Loạt tình huống "dở khóc dở cười" vì mất điện ngày nắng nóng: Vào hang tránh nóng, "hưởng ké” điều hoà trung tâm thương mại

10:27 | 07/06/2023

|
Thời tiết nắng nóng kèm mất điện ở nhiều nơi khiến đời sống của người dân bị đảo lộn. Cùng từ đó, không ít những câu chuyện “dở khóc dở cười" vì mất điện xảy ra.
Mùa Hè không phải của riêng con trẻ...Mùa Hè không phải của riêng con trẻ...
Tam Đảo: Địa điểm tránh nắng lý tưởng trong mùa hè nàyTam Đảo: Địa điểm tránh nắng lý tưởng trong mùa hè này

Thời gian gần đây, nhiều tỉnh thành trên cả nước thường xuyên thông báo lịch cắt điện. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết nắng nóng gay gắt làm sản lượng điện tiêu tăng cao, đặc biệt là các tỉnh thành phía Bắc. Việc mất điện trong điều kiện thời tiết nắng oi bức, đời sống của người dân gặp không ít đảo lộn.

Rất nhiều phương cách được người dân áp dụng để giải tỏa cái nóng khi không có điện như: Vào trung tâm thương mại “ké" máy lạnh, mua máy phát điện…thậm chí là đến những nơi có nhiều bóng râm, cây cối cho mát mẻ.

Vào trung tâm thương mại tránh nóng

Nắng nóng kéo dài kèm mất điện những ngày qua, người dân ở Hà Nội đổ về các trung tâm thương mại để tránh nóng. Khung cảnh đông đúc được ghi nhận ở những khu vực ăn uống, siêu thị, dịch vụ vui chơi…Ở nơi có ghế ngồi đa phần đều kín chỗ, thậm chí có những người phải đợi mới đến lượt ngồi.

Thậm chí nhiều người còn ngồi, nằm dọc hành lang các tầng của trung tâm thương mại. Nhiều gia đình đưa con cái đến ăn uống, vui chơi đợi đến khi trời mát mẻ mới về nhà.

Loạt tình huống "dở khóc dở cười" vì mất điện ngày nắng nóng: Vào hang tránh nóng, "hưởng ké” điều hoà trung tâm thương mại
Trung tâm thương mại trở thành nơi tránh nóng hữu hiệu của người dân thành phố

Đáp ứng nhu cầu của người dân, một số trung tâm thương mại đã bố trí phòng riêng có điều hoà và không gian rộng rãi để phục vụ có thêm chỗ tá túc.

Ngoài trung tâm thương mại, người dân Hà Nội còn đổ ra công viên nơi có nhiều cây xanh hay bãi sông Hồng để tránh nóng trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài nhiều ngày qua.

Đi du lịch bị cắt điện du khách đòi trả phòng

Các địa điểm du lịch nổi tiếng tại tỉnh Quảng Ninh đang trải qua khoảng thời gian chịu ảnh hưởng vì tình trạng mất điện kéo dài, dẫn đến dịch vụ cho du khách không được đảm bảo. Nhiều du khách "than trời" khi khách sạn, villa, homestay mất điện bất ngờ trong khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Một số gia đình đưa theo trẻ nhỏ gặp khó khăn khi không thể đun nước nóng pha sữa cho con, do mất điện nhiều hàng quán đóng cửa không đặt được đồ ăn. Cộng thêm không khí quá nóng dẫn đến trải nghiệm du lịch không như mong muốn, thậm chí đi du lịch như “hành xác".

Loạt tình huống "dở khóc dở cười" vì mất điện ngày nắng nóng: Vào hang tránh nóng, "hưởng ké” điều hoà trung tâm thương mại
Đi du lịch như “hành xác” vì điểm đến mất điện kéo dài, nóng bức

Vì lịch mất điện luân phiên kéo dài nhiều ngày qua, nhiều khách du lịch đến các địa điểm tại Quảng Ninh đòi trả phòng, hoàn tiền. Điều này gây ảnh hưởng không chỉ đến du khách mà các đơn vị kinh doanh du lịch cũng lâm vào thế khó.

Vào hang động để tránh nóng vì mất điện

Với cái nóng cực độ lên đến 40 - 41 độ C cùng việc mất điện, người dân nhiều nơi tại Nghệ An kéo nhau đến các hang động, gốc cây, bờ ruộng…hay bất kỳ nơi nào mát mẻ để đỡ nóng.

Trong hang động nhiệt độ dịu bớt so với bên ngoài, nhiều người đem theo chiếu, võng…và dụng cụ để nằm nghỉ ngơi, ăn uống. Một số gia đình đưa theo trẻ nhỏ cho các bé vui chơi.

Loạt tình huống "dở khóc dở cười" vì mất điện ngày nắng nóng: Vào hang tránh nóng, "hưởng ké” điều hoà trung tâm thương mại
Không gian mát mẻ trong hang động trở thành nơi tránh nóng lý tưởng của người dân Nghệ An

Cách vào hang tránh nóng được người dân ở Nghệ An và một số tỉnh miền Trung áp dụng khi thời tiết quá nóng nực kèm theo mất điện. Trong hang có các hốc đá bằng phẳng là nơi ngủ trưa lý tưởng của nhiều người. Tại đây nhiệt độ chỉ khoảng dưới 30 độ C, khác hẳn với cái oi bức ngoài trời.

Đổ xô đi mua máy phát điện

Trong điều kiện thời tiết oi bức kèm mất điện thường xuyên, nhiều gia đình bắt đầu nghĩ đến cách duy trì điện năng cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày bằng việc mua máy phát điện. Tại các cửa hàng điện những ngày qua, lượng người đến hỏi mua máy phát điện tăng cao, thậm chí nhiều nơi cháy hàng người dân phải chờ đợi mới mua được.

Tuỳ theo công suất máy từ 2,3 - 5,5 KVA và loại nhiên liệu chạy bằng dầu hoặc xăng, giá mỗi chiếc máy phát điện dao động từ 8 - 20 triệu đồng. Với loại nhập khẩu từ 15 - 35 triệu đồng.

Loạt tình huống "dở khóc dở cười" vì mất điện ngày nắng nóng: Vào hang tránh nóng, "hưởng ké” điều hoà trung tâm thương mại
Các cửa hàng bán đồ điện “cháy hàng” máy phát điện khi nhu cầu của người dân tăng cao

Ngoài ra, các cửa hàng chuyên sửa chữa đồ điện cũng làm việc tất bật khi các loại máy phát điện được người dân đem đến bảo trì, thay thế linh kiện phục vụ mùa nóng. Cùng với đó, các loại quạt, máy điều hoà cũng là mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn trong thời điểm hiện tại.

Nguồn:Loạt tình huống "dở khóc dở cười" vì mất điện ngày nắng nóng: Vào hang tránh nóng, "hưởng ké” điều hoà trung tâm thương mại

Ni Trần

emdep.vn