Lợi nhuận công ty mẹ của Google giảm 27%
Google Chrome đứng đầu danh sách trình duyệt web kém bảo mật nhất |
YouTube chia 45% doanh thu cho người dùng sáng tạo nội dung video ngắn |
Giữ thị phần lớn trong thị trường tìm kiếm trên Internet nhưng Google giờ đã dần bão hòa trong lĩnh vực này. Ảnh: Bloomberg. |
Trong báo cáo tài chính quý III/2022 vừa công bố sáng 26/10 (giờ Việt Nam), Alphabet Inc. - công ty mẹ Google - cho thấy kết quả kinh doanh kém khả quan, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích.
Dù doanh thu vẫn tăng trưởng, lợi nhuận của tập đoàn đã giảm tới 27% so với quý III/2021. Điều này cho thấy mảng quảng cáo, vốn là lợi thế của tập đoàn, không hề miễn nhiễm trước những thách thức của thị trường.
Công cụ tìm kiếm Google Search hết thời
Cụ thể, công ty mẹ Google công bố doanh thu 69,09 tỷ USD. Trong đó, doanh thu quảng cáo đạt 54,82 tỷ USD, tăng nhẹ so với con số 53,13 tỷ USD cùng kỳ 2021.
Lợi nhuận ròng của công ty trong quý vừa qua đạt 13,9 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2021, và thấp hơn nhiều so với dự báo 16,9 tỷ USD của các chuyên gia Phố Wall, theo dữ liệu từ FactSet.
Theo CNBC, mức tăng trưởng doanh thu trong quý này của Google chỉ đạt 6%, giảm mạnh so với 41% vào cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý hoạt động tồi tệ nhất của gã khổng lồ tìm kiếm kể từ năm 2013.
Chỉ sau vài giờ thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của Alphabet giảm chỉ còn 97,46 USD/đơn vị.
Công cụ tìm kiếm của Google không còn mang lại nhiều lợi nhuận như trước đây. Ảnh: Google. |
Theo Bloomberg, với sự bấp bênh của dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Google và những đối thủ khác như Facebook và Snapchat cũng đang dần giảm chi tiêu cho lĩnh vực này. Tuần trước, Snap đã công bố kết quả kinh doanh, cho thấy đây là quý tồi tệ nhất của hãng khi tăng trưởng doanh thu chậm, giá cổ phiếu giảm.
Trong khi đó, công cụ tìm kiếm Google, vốn là lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng của biến động kinh tế, cũng bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Cụ thể, doanh thu của công cụ tìm kiếm Google Search và các nhóm ngành khác trong quý III chỉ đạt 39,54 tỷ USD, thấp hơn so với mức kỳ vọng 40,85 tỷ USD của các nhà phân tích.
“Sự thụt lùi của Google chính là điểm báo xấu dành cho ngành quảng cáo trực tuyến”, Evelyn Mitchell, chuyên gia phân tích của Insider Intelligence, nhận định.
Cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí
Đáng chú ý, biên lợi nhuận của quảng cáo trên YouTube còn thấp hơn nhiều so với dự đoán, chỉ đem về 7,07 tỷ USD trong quý III, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, dịch vụ chia sẻ video này từng gây thất vọng trong quý II khi chỉ đạt 7,3 tỷ USD doanh thu. Đây là mức tăng trưởng doanh thu thấp nhất của nền tảng video này trong vòng 2 năm qua.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ sự cạnh tranh cho chi phí quảng cáo đến từ các mạng xã hội khác, cùng với xu hướng ưa chuộng TikTok hơn YouTube của người dùng, Bloomberg nhận định.
“Google cần đẩy mức tăng trưởng của YouTube cao hơn để đối phó với những thách thức tài chính trước mắt. Họ không nên chỉ tập trung vào công cụ tìm kiếm như trước đây”, chuyên gia phân tích Mitchell cho biết.
Không chỉ thụt lùi trong mảng quảng cáo, lĩnh vực lưu trữ đám mây ghi nhận khoản lỗ hoạt động lên đến 699 triệu USD. Hãng công nghệ hiện đứng thứ 3 trên thị trường đám mây, xếp sau Amazon và Microsoft.
Bloomberg đánh giá đây là lĩnh vực được trông đợi nhất của Alphabet khi lĩnh vực tìm kiếm truyền thống đang dần bị bão hòa. Do đó, tập đoàn cần quản lý chi phí giữa sự đi xuống của nền kinh tế và sẽ còn rất lâu mới có được lợi nhuận, Tejas Dessai, chuyên gia phân tích tại Global X ETFs, nhận định.
Google đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự, hoãn tuyển dụng để tập trung chi phí cho các mảng hoạt động chính. Ảnh: Bloomberg. |
Giám đốc kinh doanh của Google, Philipp Schindler, nói rằng công ty nhận thấy các doanh nghiệp đang dần cắt giảm chi tiêu cho các quảng cáo trên công cụ tìm kiếm ở các lĩnh vực như bảo hiểm, vay nợ, tiền mã hóa…
Ông cho biết trong thời gian tới Alphabet sẽ chỉ tập trung cho một số sản phẩm và nhóm ngành cụ thể, đặc biệt là ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao.
Cũng trong báo cáo tài chính, CEO Sundar Pichai của Google cho biết sẽ cắt giảm chi phí vận hành công ty trước sự xuống dốc của nền kinh tế, lạm phát, lãi suất tăng cao và doanh nghiệp giảm chi cho quảng cáo. Công ty sẽ giảm tuyển thêm nhân sự mới vào quý IV để điều chỉnh các nguồn chi của tập đoàn.
“Năm 2023, chúng tôi sẽ mạnh tay cắt giảm tuyển dụng. Còn trong quý IV, lượng nhân viên mới sẽ giảm hơn một nửa so với quý III”, CEO Pichai cho biết.
Nguồn: Lợi nhuận công ty mẹ của Google giảm 27%
Thúy Liên
https://zingnews.vn/
- Sắp có ứng dụng giúp phát hiện lừa đảo mạng, tính năng có gì đặc biệt?
- Hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra nước ngoài
- Apple đạt thỏa thuận với OpenAI để đưa công nghệ ChatGPT lên iPhone
- Quảng cáo "nghiền nát mọi thứ" để tạo ra iPad Pro bị chỉ trích dữ dội
- WisEdu: Kết nối đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số
- TikTok chính thức đệ đơn kiện Chính phủ Hoa Kỳ
- Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!
- Meta mất 200 tỉ USD giá trị sau dự báo chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến
- Bước đột phá trong chế tạo chip lượng tử với nguồn sáng mới
- Công ty mẹ Google hướng tới mốc 2.000 tỉ USD khi các nhà đầu tư lạc quan về chiến lược AI
- Elon Musk: AI thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025
-
Mai Tài Phến nhận "cơn mưa lời khen" vì 1 hành động tại liveshow Mỹ Tâm
-
Hạ gục M.U tại Old Trafford, Arsenal chưa từ bỏ cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh
-
Cán bộ, giáo viên Trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần CAND dâng hương tại khu di tích Sáu điều Bác Hồ dạy CAND
-
Đạo đức cầu thủ Việt Nam: Vết nhơ tiêu cực nảy sinh từ đâu?
-
Biến căng ở PSG: Kylian Mbappe cãi nhau nảy lửa, suýt ẩu đả với Chủ tịch
-
Ba sinh viên nhiệt huyết với cộng đồng bi-a
-
Sắp có ứng dụng giúp phát hiện lừa đảo mạng, tính năng có gì đặc biệt?
-
5 động lực thúc đẩy thay đổi hệ thống năng lượng toàn cầu
-
Tử vi ngày 13/5/2024: Tuổi Tuất cát khí lan tràn, tuổi Mùi đương đầu sóng gió