Lâm Đồng: Sau 25 năm khơi thông đầu ra cho cây bơ Lâm Đồng

16:00 | 03/07/2024

|
Sau hơn 25 năm khởi nghiệp, Công ty TNHH Nông sản Văn Phương ở thôn An Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng đã khơi thông đầu ra mỗi năm hơn 600 tấn bơ tươi các loại của nông dân các huyện, thành trong tỉnh Lâm Đồng đến với hệ thống siêu thị cao cấp trong nước, đồng thời từng bước thâm nhập thị trường xuất khẩu.
Mỗi năm Công ty TNHH Nông sản Văn Phương khai thác thị trường tiêu thụ các loại bơ Lâm Đồng   từ 600 tấn trở lên
Mỗi năm Công ty TNHH Nông sản Văn Phương khai thác thị trường tiêu thụ các loại bơ Lâm Đồng từ 600 tấn trở lên

Phóng viên về địa bàn thôn An Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng vào thời điểm cuối tháng 6/2024 ghi nhận Công ty TNHH Nông sản Văn Phương thu mua đều đặn sản lượng bơ 034 cuối mùa và bơ booth đầu mùa sản xuất tập trung phần lớn huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà. Trong đó, có 2 hình thức do công ty thu mua trực tiếp tại vườn thu hoạch của nông dân và nông dân thu hoạch chuyên chở đến bán tại xưởng sơ chế của Công ty TNHH Nông sản Văn Phương. Phần lớn sản lượng bơ thu mua đều được sơ chế, đóng gói tại công ty và vận chuyển đến hệ thống các siêu thị trong nước tiêu thụ trong ngày sau khi thu hoạch.

Chị Vũ Thị Thu Phương, chủ nhân Công ty TNHH Nông sản Văn Phương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty thu mua trung bình mỗi tháng 50 tấn bơ 034, bơ sáp và bơ booth. Trong đó chiếm 60% sản lượng bơ sáp và bơ booth, 40% sản lượng bơ 034, tương ứng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. “Công ty chúng tôi thu mua bơ quanh năm của nông hộ trong và ngoài chuỗi liên kết. Tập trung thu mua nhiều sản lượng nhất đối với bơ 034 chính vụ và trái vụ bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9; bơ sáp địa phương từ tháng 4 đến tháng 7; bơ booth từ tháng 6 đến tháng 9. Giá thu mua của công ty căn cứ theo từng thời điểm của thị trường cộng thêm 5- 10%. Công ty chúng tôi đều thanh toán đủ tiền trong ngày cho nông dân trong và ngoài chuỗi liên kết tương ứng với sản lượng thu mua…”, chị Phương chia sẻ.

Theo đó đến nay, Công ty TNHH Nông sản Văn Phương đã ổn định chuỗi liên kết sản xuất, sơ chế, tiêu thụ khoảng 40 ha diện tích bơ của 4 nông hộ đại diện tại các vùng chuyên canh và xen canh với cây công nghiệp thuộc địa bàn huyện Đức Trọng và huyện Lâm Hà. Chiếm phần lớn diện tích sản xuất theo chuỗi liên kết là bơ booth và bơ 034 theo tiêu chuẩn VietGAP, được Công ty TNHH Nông sản Văn Phương điều hành đội xe vận chuyển với 4 chiếc, trọng tải mỗi chiếc từ 2- 5 tấn đến tận vườn thu mua gần 100% sản lượng hàng năm. Bên cạnh đó, công ty cũng điều xe tải đến tận vườn các hộ sản xuất liền kề nhau ngoài liên kết để thu mua sản lượng lớn. Riêng các hộ sản xuất bơ ngoài liên kết với diện tích nhỏ lẻ cách biệt, cũng đã chủ động thu hoạch và chuyên chở đến nhà xưởng công ty bán trực tiếp tại thôn An Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng. Trong đó có một số hộ gặp khó khăn về vốn đầu tư do mất mùa hoặc nhiều nguyên nhân khách quan khác, Công ty TNHH Nông sản Văn Phương ứng trước tiền mặt thời gian 1- 2 năm không tính lãi suất, sau đó trừ dần vào sản lượng thu hoạch bơ trong năm. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty TNHH Nông sản Văn Phương đầu tư cho hộ nông dân trong ngoài liên kết sản xuất bơ các loại với hàng trăm triệu đồng.

Để đạt sản lượng và chất lượng các loại bơ tiêu thụ trong và ngoài nước theo hợp đồng, Công ty TNHH Nông sản Văn Phương đã xây dựng khu vườn canh tác bơ booth và bơ 034 hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật trên diện tích 1 ha tọa lạc tại thôn An Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng để nông hộ trong và ngoài chuỗi liên kết đến tiếp cận, chuyển giao, trao đổi kinh nghiệm. Đến nay đã hơn 15 năm, khu vườn diện tích 1 ha đạt năng suất hàng năm lên đến 300 kg/cây bơ booth, 150 kg/cây bơ 034.

Cùng với thị trường tiêu thụ bơ trong nước thông qua hệ thống siêu thị cao cấp, Công ty TNHH Nông sản Văn Phương bắt đầu thâm nhập và kết nối xuất khẩu bơ các loại của Lâm Đồng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty đã xuất khẩu ban đầu hơn 50 tấn bơ các loại của tỉnh Lâm Đồng sang thị trường các nước Campuchia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và đã nhận được những phản hồi khả quan cho những chuyến hàng xuất khẩu tiếp theo.

Như vậy, nhìn lại hơn 25 năm từ Vựa trái cây Văn Phương đến Công ty TNHH Nông sản Văn Phương đã tạo bước chuyển hiệu quả đáng kể từ tiêu thụ các loại bơ Lâm Đồng qua khâu trung gian phân phối các chợ đầu mối lớn, nhỏ đến hợp đồng tiêu thụ trực tiếp đối với hệ thống siêu thị cao cấp trong nước, đặc biệt đang khai thác thị trường xuất khẩu nhiều triển vọng sang các nước châu Á nói trên. “Mong muốn lớn nhất của Công ty TNHH Nông sản Văn Phương trong 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tới là tăng sản lượng đầu ra cho quả bơ Lâm Đồng ký kết hợp đồng trực tiếp đối tác xuất khẩu chính ngạch đến thị trường các nước Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc...”, chị Phương thổ lộ.

Nguồn: Sau 25 năm khơi thông đầu ra cho cây bơ Lâm Đồng

Văn Việt

baolamdong.vn