Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng

12:47 | 08/09/2022

|
Có trong tay vườn hoa hồng “vạn người mê” chỉ đơn giản xuất phát từ việc bản thân mê làm vườn, say trồng hoa, đặc biệt hoa hồng. Và giờ đây, chị đang có trong tay hàng chục sản phẩm handmade được sản xuất từ vườn hồng cũng xuất phát từ niềm đam mê ấy. Với Luyến Morrison, chị xem hoa hồng như một mối “duyên nợ” không thể dứt và mối duyên này ngày càng thêm bền chặt và chị sẽ “trả nợ” đến hết đời….
Sự dịu dàng là vũ khí lợi hại nhất của người phụ nữSự dịu dàng là vũ khí lợi hại nhất của người phụ nữ
3 cách sống của phụ nữ thông minh3 cách sống của phụ nữ thông minh

Những ngày đầu Thu ở Việt Nam thời tiết thật đặc biệt, vừa có không khí dịu nhẹ, hơi gió thoang thoảng se se của chớm Thu, vừa có cái oi nóng của khí trời “tháng 8 làm rám trái bòng”. Người chủ của vườn hoa hồng từng được báo chí ca ngợi với những mĩ từ: “đẹp như mơ”, “thảm hoa cực đẹp”, “đẹp tựa thiên đường”, “đẹp xiêu lòng”, “như tiên cảnh”… ở tận quê chồng nước Úc xa xôi đang ngồi trước mắt tôi, trong một quán cà phê nhỏ của góc phố Trung Kính, Hà Nội.

Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng
Luyến Morrison - Người chủ của vườn hoa hồng từng được báo chí ca ngợi với những mĩ từ: “đẹp như mơ”, “thảm hoa cực đẹp”, “đẹp tựa thiên đường”, “đẹp xiêu lòng”, “như tiên cảnh”… ở tận quê chồng nước Úc xa xôi.

Luyến Morrison – cái nickname khá quen thuộc với những người yêu hoa cả ở Úc và Việt Nam xuất hiện thật giản dị với chiếc túi làm từ cói trên tay, với mái tóc bối cao gọn trên đầu và gương mặt hoàn toàn “mộc” và cả đôi bàn tay đầy vết xước bởi gai hoa hồng… toát lên sự gần gũi, thân thuộc vô cùng với người đối diện, mặc dù mới gặp lần đầu. Dù mới trải qua thời gian di chuyển dài nhưng không ai có thể tìm ra nét mệt mỏi trên gương mặt chị. Tôi mở lời:

- Em tò mò về bí quyết chăm sóc da của chị. Cả chặng bay dài chị không hề cảm thấy mỏi mệt và làn da thì vẫn giữ được vẻ căng bóng, mịn màng.

Chị cười mãn nguyện:

- Thành quả lao động đã mang lại cho mình vẻ đẹp của tự nhiên. Những cây hoa hồng đang “trả ơn” mình.

Nói rồi, chị lôi trong chiếc túi cói ra một lọ nước hoa hồng đưa cho tôi và dặn về dùng dưỡng da mặt để trải nghiệm. Đó là sản phẩm handmade được chính tay chị làm từ nguyên liệu cho đến quá trình sản xuất…

Vậy là tôi đã “chạm” vào đúng niềm đam mê của chị, cuối cùng cả buổi nói chuyện, chúng tôi đắm chìm vào những câu chuyện về hoa hồng và những sản phẩm từ hoa hồng do chính bàn tay chai lì những vết xước của những bông hồng nhiều gai…

Niềm đam mê với những cánh hoa hồng

Chị có hay về thăm Việt Nam không? Những lần chị đi như vậy ai sẽ chăm nom “niềm đam mê” giúp chị?

Mình lấy chồng và theo chồng sang Úc định cư từ năm 2015, đến nay đã gần chục năm. Nói là con gái lấy chồng xa nhưng thực tế mình còn về quê nhiều hơn một số bạn của mình lập nghiệp ở Hà Nội về quê Thái Bình. Từ đầu năm đến nay mình đã về quê lần này là lần thứ 2, có những lần chỉ về trong thời gian 1 tuần. Nhiều khi ngồi lướt internet thấy có vé máy bay giá rẻ là đặt vé và xếp đồ về luôn. Mình yêu nước Úc, yêu đảo Tasmania xinh đẹp, yên bình nhưng mảnh đất Việt Nam luôn thôi thúc mãnh liệt mình trở về bất cứ lúc nào có thể.

Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng
Với Luyến Morrison, chị xem hoa hồng như một mối “duyên nợ” không thể dứt và mối duyên này ngày càng thêm bền chặt và chị sẽ “trả nợ” đến hết đời….

Còn với vườn hồng thì hiện đang là mùa đông. Mùa đông là mùa làm vườn chính trong năm ở Úc. Thời gian này mình cần cắt tỉa, dọn dẹp, bón phân cho vườn ngủ đông đề chờ mùa xuân hoa nở thế nên sau khi cắt tỉa dọn dẹp thì hiện tại vườn cũng không cần chăm sóc gì nhiều.

Những lần dọn vườn, với những cánh hoa hồng rụng đầy cả gốc, phủ kín khắp vườn, chị thường làm gì với chúng?

Trước đây, mỗi mùa hoa nở mình háo hức bao nhiêu thì đến mùa hoa tàn mình buồn bấy nhiêu. Nhìn thấy hoa rụng đầy xuống gốc mà cảm thấy xót mặc dù vậy mình không biết làm gì khác ngoài việc vun những cánh hoa tàn lại, cũng giống như các rác thải hữu cơ khác để làm phân bón cho vườn.

Cho đến khi mình bén duyên với lĩnh vực trị liệu bằng hương thơm (Trị liệu bằng tinh dầu thực vật), đăng ký các khóa học và bắt đầu tìm hiểu sâu thì lúc đó mình mới thấy những nội dung của khóa học như là một bước phát triển lớn trong đam mê vườn của mình. Và điều này có liên quan đến khu vườn, từ đó đam mê của mình lại phát triển thêm một bước. Trong đó có việc tìm hiểu sâu về nước hoa hồng và tinh dầu hoa hồng. Nó là một chặng đường khá dài, vất vả nhưng cũng hết rất thú vị.

Và rồi chị bén duyên kinh doanh từ đây? Từ khi nào sản phẩm nước hoa hồng được ra đời? Cảm xúc của chị khi cầm trên tay thành phẩm “chuẩn handmade” của mình ra sao?

Thực ra mình luôn khao khát được sống trong đam mê, được làm việc với đam mê của mình. Sau vài năm làm vườn, vườn hoa của mình được nhiều người biết tới và được nhiều nhà báo đưa tin. Đã có rất nhiều người liên hệ với mình muốn mua giống hoa hay phân bón, dụng cụ làm vườn từ Úc về Việt Nam. Có nhiều anh chị rất nhiệt tình nhắn tin cho mình rằng, nếu mình không có đủ thời gian để làm, các anh chị có thể đứng ra nhận gom hàng (order) còn mình chỉ việc liên hệ mua hàng và ship về Việt Nam cho họ mà thôi.

Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng
Có nhiều cây hoa hồng cao hơn 2m với hàng ngàn bông hoa, mỗi một năm nó lại phát triển to hơn.

Sau khi nhận được những lời đề nghị đó, mình đã dành thời gian khảo sát xem công việc này có thực sự mang lại lợi ích cho những người làm vườn ở Việt Nam hay không. Mình đã mua nhiều cây giống hoa hồng ở Úc mang về Việt Nam trồng, nhờ bạn bè trồng và nhận ra rằng giống hoa hồng ở Úc không phù hợp với khí hậu. thổ nhưỡng Việt Nam. Mình cũng đã đọc thêm, tìm hiểu sâu hơn về giống hoa nói chung và hoa hồng nói riêng để khẳng định điều đó. Cuối cùng mình đã từ chối hết những đề nghị mua hàng, thay vào đó mình đã khuyên các anh chị đó mua giống hoa của Thái, hay Trung Quốc, hay nhà vườn uy tín ở Việt Nam sản xuất, như vậy vừa rẻ hơn mà có thể cho chất lượng tốt hơn.

Khi nghiên cứu về Aromatherapy (Các liệu pháp trị liệu bằng hương thơm), các tài liệu mô tả về công dụng của nước hoa hồng rất thần kỳ, mình nghe, biết vậy nhưng chưa tin ngay. Sau đó, mình quyết định mua dụng cụ về chưng cất và thử nghiệm trên chính da của mình bằng cách không dùng thêm bất cứ một loại mỹ phẩm nào khác ngoại trừ nước hoa hồng. Thật bất ngờ là kết quả hơn cả sự mong đợi. Rất nhiều bạn bè nhận xét rằng mình trẻ hơn nhiều so với nhiều năm trước đây dù trong suốt 3 năm vừa qua, từ khi bắt đầu dành thời gian nghiên cứu sản phẩm và xây dựng thương hiệu Puretas Beauty (ở Úc) và AMHOUSE ở Việt Nam hầu như chỉ ngủ 3 giờ mỗi đêm.

Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng
Hiện tại số lượng cánh hoa hồng trong vườn nhà chỉ đủ để chị Luyến sản xuất khoảng 3.000 - 5000 chai nước hoa hồng mỗi năm.

Sau khi có trải nghiệm cho bản thân, mình gửi những sản phẩm của mình cho những người bạn khó tính nhất. Với mong muốn những người bạn luôn nói thẳng và nói thật những gì họ cảm nhận được giúp mình có được đánh giá chân thực nhất về “Đứa con tinh thần” của mình trước khi bán ra thị trường. Thật bất ngờ, mình đã nhận được rất nhiều lời khen, đặc biệt có người em da nhạy cảm rất khó dùng mĩ phẩm. Thấy mình vẫn chưa tin, em đã gửi cho mình hình ảnh trước khi dùng nước hoa hồng vài ngày (da bị dị ứng có vài nốt mụn) và sau khi dùng da đã sạch mụn, căng trẻ.

Sản phẩm thực sự tốt như vậy chị có ý định nhân rộng quy mô sản xuất và phát triển kinh doanh không?

Trước đây vườn hồng chỉ 700m2 có khoảng 50 giống hoa hồng khác nhau. Có nhiều cây hoa hồng cao hơn 2m với hàng ngàn bông hoa, mỗi một năm nó lại phát triển to hơn. Hiện nay mình đang trồng hoa hồng thử nghiệm trên farm rộng 23ha, với 1.000 cây hoa hồng đầu tiên đã trồng được một năm và chờ đợi đến tháng 10 này sẽ có lứa hoa đầu tiên.

Hiện tại số lượng cánh hoa hồng trong vườn nhà mình chỉ đủ để sản xuất khoảng 3.000 - 5000 chai nước hoa hồng mỗi năm. Tới đây nếu mọi việc thuận lợi và được khách hàng ủng hộ mình sẽ mở rộng quy mô sản xuất với số lượng lớn hơn.

Là người trực tiếp sản xuất ra nước hoa hồng, chị đánh giá thế nào về sự khác nhau về chất lượng hoa hồng ở Việt Nam và Úc khi tạo ra sản phẩm?

Trước hết, chất lượng của hoa hồng để làm nước hoa hồng nó phụ thuộc vào giống hoa hồng. Vì hoa hồng có hàng ngàn giống khác nhau, có những loại hoa hồng rất thơm có những loại không thơm lắm, lượng tinh dầu trong hoa hồng thơm sẽ nhiều hơn so với hoa hồng ít thơm.

Thứ hai, nếu một giống hoa hồng cùng trồng ở Việt Nam và Úc thì nó khác nhau ở điểm duy nhất là đất. Ơ Việt Nam đôi khi nguồn đất, và nước có thể bị ảnh hưởng bởi các hóa chất bà con nông dân đã bón cho vườn/ ruộng trong quá trình trồng cấy trong nhiều năm còn ở đảo Tasmania của Úc may mắn là sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này do các chính sách bảo vệ mội trường nghiêm ngặt của chính phủ Úc cũng như chính quyền bang Tasmania nói riêng.

Thứ ba, khác nhau là do cách mỗi nơi có kỹ thuật và bí quyết chưng cất khác nhau để sản xuất ra nước hoa hồng. Chất lượng nước hoa hồng chỉ có khách hàng mới có thể cảm nhận được một cách rõ ràng nhất.

Một số loại nước hoa hồng trên thị trường là sản phẩm phụ của quá trình chưng cất tinh dầu hoa hồng, nghĩa là sau khi nhà sản xuất thu được tinh dầu hoa hồng thì sẽ bán nước hoa hồng cho các đơn vị sản xuất mỹ phẩm, nước hoa hồng loại này cũng rất tốt nhưng sẽ không tốt bằng nước hoa hồng là sản phẩm chính trong quá trình chưng cất (tức là không qua công đoạn tách tinh dầu hoa hồng). Đến thời điểm hiện tại thì khách hàng của mình rất hài lòng với sản phẩm nước hoa hồng Puretas bởi vậy mình cũng rất hài lòng với sản phẩm này.

Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng
Vườn hoa hồng đủ sắc màu rực rỡ trong vườn nhà.

Bán sản phẩm bằng niềm tin

Với sản phẩm có chất lượng tốt như vậy, chị đã có kế hoạch bán ra thị trường thế nào? Hiện các loại nước hoa hồng trên thị trường với giá rất rẻ, làm sao để chị có thể cạnh tranh?

Ở Việt Nam, “Nước hoa hồng” là cụm từ dùng để chỉ một sản phẩm dưỡng da dạng nước dùng để làm sạch và cân bằng độ PH. Bởi vậy có nhiều loại ở Việt Nam gọi là “nước hoa hồng” nhưng thực ra thành phần lại không có chứa nước hoa hồng hoặc có chứa rất ít. Bên cạnh đó, cũng có những sản phẩm nước hoa hồng được sản xuất tại Việt Nam từ cánh hoa hồng, một số sản phẩm nước hoa hồng nhập khẩu từ nguồn sản phẩm phụ của quá trình chưng cất tinh dầu hoa hồng như mình đã chia sẻ.

Nước hoa hồng mà mình sản xuất và phân phối là loại nước hoa hồng chưng cất từ cánh hoa hồng và còn giữ nguyên các tinh dầu hoa hồng ở trong nước hoa hồng. Bởi vậy ngoài việc làm sạch da, cân bằng độ PH thì nước hoa hồng Puretas còn có thể được coi là một sản phẩm dưỡng da độc lập, cung cấp độ ẩm cho da, trẻ hóa làn da và chống lão hóa.

Mình có một niềm tin rằng sản phẩm tốt tự nó biết quảng cáo. Mình bán một chai nước hoa hồng cho một cô khách lạ, ít ngày sau mình nhận được thêm đơn hàng từ bạn bè của cô ấy sau khi nhìn thấy da của cô ấy có sự thay đổi rõ rệt … Bởi vậy, với mình sản xuất ra một sản phẩm tốt là việc rất quan trọng và đã đảm bảo trên 50% cho việc bán hàng thành công rồi.

Một người phụ nữ Việt Nam có dáng người bé nhỏ nhưng niềm đam mê, tình yêu thì vô cùng lớn và không có giới hạn, như tình yêu của chị với người chồng đến từ một hòn đảo xinh đẹp của đất nước Úc yên bình xa xôi. Khi một con người kinh doanh từ chính niềm đam mê sâu sắc của mình thì chắc hẳn sản phẩm của họ cũng sẽ đẹp như chính tình yêu của họ vậy.

Ngoài ra với niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng bởi vậy hiện tại công ty mình đã tổ chức một địa điểm cho khách hàng đến trải nghiệm hương thơm từ tinh dầu thực vật qua các sản phẩm nến thơm, trải nghiệm ngâm chân, massge với muối tinh dầu và cao massage cũng như trải nghiệm nước hoa hồng ở Hà Nội. Đến nay sau 2 tháng hoạt động, mình cũng đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng.

Mình luôn nghĩ rằng, quan trọng nhất để sản phẩm đến với người tiêu dùng phải tạo được niềm tin cho họ. Giá bán có thể cao hơn so với thị trường nhưng khi tạo được niềm tin về chất lượng của sản phẩm thì việc bán sản phẩm cũng không phải là vấn đề lớn.

Mình quan niệm quảng cáo sản phẩm mới chỉ dừng lại ở việc thu hút sự quan tâm của khách hàng thôi còn để khách bỏ tiền ra thì phải thuyết phục bằng niềm tin, và giữ được khách hàng thì phải thuyết phục bằng trải nghiệm. Chỉ có thể đi nhanh với những sản phẩm hào nhoáng còn với những sản phẩm đi vào chiều sâu thì phải đi chậm. Do đó, với những sản phẩm do mình tạo ra cũng không kỳ vọng nó nhanh chóng tiếp cận được thị trường mà muốn nó dần dần chinh phục từ những khách hàng khó tính nhất bằng những điều chân thực nhất.

Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng
Nông trại rộng ngút tầm mắt tới đây chị Luyến tham vọng sẽ biến thành farm bạt ngàn hoa hồng.

Câu chuyện trồng hoa hồng từ niềm mong ước được sở hữu một ngôi nhà tràn ngập sắc hoa, đến những sản phẩm được tạo ra từ chính niềm đam mê ấy của chị Luyến Morrison hay được gọi là “Luyến hoa hồng” cứ thế kéo dài thú vị trong cả buổi sáng mùa Thu hiu hiu gió nhẹ. Chạm vào hai tiếng “hoa hồng” như đã chạm vào “từ khóa” của cuộc đời chị và chị có thể kể say mê mãi không thôi… Một người phụ nữ Việt Nam có dáng người bé nhỏ nhưng niềm đam mê, tình yêu thì vô cùng lớn và không có giới hạn, như tình yêu của chị với người chồng đến từ một hòn đảo xinh đẹp của đất nước Úc yên bình xa xôi. Khi một con người kinh doanh từ chính niềm đam mê sâu sắc của mình thì chắc hẳn sản phẩm của họ cũng sẽ đẹp như chính tình yêu của họ vậy.

Nguồn: Luyến Morrison – người phụ nữ “cháy” hết mình với niềm đam mê hoa hồng

Minh Lê

thuongtruong.com.vn