Lấy chồng xa xứ, con gái nghẹn ngào: "Tết này con chẳng về được mẹ ơi"

13:53 | 14/01/2023

|
Nhắc đến việc được đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ, nhiều phụ nữ chỉ biết khóc. Từ khi bước chân đi lấy chồng đó chỉ còn là ước muốn của nhiều con dâu xa xứ.
Gần Tết nhớ mẹGần Tết nhớ mẹ
Tết nay đụng lợn nhớ Tết xưaTết nay đụng lợn nhớ Tết xưa

Tết đang đến rất gần, giờ này mọi người đều tranh thủ từng ngày để hoàn thành xong công việc cuối năm và về quê đón Tết cùng gia đình. Thế nhưng vẫn có những người phụ nữ nghẹn ngào, ngóng về quê mẹ với nỗi buồn man mác: “Tết này con chẳng về được mẹ ơi”.

Đây là tâm sự của không ít người con gái lấy chồng xa xứ, bởi lẽ từ bao đời nay truyền thống của Việt Nam là “xuất giá tòng phu”.

Lấy chồng xa xứ, con gái nghẹn ngào: "Tết này con chẳng về được mẹ ơi"
Cô dâu trẻ bịn rịn chia tay người thân ngày lên xe hoa khiến nhiều người nghẹn ngào (Ảnh minh họa)

Nỗi buồn của con gái lấy chồng xa xứ mỗi độ Tết đến, xuân về

Từ xưa đến nay, con cháu Việt Nam đều quan niệm rằng, lấy chồng thì phải theo chồng, dành mọi tâm sức để phụng dưỡng, chăm lo cho cuộc sống nhà nội. Chính vì thế mà không ít nàng dâu dù lấy chồng gần hay xa đều thấy chạnh lòng, mỗi khi Tết đến chẳng được cùng mẹ làm mâm cỗ đón khách hay quây quần bên gia đình mỗi dịp giao thừa. Con gái lên xe hoa rồi là toàn tâm toàn ý lo cho nhà chồng, tất bật từ trước giao thừa đến chiều mùng 1, mùng 2 mới dám nghĩ về bố mẹ đẻ.

Lấy chồng lâu rồi sẽ quen dần cảm giác chạnh lòng mỗi khi Tết về nhưng không ít nàng dâu đã bật khóc trước thềm năm mới. Bởi lẽ cũng là công việc tất bật bếp núc, dọn nhà cửa, gói bánh chưng, chuẩn bị đồ mới… nhưng lại chẳng còn cảm giác thân thuộc, ấm áp như những năm trước cùng làm với mẹ của mình. Giờ đây, nếu mệt thì nghỉ rồi làm tiếp chứ chẳng dám kêu ca hay nũng nịu như lúc còn sống với bố mẹ đẻ.

Lấy chồng xa xứ, con gái nghẹn ngào: "Tết này con chẳng về được mẹ ơi"
Giao thừa được đoàn tụ cùng gia đình mẹ đẻ là mong ước của nhiều cô gái đã lấy chồng (Ảnh minh họa)

Thậm chí, có những người con lấy chồng quá xa, ngày Tết lại bận bịu công việc, chẳng có điều kiện về quê vì còn con cái, vì kinh tế. Những ngày gần Tết, bố mẹ lại sốt ruột điện hỏi thăm: “Tết này về được không con”. Những lúc như vậy chẳng biết nên đáp thế nào, từ chối thì không nỡ mà con gái cũng chẳng thể hứa chắc chắn với bố mẹ vì nhiệm vụ làm dâu còn chưa hoàn thành.

Tết đến, con gái đi lấy chồng xa: Buồn nào bằng nỗi buồn của mẹ

Con gái lớn theo chồng là lẽ đương nhiên, bố mẹ luôn muốn cô "công chúa" của mình tìm được người bạn đời thật tốt thì dù có xa xôi cách trở đi chăng nữa họ cũng bằng lòng.

Ngày cưới của con, vui thì vui thật đấy nhưng nghĩ đến cảnh xa con gái, không biết sau này nó sẽ sống thế nào, có tốt không lại khiến người mẹ nghẹn ngào đến bật khóc.

Trước khi lên xe về, người mẹ đã không quên ôm con thật chặt và dặn dò kỹ về mọi việc. Mẹ mong rằng con gái trở thành một người vợ thật tốt và đón Tết bên gia đình chồng vui vẻ, hạnh phúc.

Trước mặt con gái, mẹ luôn vui vẻ là thế nhưng khi quay lưng đi rồi nước mắt lại chạy dài khiến người khác nhìn vào không khỏi xúc động.

Lấy chồng xa xứ, con gái nghẹn ngào: "Tết này con chẳng về được mẹ ơi"
Mẹ già ngồi ngóng trông con về quê ăn Tết (Ảnh minh họa)

Tết là khoảng thời gian các thành viên trong gia đình đoàn viên, yêu thương lẫn nhau. Thời điểm đó, bố mẹ không cần tiền bạc hay sự giàu sang mà chỉ mong con cái được khỏe mạnh trở về, cùng nhau đón một cái Tết an lành, hạnh phúc và đặc biệt là ăn bữa cơm tân niên thật vui vẻ.

Thế nhưng, có những gia đình, bố mẹ lớn tuổi hoặc thậm chí là khuyết một người lại đón năm mới thiếu con cái vì chúng bận rộn với công việc, lễ Tết nhà chồng. Bởi vậy mới nói, làm gì có người con gái nào sợ lấy chồng xa, họ chỉ lo lắng, tủi thân một chút mà thôi!

Nguồn: Lấy chồng xa xứ, con gái nghẹn ngào: "Tết này con chẳng về được mẹ ơi"

Thúy Ngà

giadinhonline.vn