Mỹ ra qui định mới về khai thác dầu khí trên đất công

07:15 | 15/04/2024

|
Thứ Sáu (12.4), Chính phủ Mỹ đã công bố qui định mới về sử dụng đất công để khai thác dầu khí, những điều không thay đổi từ nhiều thập kỷ qua.
Cà Mau: Hài hoà quản lý, khai thác và sinh kếCà Mau: Hài hoà quản lý, khai thác và sinh kế
Cà Mau: “Số hoá” thống kê sản lượng khai thác thuỷ sảnCà Mau: “Số hoá” thống kê sản lượng khai thác thuỷ sản
Các cơ sở khoan dầu khí ở Mỹ. Ảnh AP
Các cơ sở khoan dầu khí ở Mỹ. Ảnh AP

Theo báo cáo của Cục Quản lý Đất đai (BLM), cơ quan chính phủ quản lý các khu vực công của liên bang, tiền đặt cọc tối thiểu của các dự án này được ấn định ở mức 150.000 USD, cao hơn nhiều so với mức 10.000 USD của trước đây.

Theo báo cáo này, mức cọc này “sẽ không được hoàn trả trong trường hợp công ty không tuân thủ nghĩa vụ của mình”.

Tiền cọc này được sử dụng để đảm bảo các nhà khai thác sẽ thực hiện cam kết phục hồi hiện trạng đất sau sử dụng.

Các khu đất bỏ hoang do chính quyền liên bang sở hữu thường thải ra khí metan và gây ô nhiễm lòng đất.

Ngoài ra, chính phủ tăng mức thuế thu từ các mỏ khai thác công của Nhà nước liên bang lên 16,7%, so với mức 12,5% của trước đây. Đây là lần đầu tiên mức thuế này thay đổi sau tháng 9/1994.

Hiện tại, giá thuê đất đã tăng gấp đối từ 1,5 USD mỗi mẫu Anh (tương đương 0.4 hecta) lên 3 USD, và sẽ tăng dần theo thời gian khai thác, lên đến 15 USD sau 8 năm.

Theo BLM, hiện nay ở Mỹ có khoảng 9,3 triệu hecta đất đang có hợp đồng với các công ty dầu khí.

Trong năm 2023, tiền thuế và tiền thuê của các hợp đồng này đã mang về 7,7 tỷ USD cho chính phủ Mỹ, theo Phòng Doanh thu Tài nguyên Thiên nhiên Mỹ (ONRR).

“Đây là những thay đổi quan trọng nhất từ nhiều thập kỷ qua”, bà Deb Haaland Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ chia sẻ trong một bài báo.

Theo bà, việc thay đổi này sẽ “giảm bớt tình trạng đầu cơ không cần thiết, cải thiện tài chính công và bảo vệ người nộp thuế khỏi các khoản phí dọn dẹp”.

Tuy nhiên, Hiệp hội Dầu mỏ Độc lập Hoa Kỳ (IPAA) cho rằng những thay đổi này “sẽ không cải thiện việc quản lý đất công, (...)..mà còn làm giảm sản lượng ở những khu vực này”.

“Những quy định đối nghịch với các nhà sản xuất dầu khí hoạt động trên mỏ các mỏ công, rõ ràng là chính quyền Biden không muốn thấy những khu đất này được sử dụng cho mục đích nào khác ngoài giải trí và bảo tồn", theo một bài báo của Hiệp hội IPAA.

Mattea Mrkusic, thuộc hiệp hội bảo vệ môi trường Evergreen Action, phản ứng: “Những quy định mới này sẽ chấm dứt hoạt động của các công ty dầu khí, vì những khoảng tiền vô lý họ phải bỏ ra khi làm hư hỏng đất công".

Nguồn: Mỹ ra qui định mới về khai thác dầu khí trên đất công

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn