Kỳ Asiad buồn của thể thao Việt Nam?

15:15 | 07/10/2023

|
Chỉ còn hai ngày thi đấu, Asiad 19 sẽ khép lại và chủ nhà Trung Quốc đã chắc chắn đứng nhất, trong khi thể thao Việt Nam đang để lại một khoảng lặng.
Đội tuyển cầu mây Việt Nam giành thêm huy chương bạc ASIAD 19Đội tuyển cầu mây Việt Nam giành thêm huy chương bạc ASIAD 19
ASIAD 19: Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tranh HCĐ với Thái LanASIAD 19: Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tranh HCĐ với Thái Lan

Nỗi buồn lớn về thành tích của thể thao Việt Nam là tiếp tục đang thua kém trước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore. Độc giả có thể đọc tại đây.

9 năm trước, thể thao Việt Nam xếp hạng 21 chung cuộc ở Asiad 14, với tấm HCV duy nhất của Dương Thúy Vi. Thành tích của thể thao Việt Nam không có nhiều thay đổi, bởi vị thứ hiện tại đứng 20 với 2 HCV và thành tích Asiad 19 đứng thứ 5 so với các nước Đông Nam Á. Chúng ta cũng chưa có môn thể thao nào mang đến hy vọng sẽ giành được huy chương tại Olympic 2024.

Nên nhớ, thể thao Việt Nam đã trắng tay ở Olympic Tokyo năm 2021 khi không có VĐV nào giành được huy chương. Nhiều nước Đông Nam Á giành có huy chương gồm: Philippines (1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ), Thái Lan (1 HCV, 1 HCĐ), Idonesia (1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ), Malaysia (1 HCB, 1 HCĐ).

Với những gì thể hiện tại Asiad 19, thể thao Việt Nam chưa cho thấy được sức bật từ các môn thể thao có thể hy vọng giành huy chương tại Olympic 2024. 32 môn thi đấu được công bố gồm: Bơi, điền kinh, bắn súng, bắn cung, cầu lông, bóng rổ, boxing, xe đạp đường trường, đấu kiếm, bóng đá, golf, thể dục dụng cụ, hockey, judo, 5 môn phối hợp hiện đại, rowing, canoing, bóng bầu dục, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, bóng chuyền, cử tạ...

Kỳ Asiad buồn của thể thao Việt Nam Ảnh 1

Với thành tích ở Asiad 19, thể thao Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có huy chương tại Olympic 2024.

Không khó để thấy những tấm huy chương Asiad 19 của thể thao Việt Nam khó làm nên chuyện tại Olympic 2024. Cầu mây giành 1 HCV nhưng môn này không có tính phổ biến cao và không có trong danh sách các môn thi đấu ở Olympic. Tấm HCV của xạ thủ Phạm Quang Huy là bất ngờ lớn ở Asiad 19, bởi anh chưa có suất dự Olympic 2024. Bắn súng Việt Nam mới có một suất duy nhất dự Olympic 2024 là xạ thủ Trịnh Thu Vinh.

Một câu chuyện khác là điền kinh Việt Nam đã trắng tay tại ASIAD 19, dù 4 năm trước giành 2 HCV và 3 HCĐ ở Asiad 18. Nỗi buồn càng nhân đôi khi các nước khu vực giành nhiều huy chương điền kinh ở Asiad 19 gồm Singapore (1 HCV, 1 HCB), Philippines (1 HCV), Thái Lan (2 HCB), Malaysia (3 HCĐ).

Về chỉ tiêu, thể thao Việt Nam đặt ra với 2 đến 5 HCV tại Asiad 19. Chúng ta đã có 2 HCV, tức hoàn thành được mục tiêu tối thiểu nhưng ai cũng thấy Asiad 19 đang mang đến nỗi buồn về thành tích so với Asiad 18. Còn nhìn sang Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có số HCV vượt xa thể thao Việt Nam.

Nguồn: Kỳ Asiad buồn của thể thao Việt Nam?

Văn Nhân

www.saostar.vn