Lai Châu: Sức sống mới ở Mường Tè

14:00 | 10/07/2024

|
Những năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước và của tỉnh Lai Châu thông qua các chương trình, dự án, chính sách, theo đó, huyện Mường Tè đã có những bước chuyển mình phát triển toàn diện về mọi mặt. Đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên.
Lai Châu: Sức sống mới ở Mường Tè
Diện mạo huyện Mường Tè ngày càng khởi sắc

Mường Tè trước kia là một huyện nghèo, khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu. Trong vòng 10 năm trở lại đây, từ những quyết sách đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo huyện Mường Tè đã có những đổi thay vượt bậc. Đi một vòng qua các xã vùng sâu, vùng xa của huyện như: Ka Lăng, Thu Lũm, Tá Bạ, Tà Tổng..., chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ ở các vùng quê. Trường học, trạm y tế xã, kênh mương thủy lợi... đều được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang. Nhiều tuyến đường nội bản được bê tông hóa, thuận tiện cho người dân đi lại và sản xuất.

Hiện, toàn huyện đã có 3/13 xã đã hoàn thiện Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới (NTM), 10/13 xã đã hoàn thiện Đồ án quy hoạch chung xây dựng xã. Đến nay, có 3 xã đạt tiêu chí NTM (Bum Nưa, Mường Tè, Thu Lũm). Huyện phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, công nhận mới 2 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 5 xã.

Đời sống, thu nhập của người dân tại các xã, bản trên địa bàn huyện cũng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025, giảm từ 57,23% năm 2021 xuống còn 44,24% năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 27,6 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách trên địa bàn bình quân ước đạt 52,5 tỷ đồng/năm, đạt 86,1% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và Nghị quyết HĐND huyện.

Ông Đao Văn Khánh, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè nhận định, những kết quả này là tiền đề vững chắc để Mường Tè tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ và khẳng định sức sống mới tươi đẹp nơi thượng nguồn sông Đà.

Để tiếp tục đưa huyện Mường Tè vươn lên phát triển, ông Đao Văn Khánh cho biết, trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án, kế hoạch đã được phê duyệt về nông nghiệp, nông thôn, miền núi, đặc biệt là thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung; khuyến khích phát triển các hợp tác xã liên doanh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp; Phối hợp tốt trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp thủy điện nhỏ và vừa, tăng giá trị sản xuất ngành Công nghiệp...; Thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để phát triển các khu, điểm du lịch, du lịch cộng đồng theo định hướng phát triển du lịch bền vững gắn với phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc...

Nguồn: Sức sống mới ở Mường Tè

Tào Đạt

baodantoc.vn