Khánh Hòa: Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho trầm hương và yến sào

10:00 | 06/08/2024

|
Chiều 5-8, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội để nghe Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo về đề xuất kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về trầm hương và yến sào.

Tại cuộc họp, các đơn vị đã tham gia góp ý về việc cần thiết sớm xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia cho 2 sảm phẩm đặc trưng của Khánh Hòa. Trong đó, tiêu chuẩn phải phân biệt, làm nổi bật được những sản phẩm chất lượng cao; lưu ý đến các thành phần và đặc trưng nổi bật của yến sào, trầm hương Khánh Hòa. Khi xây dựng tiêu chuẩn cần phải xác định được mục đích chính; có lợi gì cho doanh nghiệp và các sản phẩm của Khánh Hòa. Tiêu chuẩn này là công cụ cho cơ quan quản lý áp dụng đối với các mặt hàng trên thị trường. Các đơn vị cũng đề xuất trước mắt chỉ xây tiêu chuẩn quốc gia, đối với quy chuẩn quốc gia sẽ thực hiện sau và cần có lộ trình. Đối với yến sào cần có tiêu chuẩn riêng của yến đảo và yến nuôi.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho trầm hương và yến sào
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng tiếp thu các ý kiến góp ý và thống nhất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia yến sào và trầm hương; đồng thời giao cho Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng dự thảo tiêu chuẩn gửi cho Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ông Lê Hữu Hoàng cũng lưu ý khi thực hiện phải xây dựng tiêu chuẩn yến đảo và yến nuôi riêng biệt; xây dựng các giải pháp để bảo vệ tính đặc trưng, đặc hữu, giá trị thương hiệu cho yến sào và trầm hương Khánh Hòa. Ông giao Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu các ý kiến góp ý, chủ trì phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ này; yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Quốc gia để xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về trầm hương và yến sào phù hợp. Đối với Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hoà, Hiệp hội Trầm hương Khánh Hòa có trách nhiệm cung cấp các tài liệu liên quan để có cơ sở khoa học chặt chẽ nhằm xây dựng tiêu chuẩn cho 2 mặt hàng này.

Nguồn: Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho trầm hương và yến sào

Đ.Lâm

baokhanhhoa.vn