Nấu ăn là món quà của tình yêu

14:20 | 08/06/2023

|
Người biết dùng bữa ăn để thể hiện gu thẩm mỹ và tư tưởng tinh tế của mình thì tự nhiên biết cách thoát ra khỏi áp lực cuộc sống mà sống vui vẻ hạnh phúc.
Khám phá 5 loại 'ngôn ngữ tình yêu', bạn thuộc kiểu nào?Khám phá 5 loại 'ngôn ngữ tình yêu', bạn thuộc kiểu nào?
Giữa gia đình, tình yêu và tiền bạc: Nếu phải lựa chọn, bạn sẽ lựa chọn điều gì?Giữa gia đình, tình yêu và tiền bạc: Nếu phải lựa chọn, bạn sẽ lựa chọn điều gì?

Khi còn nhỏ, tôi thường đi mua sắm với bà của tôi. Tuy tuổi đã cao nhưng bà luôn tỉnh táo dạy tôi phân biệt độ tươi của thịt lợn, cà tím già hay mềm, rau có phun thuốc trừ sâu hay không...

Về đến nhà, bà cho tôi một chiếc ghế nhỏ, bảo ngồi xuống giúp bà bóc đậu, nhặt rau và làm một số việc nhỏ trong khả năng của mình.

Lúc đó tôi cứ lặp đi lặp lại những công việc đơn giản ấy một cách mù mờ mà không hiểu rằng bà đang dạy tôi nấu ăn, dạy tôi những điều bình dị nhất nhưng cũng phi thường nhất trong cuộc đời.

Hóa ra củi, gạo, dầu, muối cũng là một kiểu phát triển và tu tập. Bởi vì có một thế giới rộng lớn trong thức ăn, và có hàng ngàn vũ trụ ẩn chứa trong nấu nướng. Vì vậy, bạn phải học nấu ăn, không chỉ để lấp đầy dạ dày mà còn để tự chữa lành bằng thức ăn và năng lượng trong thế giới vừa dịu dàng vừa tàn khốc này.

Nấu ăn là món quà của tình yêu
Ảnh minh họa.

Nấu ăn là một kỹ năng sinh tồn

Có một người mẹ bị ung thư nhưng đã mạo hiểm mạng sống của mình để sinh ra cô con gái, nhưng thật không may, các tế bào ung thư đã di căn và sự sống của cô ấy chỉ còn đếm ngược.

Người mẹ mạnh mẽ và dũng cảm này muốn để lại cho con gái mình một di sản cả đời trước khi qua đời. Sau nhiều cân nhắc, người mẹ quyết định dạy con gái nấu ăn, bởi vì học nấu ăn đồng nghĩa với việc hình thành khả năng sinh tồn.

Vào sinh nhật lần thứ 4, cô bé đã được mẹ tặng một chiếc tạp dề. Thế là, cô bé không cao bằng cái bếp lò bước lên chiếc ghế đẩu nhỏ, run run cầm con dao bếp và thìa lên, dùng đôi bàn tay non nớt của mình nghịch xoong nồi, trộn dầu, muối, mắm và giấm.

Những đứa trẻ khác vẫn còn mệt mỏi khi phải làm như một đứa trẻ trong vòng tay của cha mẹ, nhưng cô bé đã đeo tạp dề, chịu trách nhiệm về dạ dày và tâm trạng của gia đình. Người mẹ đương nhiên đau khổ nhưng chỉ có thể nhẫn tâm đẩy con gái vào những thử thách của cuộc đời.

Nấu ăn là món quà của tình yêu
Ảnh minh họa.

Người mẹ nói: “Con à, nấu ăn có quan hệ mật thiết với cuộc sống, mẹ muốn dạy con cách cầm dao làm bếp và cách làm việc nhà. Việc học có thể xếp ở vị trí thứ hai, chỉ cần con khỏe mạnh và có thể tự nuôi sống bản thân là được, bất kể con đi đâu hay làm gì trong tương lai, con đều có thể tồn tại”.

Tính tự lập được nhiều phụ huynh ngày nay đơn giản hóa bằng câu nói “Chỉ cần con học hành chăm chỉ và không quan tâm đến bất cứ điều gì khác”. Những đứa trẻ lớn lên và sống một mình thường ăn đồ ăn sẵn như một bữa ăn phổ biến, và các vấn đề về đường tiêu hóa liên tục xuất hiện. Nhưng đối với những người không thể tự lo cho sức khỏe của mình, họ có thể làm gì để bắt tay với cuộc sống?

Dạy một đứa trẻ nấu ăn là cách dạy nó kiếm sống và tìm kiếm tình yêu.

Nấu ăn là một nghệ thuật sống

Tôi đã gặp một số cô gái khi nói về chủ đề nấu ăn, họ mân mê bộ móng tay mới, tự hào khoe mình là con gái nhà giàu được nuông chiều.

Việc nấu ăn dường như luôn có mùi khói, khiến người ta bất giác nghĩ đến những người phụ nữ vất vả đi quanh bếp, lọ mọ nấu cơm, nhặt rau,…

Vì vậy, các cô gái đã phản kháng trong tiềm thức, và có lẽ thứ họ phản kháng không phải là nấu ăn, mà là cuộc sống đáng buồn khi bị hạ thấp thành một bà nội trợ và đánh mất chính mình.

Tôi cũng từng có định kiến như vậy, dù sao cũng đã từng chứng kiến cảnh bà và mẹ dồn cả tuổi thanh xuân vào bữa ăn nên tôi nóng lòng muốn thoát khỏi số phận đó.

Khi tôi còn là một thiếu niên, tôi chỉ hy vọng rằng bản thân tương lai của tôi sẽ đi giày cao gót ở nơi làm việc, tôi không muốn rửa bát và nấu nướng. Cho đến khi tôi đến nhà một vị giáo sư với tư cách là khách ở trường đại học, vợ ông ấy mặc một chiếc váy lanh giản dị, tươi cười cắt trái cây và dọn ra đĩa nào là cam, kiwi, dâu tây. Qua bàn tay bà, đĩa hoa quả sẽ trở nên rực rỡ và đẹp mắt.

Tôi liếc nhìn vào bếp, thấy vợ của thầy búi tóc dài đang lặng lẽ thái thịt bò, bếp của họ sạch sẽ và ngăn nắp, trên bếp có một lọ hoa oải hương khô. Bữa tối hôm đó vô cùng phong phú, thịt bò kho được bày ra trong một chiếc bát lớn màu trắng xanh, trứng xếp thành hình bông hoa, rau xanh đặt trên chiếc đĩa sứ trắng,…

Vợ thầy nhiệt tình giới thiệu công thức của từng món ăn, cười nói: “Cô thích nấu ăn lắm. Nhìn chúng ngon lành từ tay cô, lòng cô mãn nguyện và hạnh phúc không nói nên lời”.

Vị giáo sư nhìn vợ với vẻ ngưỡng mộ và yêu thương, không ngừng nói rằng bà đã làm việc chăm chỉ.

Vợ giáo sư chia sẻ: "Phụ nữ nấu ăn không phải để làm hài lòng chồng con mà để làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Bởi bản thân nấu ăn đã là một nghệ thuật”.

Người biết dùng bữa ăn để thể hiện gu thẩm mỹ và tư tưởng tinh tế của mình thì tự nhiên biết cách thoát ra khỏi áp lực cuộc sống mà sống vui vẻ hạnh phúc.

Nấu ăn là món quà của tình yêu

Chưa đầy một năm lấy chồng, tôi đã tăng vài ký bởi chồng tôi luôn tìm cách để cải thiện món ăn bồi bổ cho tôi. Khoai mỡ để bổ thận, sườn để bổ dưỡng, cà chua để làm đẹp, anh nghiên cứu nhiều công thức và cải tiến cách chế biến theo thể trạng của tôi. Vì những tinh bột, chất béo và vitamin đó có thể mang lại nguồn năng lượng ổn định, giúp tôi khỏe và đẹp.

Nấu ăn là món quà của tình yêu
Ảnh minh họa.

Tôi cảm thấy hạnh phúc và hiểu tại sao tôi nên lấy một người đàn ông có thể nấu ăn cho mình.

Khi bạn thực sự yêu một ai đó, tự nhiên bạn sẽ muốn dành cho cô ấy những điều tốt đẹp nhất, giấu tình yêu sâu đậm của mình trong từng bữa ăn. Bạn sẽ sợ cô ấy ăn không ngon, và bạn nóng lòng tự mình nhóm lửa, đem tất cả sự phong phú và vẻ đẹp của thế giới cho cô ấy.

Nhiệt độ của nhà bếp phần lớn quyết định nhiệt độ của một ngôi nhà. Năm hương vị của thế giới được giao hòa trong từng đó mét vuông, và rất nhiều tình yêu đã được đổ vào hương thơm sống động và ấm áp.

Chúng tôi thái nhỏ ngọt, chua, đắng và nóng trên thớt, và từ từ chiên những niềm vui và nỗi buồn trong chảo dầu. Nước chảy dài trong một đời người thực ra chính là ở những niềm hạnh phúc và niềm vui nhỏ nhoi này.

Nếu bạn biết nấu ăn, khi bạn trở thành cha mẹ, bạn sẽ biết cách chăm con cái khỏe mạnh; khi cha mẹ già yếu, bạn cũng sẽ biết dùng thức ăn để xoa dịu nỗi già yếu, thương tật của họ.

Nguồn:Nấu ăn là món quà của tình yêu

Thùy Linh

giadinhonline.vn