Lô Lô Chải - Làng bình yên nơi Cực Bắc

08:00 | 19/08/2024

|
Đã từng tới nhiều địa danh tuyệt đẹp của đất nước, trong lần khám phá Cực Bắc của Việt Nam vừa qua, chúng tôi tới ngay làng Lô Lô Chải, một ngôi làng bình yên ở Hà Giang với vẻ đẹp hoang sơ như cổ tích.
Lô Lô Chải - Làng bình yên nơi Cực Bắc
Làng Lô Lô Chải nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú. (Nguồn: ivivu)

Để đến Lô Lô Chải, chúng tôi đã phải vượt qua hành trình dài nhiều thử thách. Từ trung tâm thành phố Hà Giang, chúng tôi đi tiếp 150km đường đèo để đến cao nguyên đá Đồng Văn, nhưng để đến với Lô Lô Chải còn phải di chuyển một quãng đường đèo dài và đầy thử thách nữa giữa một bên là dãy núi đá tai mèo dựng đứng và một bên là bờ vực dẫn xuống thung lũng sâu thăm thẳm.

Tới gần cột cờ Lũng Cú, thay vì đi thẳng, chúng tôi rẽ trái và đi dọc theo con đường đất quanh co chừng 1,5 km là tới làng Lô Lô Chải, nơi sinh sống của hơn 100 gia đình người Mông lẫn người Lô Lô ở cao nguyên đá Đồng Văn xinh đẹp nhiều thập kỷ nay.

Vùng đất cổ tích

Nằm nép mình giữa vùng cao nguyên lộng gió, làng Lô Lô Chải tựa như một vùng đất cổ tích, yên bình đến lạ, khác hẳn sự náo nhiệt ở cột cờ Lũng Cú. Ngay từ đầu làng, bạn đã có thể nhìn thấy những ngôi nhà trình tường đặc trưng của cao nguyên đá Hà Giang.

Các mái nhà lợp ngói máng nằm san sát nhau tạo nên khung cảnh bình dị, yên ả. Những bức tường nứt nẻ, cũ kỹ đã trở thành nét đặc sắc của những ngôi làng cổ trên vùng cao nguyên đá. Dọc theo con đường làng, người dân nơi đây trồng rất nhiều hoa cải, hoa đào nên ngôi làng lúc nào cũng rực rỡ màu hoa.

Là bản làng nằm ở sát điểm cực Bắc nơi địa đầu Tổ quốc, Lô Lô Chải ngày càng phát triển và trở thành làng du lịch cộng đồng trên cao nguyên đá Hà Giang. Ở bất cứ vị trí nào tại Lô Lô Chải, bạn cũng có thể ngắm nhìn cột cờ Lũng Cú ở trên đỉnh núi Long Sơn xa xa lấp ló giữa mây trời.

Lô Lô Chải là nơi sinh sống của hơn 100 hộ dân, đa số là người Lô Lô cùng với đồng bào người Mông và người Dao. Trước đây, người dân chủ yếu làm nương rẫy, nhưng điều kiện đất đai khắc nghiệt của cao nguyên đá, nên họ chỉ đủ ăn. Từ vị trí đắc địa nơi điểm cực Bắc, người dân nơi đây đã phát triển mô hình du lịch cộng đồng và cuộc sống trở nên khá giả.

Trung bình mỗi tháng, ngôi làng nhỏ này đón khoảng 1.000 du khách đến lưu trú và tham quan. Đặc biệt vào dịp cuối năm trùng với mùa hoa tam giác mạch, các homestay luôn ở trong tình trạng “cháy phòng”, điều này chứng tỏ sự hấp dẫn và tiềm năng du lịch của Lô Lô Chải.

Với ưu điểm của nhà trình tường (mùa Đông ấm, mùa Hạ mát), người dân Lô Lô Chải đã thiết kế và sửa sang lại các ngôi nhà trở thành những homestay xinh xắn, tiện nghi dành cho du khách đến đây tham quan, khám phá và trải nghiệm văn hóa cộng đồng của người Lô Lô. Hiện nay, Lô Lô Chải còn khoảng 37 nhà trình tường và hầu hết đã được biến hóa trở thành homestay rất hút khách.

Chúng tôi đã có một ngày đêm trải nghiệm thật tuyệt vời trong homestay Bình Yên của cặp vợ chồng 9X Quẩy Sinh Di và Lò Bích Poi.

Đêm tới, mọi người cùng nhau ra sân đốt lửa trại, nướng ngô khoai và ca hát dưới ánh lửa bập bùng, ngắm nhìn cột cờ Lũng Cú ở trên cao. Dù rất trẻ, nhưng cặp vợ chồng này vẫn giữ gìn được bản sắc dân tộc của mình. Cô chủ Poi luôn mặc trang phục của người Lô Lô xinh đẹp và duyên dáng.

Bên ngoài căn nhà trình tường của họ là bàn nước xinh xắn với cách trang trí của người Lô Lô cho du khách thưởng ngoạn và nhâm nhi ly cà phê hay tách trà sớm khi thức giấc. Cặp vợ chồng trẻ này cũng thường xuyên kết nối Internet, tạo trang Facebook cá nhân để giới thiệu về homestay của mình. Chính vì thế, nhiều du khách trong và ngoài nước biết tới homestay của họ và phòng ở đây luôn kín khách.

Trung bình mỗi tháng, Lô Lô Chải đón khoảng 1.000 du khách đến lưu trú và tham quan. Đặc biệt vào dịp cuối năm trùng với mùa hoa tam giác mạch, các homestay luôn ở trong tình trạng “cháy phòng”, điều này chứng tỏ sự hấp dẫn và tiềm năng du lịch của ngôi làng nhỏ bé nơi Cực Bắc của Tổ quốc. Giờ đây trong các chuyến hành trình chinh phục Cực Bắc Tổ quốc, nếu bỏ qua bản Lô Lô Chải, bạn đã lỡ mất những trải nghiệm độc đáo.

Lô Lô Chải - Làng bình yên nơi Cực Bắc
Biển chỉ đường tới quán Café Cực Bắc. (Ảnh: Vi Yến)

Quán cà phê đặc biệt

Một địa danh sống ảo bạn không nên bỏ lỡ khi tới đây là quán cà phê Cực Bắc. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể thưởng thức cà phê ở nơi địa đầu của Tổ quốc hoặc đơn giản chỉ là chụp một bức ảnh cùng với biển tên quán, dù tên quán bằng tiếng Anh bị sai (Northern People’s café, mà lẽ ra là Northern Pole’s cafe).

Nằm ở giữa làng, quán cà phê Cực Bắc tọa lạc trong một ngôi nhà trình tường với bàn ghế gỗ đơn sơ, nhạc nhẹ du dương, mọi người có thể ra vào thoải mái, có thể nán lại uống cà phê, nước ngọt hoặc chỉ vào tham quan. Chủ quán lúc nào cũng tươi cười với khách. Thú thật, cà phê nơi đây không thật xuất sắc, nhưng không gian và vị trí địa lý đặc biệt này khiến ta cảm thấy cà phê có hương vị thật đặc biệt.

Ngay từ đầu làng, bạn đã có thể nhìn thấy những ngôi nhà trình tường đặc trưng của cao nguyên đá Hà Giang. Các mái nhà lợp ngói máng nằm san sát nhau tạo nên khung cảnh bình dị, yên ả.

Được biết, quán này do một du khách Nhật Bản có tên Yasushi Ogura gây dựng. Trong những ngày đến Việt Nam và đặc biệt ở Lũng Cú, ông đã “phải lòng” thiên nhiên và con người nơi đây nên dành tâm huyết phát triển một mô hình cà phê ngay tại bản làng nơi địa đầu Cực Bắc này. Mọi cơ sở vật chất như bàn ghế, đồ đạc cho đến cách pha chế đồ uống, giao tiếp với khách hàng đều được ông chỉ dẫn tận tình cho người dân giúp Lô Lô Chải.

Lô Lô Chải - Làng bình yên nơi Cực Bắc
Hoa cải vàng rực ở làng Lô Lô Chải. (Ảnh: L.A)

Với những người muốn tránh xa nơi ồn ào của phố thị, nhất là những người theo trào lưu “chữa lành” hiện nay, Lô Lô Chải là một điểm đến lý tưởng. Ngoài khung cảnh yên bình, cuộc sống không vội vã, bạn luôn được người dân Lô Lô Chải đón chào như người thân lâu ngày trở về. Đi lại trong ngôi làng ở tận cùng của đất nước này, bạn luôn có một cảm giác thư thái tuyệt vời. Hầu như khách du lịch ở đây ai ai cũng thân thiện, kể cả khách du lịch nước ngoài. Điểm Cực Bắc đất nước đã cho chúng tôi những ngày trải nghiệm đáng nhớ và hẹn ngày trở lại.

Nguồn: Lô Lô Chải - Làng bình yên nơi Cực Bắc

Lan Anh

baoquocte.vn