Lâm Đồng: Phụ nữ Bảo Lộc ""biến rác thải thành tiền""

10:00 | 15/06/2024

|
Sau gần 4 năm triển khai, Mô hình “biến rác thải thành tiền” đã trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn TP Bảo Lộc. Qua đó đã gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng, góp phần thực hiện tốt Phong trào “Phụ nữ sống xanh” và Cuộc vận động “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”; đồng thời, giúp đỡ nhiều hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập.
Mô hình Biến rác thải thành tiền mang lại nhiều hiệu quả thiết thực
Mô hình "Biến rác thải thành tiền" mang lại nhiều hiệu quả thiết thực

PHỤ NỮ BẢO LỘC SỐNG XANH

Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên và Nhân dân trên địa bàn, đầu năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bảo Lộc đã triển khai thực hiện Mô hình “biến rác thải thành tiền” thông qua việc xây dựng “Ngôi nhà sạch đẹp”. Ban đầu, Hội LHPN TP Bảo Lộc tổ chức xây dựng mô hình này tại 6 phường trung tâm trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN TP Bảo Lộc, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả mô hình này, Hội đã quán triệt đến các cấp Hội với phương châm không gì là thừa thãi, phải tìm ra giá trị của rác thải để biến nó thành những thứ có ích cho xã hội. Cứ thế, các cấp Hội chủ động tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tham gia phân loại rác tại nguồn ngay tại các hộ gia đình. Từ đó, Hội đã tổng kết và đánh giá, phân tích những lợi ích thiết thực mà mô hình này mang lại để kịp thời triển khai nhân rộng ra các địa phương còn lại trên địa bàn thành phố.

Ngay sau khi triển khai, Mô hình “Biến rác thải thành tiền” đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên và Nhân dân địa phương.

Bà Vũ Thị Bích Hồng - Chủ tịch Hội LHPN phường Lộc Phát, chia sẻ: Suốt nhiều năm qua, cứ đến định kỳ, dù khối lượng rác khá lớn, nhưng chúng tôi mỗi người một việc và ai cũng vui vẻ tham gia phân loại rác. Sau khi phân loại, các loại rác thải nhựa như chai lọ, lon bia, giấy vụn và sắt vụn… được chúng tôi vận chuyển về điểm tập kết để bán phế liệu gây quỹ.

Cùng với việc phân loại rác thải, Hội LHPN TP Bảo Lộc cũng đã xây dựng được 42 mô hình đi chợ bằng làn và túi môi trường, với hơn 9.200 hội viên tham gia. Qua đó, Hội LHPN các xã, phường đã phát tặng các hội viên trên 9.200 chiếc làn nhựa, túi môi trường với tổng trị giá gần 200 triệu đồng; đồng thời, thành lập 31 mô hình phân loại rác thải tại nhà. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố và các cấp Hội cũng đã trồng trên 4.200 cây xanh tại 18 tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn. Đặc biệt, trong năm 2024, Hội đã xây dựng được 2 tuyến phố văn minh tại đường Hà Giang và đường Kim Đồng, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Qua đó, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa” cùng sống xanh xây dựng môi trường, cảnh quan đô thị, nông thôn trên địa bàn thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh.

CHĂM LO CHO HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Sau gần 4 năm triển khai, Mô hình “Biến rác thải thành tiền” do Hội LHPN TP Bảo Lộc phát động đã được nhân rộng trên tất cả 11/11 xã, phường và hàng chục chi hội, với hàng ngàn cán bộ, hội viên tham gia thu gom, phân loại rác thải nhựa.

“Mặc dù số tiền tích góp từ việc bán phế liệu của mỗi hội viên không nhiều, nhưng nhiều hội viên góp lại là một con số không nhỏ. Không chỉ tạo được nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, học sinh khó khăn, mô hình còn góp phần vào việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Nhờ vậy, tình trạng xả rác thải bừa bãi trong các khu dân cư cũng được khắc phục đáng kể” - Chủ tịch Hội LHPN TP Bảo Lộc Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền chia sẻ.

Trong gần 4 năm qua, các cấp Hội đã thu được 62 tấn phế liệu từ các loại rác thải nhựa và bán được tổng số tiền gần 230 triệu đồng. Từ nguồn quỹ của mô hình này, Hội LHPN TP Bảo Lộc và các cấp Hội đã trao tặng 237 phần quà, 15 thẻ Bảo hiểm y tế, 6 sinh kế và 96 suất học bổng cho các hội viên khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Số tiền còn lại được các cấp Hội dành nuôi heo đất thực hiện 13 công trình, phần việc vượt khó nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10 hàng năm.

Cùng với nguồn quỹ từ mô hình, Hội LHPN TP Bảo Lộc còn thường xuyên kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động nguồn kinh phí chăm lo cho hội viên khó khăn. Trong thời gian qua, Hội đã trao tặng phân bón cho 40 hội viên làm nông nghiệp, với giá trị 60 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Trong 2 năm 2022 và 2023, Hội LHPN TP Bảo Lộc đã vận động nguồn kinh phí 300 triệu đồng xây dựng 30 công trình vệ sinh tặng các gia đình hội viên đồng bào dân tộc thiểu số tại các thôn, buôn trên địa bàn. Ngoài ra, Hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tổ chức giải ngân 29 tỷ đồng cho các hội viên vay để đầu tư, xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, nước sạch.

Có thể nói, “Biến rác thải thành tiền” mà Hội LHPN TP Bảo Lộc và các cấp Hội đang triển khai là mô hình ý nghĩa, hiệu quả khi hạn chế được tình trạng vứt rác thải nhựa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chung tay phòng, chống rác thải nhựa và phân loại rác thải tại hộ gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, giúp người dân nâng cao ý thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Nguồn: Phụ nữ Bảo Lộc ''biến rác thải thành tiền''

Khánh Phúc

baolamdong.vn