Khánh Hòa: Nâng tầm nông sản địa phương
Sản phẩm đạt OCOP 3 sao
Cây chuối cô đơn thường mọc hoang dã ở các vùng núi cao; có đặc tính chỉ tái sinh bằng hạt, từ khi nảy mầm đến trổ buồng chỉ duy nhất một thân cây mẹ, không đẻ cây con. Để thu hoạch hạt chuối cô đơn, người dân thường phải đi sâu vào rừng, tìm kiếm những buồng chuối đang độ chín tốt nhất. Quả chuối sau khi được hái về sẽ tách lấy hạt, rửa sạch và phơi khô tự nhiên. Hạt chuối cô đơn được người dân sử dụng trong y học cổ truyền với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Còn với tiêu đen, sau khi hái được phơi dưới nắng tạo ra những hạt tiêu đen bóng, thơm nồng và có vị cay đặc trưng.
![]() |
Hai sản phẩm hạt chuối cô đơn Vitơi Kutơu và hạt tiêu đen đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. |
Trước đây, hai sản phẩm này thường được người dân trồng, thu hoạch và bán thô cho thương lái nên giá cả bấp bênh. Với mong muốn nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản do đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, cách đây 7 năm, bà Mấu Thị Mộng Mơ - Chủ hộ kinh doanh Thảo Nguyên Farm bắt đầu thu mua hạt chuối cô đơn, hạt tiêu đen của người dân các xã: Tây Khánh Sơn, Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn để chế biến, xây dựng thương hiệu riêng. Bà Mơ cho biết: “Chúng tôi đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nên sau khi thu mua về sẽ sàng lọc lại để lựa chọn những hạt đáp ứng các tiêu chuẩn như: To, đều, không bị lép, không bị mốc… Các sản phẩm giữ nguyên được độ giòn, hương vị tự nhiên nhờ vào quy trình chế biến hoàn toàn thủ công, không sử dụng hóa chất”.
Để sản phẩm thu hút người tiêu dùng, bà Mơ chú trọng thiết kế bao bì, nhãn mác đẹp mắt. Thay vì bỏ vào túi ni-lông để bán, bà lên ý tưởng đóng gói sản phẩm trong bao bì giấy thân thiện với môi trường, thiết kế logo (biểu trưng)... Nhờ đó, hạt tiêu đen, hạt chuối cô đơn được "khoác trên mình chiếc áo mới". Các sản phẩm không chỉ ngon về chất lượng mà còn đẹp về hình thức, mẫu mã giúp nâng cao giá trị kinh tế. Với nỗ lực phát triển sản phẩm, tháng 12-2024, hạt chuối cô đơn Vitơi Kutơu và hạt tiêu đen đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao.
Mở rộng quảng bá thương hiệu
Để tiếp cận thị trường, bà Mơ đã đưa sản phẩm tham gia các phiên chợ, lễ hội giới thiệu sản phẩm do đoàn thanh niên, các cấp hội phụ nữ và địa phương tổ chức. Bà còn quảng bá sản phẩm trên trang Facebook cá nhân, các trang mạng xã hội và bày bán tại quán cà phê của gia đình. Qua đó, không chỉ bán được hàng mà còn quảng bá sản phẩm rộng rãi đến du khách, người tiêu dùng. Hạt chuối cô đơn được bán ra với giá 120.000 đồng/kg, còn hạt tiêu đen khoảng 220.000 đồng/kg. Các sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh và được người mua gửi làm quà cho người thân, bạn bè...
![]() |
Sản phẩm hạt tiêu đen đạt OCOP 3 sao đã khuyến khích người dân tận dụng đất trống để trồng tiêu, mang lại thu nhập ổn định. |
Hiện nay, hộ kinh doanh Thảo Nguyên Farm thu mua trực tiếp nông sản, giúp người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số không phải lo lắng về đầu ra của hạt tiêu đen, hạt chuối cô đơn. Với việc sản xuất, bán hàng, hộ kinh doanh này còn giải quyết việc làm cho 4 lao động địa phương với thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng.
Ông NGUYỄN NGỌC DANH - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Khánh Sơn: Trên địa bàn xã hiện có 13 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm OCOP 4 sao và 10 sản phẩm OCOP 3 sao. Hai sản phẩm hạt chuối cô đơn Vitơi Kutơu và hạt tiêu đen của hộ kinh doanh Thảo Nguyên Farm là những sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Hộ kinh doanh không chỉ thu mua nguyên liệu, chế biến mà còn đăng ký thương hiệu đặc sản địa phương, giúp nâng tầm cho nông sản của xã. Đồng thời, khuyến khích người dân tận dụng những khoảng vườn trống để sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số. |
Nguồn: Nâng tầm nông sản địa phương
Châu Tường
baokhanhhoa.vn
-
Đại tá Vũ Tuấn Anh làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
-
Ngân hàng vào cuộc hỗ trợ tháo gỡ băn khoăn cho hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán
-
Hải Phòng FC gây thất vọng trước Công an Hà Nội
-
MC Mai Ngọc khoe nhan sắc rạng rỡ, đằm thắm sau sinh con đầu lòng
-
Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ các nội dung Hội nghị xúc tiến...
-
Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại Intervision 2025 ở Nga
-
Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu
-
Sông Tô Lịch được làm sạch để chuẩn bị "khoác áo mới"
-
Vẻ đẹp bốn mùa đưa Sapa vào top điểm đến vùng núi hút khách hàng đầu châu Á