Lâm Đồng nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông đối ngoại

05:00 | 28/08/2024

|
Những năm gần đây, Lâm Đồng đã có sự chuyển mình khá mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đối ngoại. Nhờ những nỗ lực không ngừng, tỉnh Lâm Đồng đã tranh thủ sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành, thúc đẩy đầu tư để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Lâm Đồng nỗ lực hoàn thiện hệ thống  giao thông đối ngoại
Đèo Mimosa, Quốc lộ 20 Đà Lạt

Theo Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng, thời gian qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực để đầu tư vào các dự án giao thông trọng điểm, nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Các công trình như cải tạo nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương, đèo Mimosa, Quốc lộ 28B đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển.

Cũng trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh cũng tiếp tục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, có tính chất kết nối vùng, liên vùng tạo hệ thống giao thông đối ngoại theo hướng đồng bộ, khang trang, thuận lợi như thúc đẩy triển khai Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các đoạn hư hỏng trên các tuyến Quốc lộ 27, 28B, 55; phối hợp tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu đề xuất về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Điểm nhấn đáng chú ý là việc Cảng hàng không Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế từ ngày 22/6/2024. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc kết nối Lâm Đồng với thế giới, thu hút đầu tư và du khách. Hiện tại, cảng hàng không đã khai thác nhiều đường bay nội địa và quốc tế, mở ra triển vọng phát triển du lịch và kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, Lâm Đồng vẫn đang đối mặt với những thách thức nhất định trong việc phát triển giao thông, đặc biệt là giao thông đối ngoại. Việc huy động nguồn vốn đầu tư lớn cho các dự án giao thông vẫn là một bài toán khó đối với một tỉnh miền núi như Lâm Đồng. Song, với quyết tâm cao, tỉnh vẫn đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Việc phát triển giao thông đối ngoại không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Lâm Đồng đang kỳ vọng rằng, việc quan tâm đầu tư phát triển giao thông đối ngoại sẽ góp phần để tỉnh trở thành một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Vì vậy mà với hệ thống giao thông đối ngoại đã và đang đựợc triển khai, chính quyền và Nhân dân kỳ vọng sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong tương lai.

Với những kết quả đạt được, tuy chưa như kỳ vọng, nhưng người dân địa phương cũng đánh giá cao những nỗ lực của Lâm Đồng trong việc quan tâm phát triển hạ tầng giao thông đối ngoại. Ông Trần Ngọc Anh, một nông dân sống ở Đà Lạt, nhận định: "Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm đầu tư vào giao thông. Đây là một quyết định đúng đắn của tỉnh Lâm Đồng. Điều này không chỉ giúp kết nối vùng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay giao thông đối ngoại của tỉnh cũng vẫn còn hạn chế. Tỉnh vẫn chưa có cao tốc kết nối với các tỉnh, thành lân cận. Rất mong rằng, thời gian tới, 2 Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương sẽ sớm được khởi công và đưa vào sử dụng để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kết nối giao thông, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn".

Nhìn vào những kế hoạch, nghị quyết của tỉnh, có thể thấy rằng việc phát triển giao thông, đặc biệt là giao thông đối ngoại vẫn đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lâm Đồng. Với những kết quả đã đạt được và những dự án đang triển khai và nỗ lực tháo gỡ khó khăn để triển khai trong thời gian tới, Lâm Đồng sẽ từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng giao thông đối ngoại, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển mạnh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Nguồn: Lâm Đồng nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông đối ngoại

Nguyễn Nghĩa

baolamdong.vn