Khánh Hòa: Tín hiệu vui từ Cảng Cam Ranh

10:00 | 16/07/2024

|
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đón hàng trăm lượt tàu hàng thông qua cảng, đưa doanh thu vượt 24,5% so với cùng kỳ năm 2023. Thời gian tới, công ty tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thu hút khách hàng, đẩy mạnh đầu tư nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển đúng định hướng theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là đưa TP. Cam Ranh trở thành đô thị du lịch - logistics.

Vượt kế hoạch đề ra

Tàu hàng về Cảng Cam Ranh.

Tàu hàng về Cảng Cam Ranh.

Ông Trịnh Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, trong năm 2024, kinh tế thế giới hồi phục chậm, sự cạnh tranh giữa các cảng tại khu vực ngày càng gia tăng khi nhiều cảng mới xuất hiện, chia nhỏ vùng hậu cần sau cảng, sản lượng hàng hóa sụt giảm. Bên cạnh đó, Cục Hàng hải mới có văn bản tạm dừng chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế chở không đầy hàng ra, vào bến đã phần nào gây khó khăn cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải hơn 50.000DWT tại Cảng Cam Ranh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ban lãnh đạo và tập thể công ty trong việc thu hút khách hàng, hoàn thiện dịch vụ, trong 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của công ty đạt nhiều kết quả khả quan.

Theo đó, công ty đã thu hút được 10 khách hàng với các mặt hàng đường rời, đường bao, mật đường, cát trắng rời, cọc bê tông, đá granite khối, thiết bị, đá xây dựng…; phát triển thêm 2 mặt hàng mới của khách hàng hiện hữu là cọc bê tông và cấu kiện bê tông. Kết quả thống kê sản lượng khai thác khách hàng mới, mặt hàng mới trong 6 tháng đầu năm là 94.224 tấn, vượt 18% so với kế hoạch cả năm 2024 (kế hoạch đưa ra khoảng 80.000 tấn). Từ đầu năm đến nay, Cảng Cam Ranh đã đón 235 lượt tàu đến nhận hàng, trong đó có 17 tàu nước ngoài; tổng sản lượng hàng thông qua cảng ước đạt hơn 1,1 triệu tấn, đạt 46,3% kế hoạch đề ra năm 2024 (2,4 triệu tấn). Nhờ đẩy mạnh công tác thị trường, phát triển dịch vụ chuỗi logistics cho khách hàng nên doanh thu của công ty đạt 83,6 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 52,3% so với kế hoạch năm; lợi nhuận đạt hơn 10,4 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 54,9% so với kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư thêm kho bãi, sắp xếp, bố trí bãi cho thuê hợp lý, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Đến nay, diện tích các bãi thuê hầu hết đã được lấp đầy. Công ty cũng phát huy tối đa lợi thế về cơ sở hạ tầng cảng biển, phương tiện thiết bị và nguồn nhân lực để triển khai thực hiện dịch vụ chuỗi; tích cực tìm kiếm, kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ có năng lực trong khu vực để hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics với giá cạnh tranh nhất trong phân đoạn chuỗi từ cầu cảng đến kho bãi và ngược lại. 6 tháng đầu năm 2024, Cảng Cam Ranh đã liên kết hợp tác với nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ có năng lực và ký biên bản hợp tác toàn diện với Cảng Quy Nhơn trong thực hiện các dịch vụ chuỗi.

Nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới

Mặt hàng cánh quạt điện gió thông qua Cảng Cam Ranh.

Mặt hàng cánh quạt điện gió thông qua Cảng Cam Ranh.

Trong 6 tháng cuối năm, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp kinh doanh như: Tìm kiếm khách hàng, nguồn hàng mới, mở rộng vùng hàng hóa; có chính sách hỗ trợ khách hàng, nhất là khách hàng lớn nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập hàng hóa qua cảng; đẩy mạnh phát triển dịch vụ chuỗi logistics, phát triển thương mại, dịch vụ; khảo sát, đánh giá lại tuyến container để có giải pháp khôi phục lại tuyến này. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, nhất là năng lực về cầu bến để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, về kho bãi để lưu chứa hàng, đồng thời chuẩn hóa quy trình dịch vụ.

Trong định hướng phát triển logistics thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích kho bãi cho thuê để đáp ứng nhu cầu của khách hàng; tiếp tục tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ chuỗi (bao gồm: Vận chuyển, lưu kho, bốc xếp tại kho, ủy thác giao nhận, đóng gói hàng hóa…). Đồng thời, tăng cường kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ trong khu vực để hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics với giá cạnh tranh nhất; tăng cường mối quan hệ, phối hợp với các đơn vị trong Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm phát triển dịch vụ chuỗi trên cơ sở kết nối các lĩnh vực vận tải biển - cảng biển - dịch vụ hàng hải. Công ty cũng sẽ khảo sát, phân tích, đánh giá thị trường, khách hàng tại các khu công nghiệp thuộc vùng phạm vi ảnh hưởng của cảng để tìm hiểu nhu cầu, tìm kiếm những nguồn hàng có khả năng thu hút qua cảng, đặc biệt chú trọng nhóm hàng container; bố trí cầu bến hợp lý để giảm thiểu thời gian tàu chờ đợi, tiếp tục cải tiến quy trình công nghệ xếp dỡ và áp dụng các biện pháp tăng năng suất làm hàng tại cảng để giải phóng tàu nhanh...

Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh tiếp tục rà soát, sắp xếp các dự án theo mức độ ưu tiên đầu tư, rút ngắn và đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được phê duyệt, trong đó tập trung đẩy mạnh và ưu tiên các dự án: Nâng cấp bến số 2 từ 50.000DWT lên 70.000DWT giảm tải; nâng cấp bến số 1 từ 30.000DWT lên 50.000DWT giảm tải. Hiện nay, dự án nâng cấp bến số 1 đang được triển khai, dự kiến hoàn thành và công bố trong tháng 8-2024. Sau khi hoàn thành nâng cấp bến số 1, công ty sẽ triển khai nâng cấp bến số 2, dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2025.

Nguồn: Tín hiệu vui từ Cảng Cam Ranh

V.K

baokhanhhoa.vn