảng phát trên sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến.

Quảng Trị, Quảng Bình, Cà Mau, Bạc Liêu sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Một số tỉnh khác không tổ chức lễ khai giảng tập trung nhưng tổ chức đón năm học mới trong phạm vi lớp học.

Hà Nội: Đón năm học mới theo cách riêng

Năm học 2021-2022, Hà Nội có 2,1 triệu học sinh các cấp. Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức chung tại trường THCS Trưng Vương với số người tham dự rất hạn chế và truyền hình trực tiếp sóng Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội và trên các nền tảng trực tuyến.

Sau phần "tiếp sóng" lễ khai giảng chung, nhiều trường học đã chuẩn bị chương trình đón năm học mới theo cách riêng bằng hình thức trực tuyến, vừa đảm bảo quy định phòng dịch nhưng vẫn kết nối để khích lệ tinh thần giáo viên, học sinh.

Chính hoàn cảnh đặc biệt và nỗ lực của các nhà trường cho ngày đầu tiên năm học đã mang lại những cảm xúc khó quên cho giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh.

Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'
Cô bé Phương Nhi, học sinh lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội) diện bộ cánh đẹp đón chào năm học mới ở một góc phòng được bố mẹ trang trí cờ hoa

Nhiều cô giáo chủ nhiệm lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Siêu đã rưng rưng khi nhận những bức ảnh, clip của chính cha mẹ học sinh gửi đến. Dịch COVID-19 ập đến và cả thành phố thực hiện giãn cách trong nhiều ngày nên học sinh lớp 1 chưa kịp mua đồng phục. Ngày khai giảng, bố mẹ tự sắm cho con áo sơ mi trắng để diện. Có bé được mẹ giúp làm hoa giấy, dán cờ để vẫy chào, mặc dù chỉ được theo dõi lễ khai giảng qua ti vi.

"Một số phụ huynh đã có sáng kiến trang trí góc phòng thật đẹp, có cờ, hoa để tạo không khí khai giảng năm học mới cho các con. Những bé lần đầu đi học đã lỡ cơ hội được dự cuộc đón học sinh lớp 1 tại trường nhưng lại được bố mẹ, cô giáo chuẩn bị một lễ đón cảm động", một cô giáo chủ nhiệm lớp 1 chia sẻ.

Một cậu bé lớp 1 của trường tiểu học Nguyễn Siêu được bố mẹ tập cho cách cầm cờ để "dự " lễ khai giảng trực tuyến - Ảnh: PHCC

Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) có một câu chuyện được kể bằng hình ảnh. Mỗi bức hình là gương mặt của cô giáo và học sinh với đủ trạng thái cảm xúc: vui nhộn, nhí nhố, xúc động đính kèm những lời nhắn gửi, ước mơ, hay những câu slogan rất "ngầu"

"Sẽ có thật nhiều kỷ niệm bên nhau và sẽ cố gắng cùng nhau đến bến cuối cùng của chuyến đò"

"Tôn trọng để hạnh phúc, tự trọng để thành công"

Đó là những lời nhắn gửi của học sinh cho nhau, của học sinh cho thầy, cô và của thầy cô cho học sinh của mình trong ngày khai giảng năm học mới. Không được "tay bắt mặt mừng" trong lễ khai giảng với nhiều hoạt động sôi nổi nhưng những hình ảnh, lời nhắn gửi từ các "siêu phẩm" do chính học sinh làm nên đã khiến lễ khai trường trực tuyến trở nên đáng nhớ theo cách riêng.

Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'
Một siêu phẩm nhí nhố và dễ thương nhân ngày khai trường của học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội)
Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'
"Mong dịch bệnh qua mau để chúng con được đến trường" là lời ước cho một năm học đặc biệt nhất trong cuộc đời đi học của nhiều học sinh Hà Nội

7h30 phút ngày 5-9, khi buổi lễ khai giảng năm học mới được ghi hình phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình, nhiều trường học ở Hà Nội cũng nhắc học sinh mặc đồng phục hoặc trang phục chỉnh tề theo dõi qua ti vi hoặc nền tảng trực tuyến. Một số trường yêu cầu học sinh chào cờ, hát quốc ca để hòa vào không khí trang nghiêm chung đang được diễn ra trực tiếp tại trường.

Và có những sân trường vắng bóng học sinh, nhưng trên sân khấu của buổi lễ khai giảng vẫn rộn ràng niềm vui. Đó là tất cả những gì mà các thầy cô giáo của nhiều trường học ở Hà Nội có thể làm để gửi đến học sinh những cảm xúc của một năm học dự báo nhiều khó khăn nhưng vẫn nhiều hy vọng.

Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'
Tiết mục văn nghệ trong lễ khai giảng năm học tại trường Nguyễn Siêu được biểu diễn trước sân trường vắng lặng và ghi hình cho học sinh thưởng thức trên nền tảng trực tuyến. Một khung cảnh khiến phụ huynh rưng rưng xúc động

VĨNH HÀ

Lễ khai giảng đặc biệt của huyện vùng sâu

Do dịch COVID-19, toàn tỉnh Đắk Lắk lùi lịch học đến 15-9, không theo kế hoạch học trực tuyến sau lễ khai giảng như đã ban hành do nhiều vùng khó khăn. Tuy nhiên Lễ khai giảng - ngày toàn dân đưa con đến trường - vẫn được tổ chức trong không gian hẹp, phát trực tuyến hoặc qua loa phát thanh xã, phường.

Tại huyện biên giới Ea Súp, Đắk Lắk, để chuẩn bị cho lễ khai giảng đặc biệt, thầy cô giáo đã đi từng nhà để dặn dò.

Phủi nhanh đám bụi đất bám vào áo quần sau khi vừa cùng giáo viên đến từng thôn, phát lịch tổ chức khai giảng cho học sinh trở về, cô Đàm Thị Lâm - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Cư K’bang (huyện Ea Súp) - chia sẻ năm học này nhà trường có hơn 900 học sinh. Trong đó hơn 98% là con em người dân tộc thiểu số.

Hầu hết giáo viên ở đây đã bám nắm và thuộc từng hoàn cảnh của học sinh, nên khó khăn đến mấy, thầy cô cũng sẽ đến hỗ trợ, giúp đỡ, động viên để gia đình cho các em đi học đầy đủ. Lẽ ra ngày mai ở đây vui lắm, tiếc là không thể làm khác được trong lúc dịch đang phức tạp.

Hôm nay 5/9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'
Trường tiểu học Lê Hồng Phong (xã Cư Kbang, Ea Súp) chuẩn bị cho lễ khai giảng trực tuyến

"Chưa bao giờ ở giữa thời bình, tôi lại thấy một Lễ khai giảng đặc biệt đến như vậy. Khai giảng mà không hề có học sinh đến trường. Nơi tổ chức không ở ngoài sân trường mà ở trong phòng họp trực tuyến. Đã thế, số giáo viên được dự trực tiếp cũng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch", cô Lâm xúc động.

Chị Thào Thị Sơ, (35 tuổi, trú thôn 15, xã Cư Kbang), cho biết các thầy cô của trường tiểu học Lê Hồng Phong vừa đến đây thông báo về Lễ khai giảng vào ngày mai. "Các cô bảo do đang dịch nên không phải đưa cháu đến trường với lại nhà chị không có điện thoại thông minh thì cho cháu nghe qua loa phát thanh nhé".

Còn anh Thào Mí Sình, 30 tuổi, (hàng xóm chị Sơ), có 2 con theo học tại trường tiểu học Lê Hồng Phong kể: "Nhà tôi có mua được chiếc điện thoại thông minh. Sáng nay thầy Học (phó Hiệu trưởng) đến hướng dẫn cách vào để mai cho con dự khai giảng rồi".

TRUNG TÂN

Trà Vinh lùi ngày khai giảng tới 20-9

UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021 2022 đối với các cấp học trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngày tựu trường các bậc giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh từ ngày 15 đến 17-9; khai giảng vào ngày 20-9 và kết thúc năm học trước ngày 11-6-2022.

Tỉnh hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 trước ngày 31-7-2022; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 30-6-2022.

Tỉnh Trà Vinh hiện đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch COVID-19. Tính đến sáng 4-9, tỉnh ghi nhận 1.377 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tỉnh đã điều trị 781 ca khỏi bệnh và ghi nhận 17 ca tử vong.

TTXVN

Quảng Bình lùi lịch học tới 20-9, riêng lớp 9 và 12 học từ 6-9

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Theo đó, thời gian tổ chức dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên bắt đầu từ ngày 20-9. Riêng đối với lớp 9 và lớp 12, ngành giáo dục, các địa phương và đơn vị trường học cần nghiên cứu áp dụng hình thức dạy học thông qua Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, tổ chức từ ngày 6 đến 20-9.

Tỉnh cũng giao Sở GD-ĐT căn cứ tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn và điều kiện của học sinh các vùng, miền, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để có hình thức dạy học phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Theo kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 trước đó, trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên ở Quảng Bình sẽ khai giảng vào ngày 5-9.

TTXVN

Nguồn: Hôm nay 5-9: Lễ khai giảng năm học mới 'chưa từng có'

Nhóm PV

tuoitre.vn