Lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo chỉ mua kit test khi cần, không quá lo lắng mà mua dự trữ

23:17 | 03/03/2022

|
“Người dân chỉ tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, không quá lo lắng mà mua dự trữ, mà chỉ test khi cần. Hơn nữa, trong một gia đình có thể làm mẫu gộp. Có như vậy, cung kit test mới đủ cầu”, Thứ trưởng Y tế nói.

Chỉ mua kit test khi cần

Chiều 3/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận được đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến giá kit test COVID-19 tăng giá trong thời gian qua.

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, kit test COVID-19 tăng giá thời gian qua liên quan đến nhu cầu của người dân tăng cao, trong khi cầu chưa đáp ứng đủ.

Bộ Y tế cùng các đơn vị liên quan đã yêu cầu các quầy thuốc niêm yết công khai giá bán kit test COVID-19. Nếu quầy thuốc nào không tuân thủ yêu cầu này sẽ bị lực lượng chức năng xử lý, còn các doanh nghiệp sẽ không cung cấp kit test để bán. Bên cạnh đó, ông Tuyên đề nghị các gia đình chỉ mua kit test khi cần, dùng đến đâu mua đến đó.

“Người dân chỉ tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, không quá lo lắng mà mua dự trữ, mà chỉ test khi cần. Hơn nữa, trong một gia đình có thể làm mẫu gộp. Có như vậy, cung kit test mới đủ cầu”, ông Tuyên nói.

Về việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Chính phủ đã quyết định nhập khoảng 22 triệu liều để tiêm cho lứa tuổi này. Bộ cũng đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến về việc tiêm vắc xin của các phụ huynh.

“Chúng tôi nhận được khoảng 95% ý kiến đồng tình của các phụ huynh trong việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi. Như vậy, người dân cơ bản đồng tình với việc này”, ông Tuyên nói thêm, trong tháng 3 này, Công ty Pfizer sẽ cấp cho Việt Nam khoảng 7 triệu liều vắc xin tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Nguồn: Lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo chỉ mua kit test khi cần, không quá lo lắng mà mua dự trữ

Luân Dũng

Báo Tiền phong