Khám phá vịnh Lan Hạ

07:10 | 15/08/2023

|
Nằm ở phía đông đảo Cát Bà thuộc thành phố Hải Phòng và liền kề vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) ở phía nam, vịnh Lan Hạ đã và đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của vùng đông bắc bởi vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ thú của thiên nhiên và ngày càng thu hút đông khách du lịch trong và ngoài nước.
Khám phá Khám phá "thiên đường biển đảo" Bình Định
Khám phá vịnh Lan Hạ trên du thuyền JadesailsKhám phá vịnh Lan Hạ trên du thuyền Jadesails

Với kỳ quan thiên nhiên ban tặng khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ, được bao phủ bởi thảm thực vật đa dạng, quý hiếm và chất lượng dịch vụ trên các du thuyền được nâng cao, hoạt động du lịch biển tại đây đang thu hút đông du khách trong ngoài nước đến địa phương nói riêng.

Khám phá vịnh Lan Hạ
Vịnh Lan Hạ đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Hải Phòng.

Thông thường, từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa hè, biển êm, trời trong xanh, nhiều nắng và gió, thích hợp để bơi lội và trải nghiệm du thuyền, khám phá vịnh. Đây cũng là thời điểm đông khách du lịch nhất. Từ khoảng tháng 9 đến tháng 11, vịnh yên bình, phù hợp với những người thích nghỉ dưỡng trong không gian yên tĩnh. Thời điểm này trời mát mẻ, vẫn có thể bơi lội. Phương tiện tham quan trên vịnh Lan Hạ là các loại tàu thuyền. Du khách sẽ tới đảo Cát Bà sau đó mua vé tàu tại bến Bèo ngay trung tâm đảo để tham quan vịnh Lan Hạ.

Nhiều điểm đến tại vịnh Lan Hạ và những khu vực xung quanh thu hút đông đảo du khách. Trong đó, hang Luồn nằm giữa nhóm đảo khép kín trên vịnh, thông ra biển chỉ bằng một cửa hang rộng khoảng 4 m, cao 3 m, dài 100 m. Hồ nước lợ trong hang được bao bọc bởi bốn mặt núi, rộng khoảng gần 1 km2. Trên các vách đá còn lưu những vỏ ốc nước ngọt đã hoá thạch. Những hang kiểu này ở vịnh Lan Hạ không nhiều. Đây là nơi rất lý tưởng để chèo kayak. Khách du lịch được trải nghiệm không gian thiên nhiên yên bình sau khi đi qua cổng của Hang Luồn bằng thuyền.

Khám phá vịnh Lan Hạ
Chèo thuyền kayak qua hang Luồn là một trong những trải nghiệm hấp dẫn tại vịnh.

Làng chài Cái Bèo tọa lạc tại địa phận quần đảo Cát Bà, huyện đảo Cát Hải. Năm 2009, Cái Bèo được công nhận là di tích cấp quốc gia, là một trong những ngôi làng chài cổ lớn nhất Việt Nam, hiện là nơi sinh sống của hơn 500 hộ dân với nghề đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng trên vịnh. Để đến được làng chài Cái Bèo, du khách sẽ xuất phát từ đảo Cát Bà, đi thêm chừng 20 km nữa sẽ thấy những ngôi làng nổi dập dềnh trên sóng nước, xếp san sát nhau như một thành phố thu nhỏ.

Hang Sáng Tối nằm trên mặt nước, dài 70m xuyên qua núi, cách bến Bèo khoảng 12 km. Để thăm được hang du khách thường phải chèo thuyền nan hoặc kayak. Hang Sáng Tối là một điểm đến không thể bỏ qua với du khách tham quan và nghỉ dưỡng trên vịnh Lan Hạ, đặc biệt với khách nghỉ đêm trên du thuyền. Đây cũng là điểm dừng chân phổ biến của các tàu đưa khách đi chơi vịnh Lan Hạ trong ngày.

Đảo Khỉ là hòn đảo lớn thứ hai trong quần đảo Cát Bà. Đảo Khỉ nằm giữa vịnh Lan Hạ, trước đây có tên là đảo Cát Dứa vì trên đảo có nhiều cây dứa dại. Hiện trên đảo có khoảng hơn 20 con khỉ trú ngụ. Chúng thường xuống bãi tắm, được khách du lịch cho ăn uống và khá thân thiện.

Khám phá vịnh Lan Hạ
Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những điểm đến thu hút du khách.

Ngoài ra, du khách có thể khám phá Vườn quốc gia Cát Bà nằm ở huyện Cát Hải. Đây là một trong những khu rừng đặc dụng lớn nhất của Việt Nam. Hiện rừng quốc gia Cát Bà đang bảo tồn rất nhiều hệ sinh thái biển, rừng trên cạn, rừng ngập mặt, các loài động thực vật quý hiếm. Năm 2004, vườn quốc gia Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Du khách có thể chọn leo núi trong 4-8 giờ, hoặc tuyến ngắn khoảng hơn 2 giờ. Đi bộ, xe đạp, xe máy hay ôtô trong 2-3 giờ cũng là lựa chọn của nhiều người. Du khách có thể đi xuyên rừng Kim Giao, lên đỉnh Ngự Lâm để ngắm toàn cảnh vườn quốc gia, xem thú rừng ban đêm, khám phá các hang động... Đường trekking sẽ dẫn du khách tới làng Việt Hải.

Làng Việt Hải nằm trong Vườn quốc gia Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải, thông ra vịnh Lan Hạ. Có thể tới làng từ hướng rừng cũng như hướng vịnh. Vì nằm trong rừng, đường vào quanh co nên trước đây rất ít người tới làng. Việt Hải gần như tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Hiện Việt Hải bắt đầu được đầu tư du lịch, đang là điểm thu hút khá nhiều du khách, cả trong và ngoài nước. Đặc biệt đây là một điểm lý tưởng với tour xe đạp hoặc tour trekking gần gũi thiên nhiên.

Khám phá vịnh Lan Hạ
Các tuyến tham quan được triển khai, khám phá vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ thú của thiên nhiên.

Với diện tích trên 7.000 ha, vịnh Lan Hạ được chia làm 3 tuyến tham quan chính. Tuyến 1, thuyền đi theo lộ trình cảng Bến Bèo - Làng Chài - Đảo Khỉ - Bến Bèo. Du khách sẽ thăm các làng chài trên biển, khu vực nuôi cá lồng bè, sau đó đến đảo Cát Dứa hay còn gọi là đảo Khỉ.

Tuyến tham quan số 2 có lộ trình là cảng Bến Bèo - Làng Chài – Đảo Khỉ - Hòn Rùa – Cửa Việt Hải – Quai Tơ – Ba Trái Đào – Hang Tối – Hang Sáng – Bến Bèo. Với tuyến tham quan này, du khách sẽ được trải nghiệm ngắm cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của vịnh Lan Hạ, tắm biển tại Đảo Khỉ; ngắm cảnh các hòn đảo hoang sơ như Vạn Bội, Ba Trái Đào và chèo kayak, đi thuyền nan xuyên qua núi tại Hang Sáng - Hang Tối.

Tại tuyến 3, du khách sẽ đi theo lộ trình Bến Gót – Gia Luận – Trà Báu – Áng Ông Cậm – Hang Tối – Hang Sáng – Gia Luận – Bến Gót. Bắt đầu hành trình, du khách xuất phát tại Bến Gót (thị trấn Cát Hải), tàu tham quan sẽ đưa bạn qua rừng ngập mặn Phù Long và đến Gia Luận thăm động đá Hoa Cương với độ cao 50 m so với mực nước biển. Động đá có nhũ đá lấp lánh với hình thù kỳ dị tạo nên cảnh đẹp mê hồn. Từ Gia Luận, tàu tiếp tục đưa khách đi thăm khu nuôi thủy hải sản tại khu Trà Báu, Áng Ông Cậm. Du khách có thể dùng thuyền kayak hoặc thuyền nan ngắm cảnh khi vào Hang Tối - Hang Sáng.

Nguồn:Khám phá vịnh Lan Hạ

Linh Hương

thiennhienmoitruong.vn