Khi ca sĩ Việt hết “ngủ đông”

08:30 | 04/04/2024

|
Làng nhạc Việt đang chào đón sự trở lại của nhiều giọng ca “mất tích” nhiều năm trên thị trường. Trong ngày tái xuất, họ đã chọn mang cho mình tâm thế làm nghề của những “tân binh”.
Doanh nghiệp đổ tiền cho ca sĩ Việt - 'con dao hai lưỡi'Doanh nghiệp đổ tiền cho ca sĩ Việt - 'con dao hai lưỡi'
Nam ca sĩ Việt xuất hiện trong quảng cáo cho trang web cá độ cờ bạcNam ca sĩ Việt xuất hiện trong quảng cáo cho trang web cá độ cờ bạc

Trong buổi ra mắt MV Cứ để cho em, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tự gọi mình là “ca sĩ trẻ” nên mong được khán giả ủng hộ, cổ vũ. Ở vị trí của cô, danh xưng “ca sĩ trẻ” chỉ là cách nói đùa trong ngày tái xuất sau hơn 10 năm dừng ca hát. Nhưng dù nói vui, sự “trẻ” ấy cũng đúng trong nhiều cách hiểu. Nhìn trên mặt bằng chung của thị trường, với thế hệ khán giả sau này, có nhiều người không biết hoặc ít nghe nhạc của Hồ Quỳnh Hương. Cô đã “ngủ đông” quá lâu nên khi trở lại, mọi thứ đều mới mẻ từ cách thực hiện, quảng bá sản phẩm cho tới cuộc đua trên các bảng xếp hạng, top trending của YouTube…

Khi ca sĩ Việt hết “ngủ đông”
Ca sĩ Phạm Khánh Hưng cùng rapper Freaky (Trần Đăng Khoa) hợp tác trong ca khúc Rẽ trái, rẽ phải - Ảnh do nhân vật cung cấp

Hồ Quỳnh Hương không cô độc. Gần đây, những ca sĩ tái xuất sau nhiều năm “mất tích” như Hoàng Hải, Ngọc Khuê, Phạm Khánh Hưng… cũng thấy bối rối trước những thay đổi, cạnh tranh quá lớn của thị trường. Sự nở rộ của các nền tảng mạng xã hội cộng quá trình sản xuất, phát hành 1 sản phẩm vô cùng đơn giản nên mỗi ngày, người nghe có quá nhiều lựa chọn âm nhạc cả cũ lẫn mới để thưởng thức. Nếu các giọng ca cũ muốn chen chân, điều họ cần làm là quan sát thị trường, lắng nghe thị hiếu của khán giả và đưa ra lựa chọn hướng đi cho mình.

Ca sĩ Hoàng Hải nói anh không ngại khi ít khán giả trẻ nhận ra hay biết tới mình, vì cũng hơn 10 năm không xuất hiện. Sau khi tham gia chương trình Ca sĩ mặt nạ - The Mask Singer mùa 2, Hoàng Hải phát hành ngay MV Câu trả lời duy nhất và cho biết trong năm 2024 sẽ tiếp tục thực hiện những dự án khác, duy trì hoạt động thường xuyên. “Chỉ có siêng năng mới được nhiều bạn khán giả trẻ nhớ đến” - ca sĩ Hoàng Hải chia sẻ.

Ca sĩ Ngọc Khuê từng nổi tiếng với Chuồn chuồn ớt, Cặp ba lá, Bà tôi, Giọt sương bay lên… cũng sẽ “rã đông” trong năm nay khi chuẩn bị trình làng album mới, kết hợp cùng nhà sản xuất Huy Ngô. Cô tiết lộ album lần này sẽ không tái định hình lại hoàn toàn cô mà là viết tiếp câu chuyện của những tác phẩm còn dang dở thời gian trước. Nhưng để bắt kịp dòng chảy âm nhạc đương thời, trong album, nữ ca sĩ sẽ viết lời và rap trong một số ca khúc.

Trong ngày trở lại, các ca sĩ từng nổi tiếng đều tìm cách làm mới mình, uyển chuyển theo thị trường. Như Phạm Khánh Hưng, sau khi đánh dấu màn trở lại bằng những bản cover các bài hit trong quá khứ, mới đây, anh hát sáng tác mới của mình sau 15 năm. Trong ca khúc Rẽ trái, rẽ phải được Phạm Khánh Hưng giới thiệu, anh kết hợp cùng rapper trẻ để âm nhạc của mình khoác lên màu sắc mới, tránh nhàm chán.

Trở lại sau một khoảng dừng trong sự nghiệp, dù ít nhiều vẫn còn đó những thành tựu đã đạt được trong quá khứ, nhưng cuộc chơi bây giờ đã khác, đòi hỏi các ca sĩ phải thay đổi, thích ứng nếu muốn thuyết phục khán giả trẻ lẫn người nghe cũ trước đây. Hiện các giọng ca đều có hướng đi, kế hoạch riêng trong thực hiện sản phẩm, phát hành, hứa hẹn cuộc đua giữa những gương mặt cũ sẽ càng sôi nổi trong thời gian tới.

Nguồn:Khi ca sĩ Việt hết “ngủ đông”

Diễm Mi

phunuonline.com.vn