Khánh Hòa: Thúc đẩy ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư

10:00 | 13/08/2024

|
Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Các hoạt động này góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra.

Đóng góp tích cực

Vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài có vai trò r ất quan trọng trong sự phát triển của tỉnh. Do đó, những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư. Đồng thời, tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao, Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước để tổ chức các hoạt động ngoại giao kinh tế tại nước ngoài. Chính công tác ngoại giao kinh tế đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 31.226 tỷ đồng, tăng 12,73% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ 2 cả nước, đứng đầu vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Về xúc tiến đầu tư, tính riêng 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình xúc tiến đầu tư thành công, như: Hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045; Hội nghị gặp gỡ Indonesia; lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Hiroshima (Nhật Bản); tổ chức các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh xúc tiến đầu tư tại các nước: Kazakhstan, Trung Quốc, Hoa Kỳ. Đồng thời, tỉnh cũng đã chủ động triển khai cụ thể hóa các bản ghi nhớ được ký kết tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Khánh Hòa: Thúc đẩy ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư
Doanh nghiệp Khánh Hòa ký kết hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Khánh Hòa tổ chức ở TP. San Diego (tháng 6 - 2024). Ảnh: LỆ HẰNG - VĂN ĐỨC

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hiện nay, Khánh Hòa có quan hệ thương mại với hơn 105 quốc gia và vùng lãnh thổ; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đều qua các năm với các thị trường chính như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn tỉnh hơn 1,7 tỷ USD, tăng 17,02% so với cùng kỳ năm trước.

Thông qua các hoạt động ngoại giao kinh tế, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản đến đầu tư dự án, tiêu biểu như: Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (chủ đầu tư đến từ Nhật Bản), Nhà máy Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam (chủ đầu tư đến từ Hàn Quốc). Ông Shin Hyeon Dae - Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Hyundai Mipo Dockyard (Công ty chủ quản của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam) khẳng định: “Nhờ có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đã trở thành biểu tượng thành công trong giao lưu kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc kể từ khi khởi công xây dựng nhà máy đóng tàu tại Khánh Hòa vào năm 1996. Sự thành công của Nhà máy Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam không chỉ thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Hyundai và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy mà còn củng cố sự tin cậy hợp tác lẫn nhau giữa Việt Nam và Hàn Quốc, trở thành biểu tượng của sự thành công trong hợp tác kinh tế”.

Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực

Để tăng cường hơn nữa hoạt động ngoại giao về kinh tế, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư. Trong đó, Hội nghị xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Châu Âu tại Khánh Hòa sẽ tập trung thu hút đầu tư ở các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ logistics; công nghiệp năng lượng. Hội nghị xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Đài Loan tại Khánh Hòa sẽ thu hút vốn vào công nghiệp chế biến, chế tạo; điện tử, viễn thông, bán dẫn và công nghiệp phụ trợ. Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa tại Hàn Quốc, dự kiến diễn ra vào quý III/2024, với các ngành, lĩnh vực thu hút đầu tư chủ yếu: Công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, logistics, năng lượng…

Khánh Hòa: Thúc đẩy ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư
Nhà máy Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam và Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 là biểu tượng thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh.

Để các hoạt động ngoại giao kinh tế mang lại hiệu quả cao hơn, UBND tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quan tâm, giới thiệu và hỗ trợ cho tỉnh trong kết nối, hợp tác với các địa phương nước ngoài có điều kiện phù hợp (nhất là ở các nước có thế mạnh về kinh tế biển, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn như: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Hà Lan...), các tập đoàn kinh tế, tập đoàn tài chính của các nước để thu hút thêm nguồn lực, đặc biệt là về tri thức, công nghệ, tài chính để phát triển tỉnh theo đúng định hướng mà Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đề ra. Tỉnh cũng kiến nghị các cơ quan Trung ương quan tâm tư vấn, kết nối cho Khánh Hòa tiếp cận với các nhà đầu tư có kinh nghiệm và tiềm năng đầu tư trong các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao; năng lượng tái tạo, chế biến dầu khí; công nghiệp bán dẫn, điện tử, viễn thông; công nghiệp công nghệ sinh học, sản xuất vắc xin, dược liệu biển...

Ngoài ra, tỉnh kiến nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục visa, e-visa; có chính sách miễn visa cho các nước có tiềm năng, thị phần khách du lịch quốc tế lớn đối với Việt Nam nhằm tạo sức hút cạnh tranh nhiều hơn nữa khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Đồng thời, đề nghị với các nước đối tác chiến lược toàn diện như: Nhật Bản, Hàn Quốc… tạo điều kiện thông thoáng hơn về visa cho khách du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, hỗ trợ quảng bá địa phương, tăng cường đưa các sự kiện, hội nghị, hội thảo quốc tế lớn, các phái đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa cũng như các địa phương.

Ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Với những tiềm năng, thế mạnh vượt trội, Khánh Hòa sẽ tập trung thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài nước. Thông qua các kênh ngoại giao, Khánh Hòa ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh có lợi thế cạnh tranh, như: Phát triển dịch vụ chất lượng cao, du lịch, tài chính, thương mại, logistics, giáo dục - đào tạo và phát triển đô thị. Cùng với đó, tỉnh kêu gọi đầu tư cho công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp hỗ trợ; phát triển nông nghiệp quy mô lớn, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh. Tỉnh Khánh Hòa luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài trên quan điểm nhất quán luôn đồng hành với sự phát triển của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Nguồn: Thúc đẩy ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư

Đình Lâm

baokhanhhoa.vn