Nga còn tiềm năng lớn về trữ lượng khoáng sản trên thềm lục địa

14:00 | 09/03/2024

|
Nga có tiềm năng lớn về trữ lượng khoáng sản trên thềm lục địa cũng như ở Vùng Bắc Cực, người đứng đầu cơ quan quốc gia về trữ lượng khoáng sản dưới lòng đất, Rosnedra, Evgeny Petrov, phát biểu tại Hội nghị Phát triển bền vững vùng Viễn Đông và Bắc Cực.
IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023
Bức tranh năng lượng toàn cầu năm 2023Bức tranh năng lượng toàn cầu năm 2023
Nga còn tiềm năng lớn về trữ lượng khoáng sản trên thềm lục địa
Hình minh họa

Ông cho biết thềm lục địa Nga có nhiều “điểm mù” về địa chất. Ông nói thêm rằng đất nước hiện đang hoạt động rất khiêm tốn, bất chấp tiềm năng hiện có. "Cơ sở tài nguyên này sẽ đủ cho 20-50 năm tới và thậm chí có thể kéo dài lâu hơn.

Không chỉ dầu và khí đốt. Ở phần biển sâu, chúng ta có thể thấy các lớp kết tụ khoáng chất dưới đáy biển ở Bắc Băng Dương, vẫn chưa được ước tính", ông nói. "Đó là vùng biển Viễn Đông của chúng tôi. Đây là tiềm năng mà chúng tôi chưa khai thác được".

Ông cho biết thêm, tiềm năng tại Vùng Bắc Cực của Nga và độ sâu của thềm lục địa chỉ mới được nghiên cứu khoảng 10-20%.

Trong năm 2023, Nga công bố 30 mỏ hydrocarbon, mỏ lớn nhất là trên thềm lục địa biển Caspian và tại vùng Orenburg, trữ lượng dầu và khí ngưng tụ condensate có thể tăng lần lượt 470 triệu tấn và 630 tỉ mét khối.

Theo tính toán của Bộ chuyên trách, đến cuối năm trữ lượng hydrocarbon của Nga được bổ sung thêm 470 triệu tấn dầu và 630 tỉ mét khối khí đốt. Khối lượng này đảm bảo đáp ứng phần lớn sản lượng khai thác của năm 2023.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Nga Alexandr Novak, tổng sản lượng khai thác dầu cả năm là 527 triệu tấn, sản lượng khí đốt là 642 tỉ mét khối.

Các nhà phân tích giải thích, việc phát hiện trữ lượng mới không ảnh hưởng đến mức giá dầu khí, bởi từ thời điểm quyết định đầu tư phát triển cho đến khi nhận được sản phẩm, thuận lợi nhất cũng mất từ 1 đến 2 năm.

Nguồn: Nga còn tiềm năng lớn về trữ lượng khoáng sản trên thềm lục địa

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn