Khám phá chiếc xe nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng 1 hạt gạo

09:41 | 12/03/2021

|
Đã 26 năm trôi qua, vẫn chưa ai phá được kỉ lục về kích cỡ nhỏ nhất của chiếc Toyota AA 1936 .

Xe ô tô quốc dân của Nhật Bản đối diện nguy cơ thất sủng ngay tại sân nhà

Khám phá số lượng xe bị phá hủy để quay loạt phim 'Fast & Furious'

Xe hơi hay ô tô trên thế giới tồn tại ở đủ mọi dạng kích thước, từ rất nhỏ cho tới rất to, tuy nhiên hiếm có chiếc xe nào chạy được mà lại nhỏ đến mức một người có thể nuốt lầm xuống miệng mà không hay biết. Nghe có vẻ khó tin nhưng chiếc xe đó hoàn toàn là thật và nó được chế tạo cách đây vài thập kỷ, và nó có liên quan đến Toyota.

Như nhiều người đều biết, Sách Kỷ lục Guinness Thế giới là một tập hợp những thành tựu kỳ lạ bậc nhất trên đời, một số thực sự khiến người khác kinh ngạc và khâm phục, trong khi số khác lại khiến người nghe cảm thấy khó hiểu vô cùng. Kỷ lục thế giới cụ thể liên quan đến Toyota mà chúng ta nói đến ở đây phải nói là rất ấn tượng, bởi nó vốn được thiết lập trong năm 1995 và đến nay vẫn chưa bị đánh bại.

Khám phá chiếc xe nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng 1 hạt gạo 001

Cụ thể, đây là kỷ lục dành cho chiếc xe gắn động cơ nhỏ nhất thế giới, và nó mang hình dáng của một chiếc sedan Toyota AA 1936, mẫu xe du lịch Toyota đầu tiên trên thế giới. Đây thực tế không phải là một sản phẩm được làm ra bởi chính Toyota, mặc dù nó có liên quan đến nhà sản xuất xe Nhật Bản theo một cách khác. Nó đã được tạo ra bởi một chi nhánh của Toyota, nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất Nhật Bản, Nippondenso hay Denso.

Tạo nên chiếc xe nhỏ nhất thế giới dường như là một việc lãng phí thời gian nếu bạn không có dự định đưa nó vào sản xuất hàng loạt. Thực tế, đây là một bài luyện trình độ chế tạo, thể hiện kỹ năng tài ba của các kỹ sư. Khi đó, Denso đang tìm cách thể hiện khả năng gia công và bán dẫn siêu chính xác của mình, và họ đã chọn nền tảng nhỏ nhất để làm thế. Đồng thời, nó cũng có ý nghĩa dấu hiệu báo trước một thời đại mà các dạng máy móc siêu nhỏ có thể được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất, y học, và thậm chí là quân sự.

Khám phá chiếc xe nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng 1 hạt gạo 002

Đối với một chiếc xe nhỏ như thế này, Denso đã mất tới 4 năm để biến nó thành hiện thực. Một nhóm gồm 20 người đã làm việc nỗ lực để tạo ra nó, một chuyện hợp lý bởi nó được làm từ 24 bộ phận riêng lẻ, một số bộ phận trong số đó không lớn hơn một hạt bụi. Kích thước chính xác của xe là dài 4,785 mm, rộng 1,730 mm, và cao 1,736 mm. Để dễ tưởng tượng, nó chỉ nhỏ bằng một hạt gạo mà thôi.

Tuy nhỏ bé là thế, nhưng chiếc Toyota AA đặc biệt này có hầu hết những thứ bạn thấy trong một phiên bản kích thước thật, bao gồm bao gồm bộ la-zăng và lốp xe, với chữ Denso được khắc trên vỏ bọc bằng chữ siêu nhỏ, các trục bánh, đèn pha, và đèn hậu. Guinness cho biết rằng tấm cản va của xe chỉ dày 50 micron, bằng một nửa chiều rộng của sợi tóc người. Động cơ bao gồm 5 phần, và cuộn dây của nó có đường kính 1 mm.

Đáng nói, phần ấn tượng nhất của dự án là chiếc xe siêu siêu nhỏ có thể chạy được thật. Một tia lửa tí hon của dòng điện xoay chiều chạy xuyên qua các dây dẫn trên đầu khiến khối động cơ nhỏ bé chuyển động và nó đưa chiếc Toyota “hạt gạo” đạt tốc độ “chóng mặt” 0,018 km/h.

Theo: Petrotimes