Nga mời gọi Ấn Độ và Trung Quốc đầu tư vào Sakhalin

14:53 | 12/06/2023

|
Thống đốc đảo Sakhalin của Nga đã mời các công ty từ Ấn Độ và Trung Quốc đến khai thác các tài nguyên năng lượng của khu vực sau sự ra đi của các công ty dầu mỏ và khí đốt lớn của châu Âu và Mỹ, Reuters đưa tin.
Nga mời gọi Ấn Độ và Trung Quốc đầu tư vào Sakhalin
Ảnh minh họa

Nga đã củng cố mối quan hệ chính trị và kinh tế chặt chẽ hơn với châu Á kể từ khi sau chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm ngoái và dẫn đến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

"Chúng tôi mời các công ty từ Trung Quốc và Ấn Độ tham gia các dự án của một tổ hợp năng lượng. Đây là cơ hội tốt để họ lấp đầy khoảng trống mà các công ty Mỹ và châu Âu bỏ trống trên thị trường dịch vụ dầu khí", thống đốc bang Sakhalin Valery Limarenko cho biết trên trang web của chính phủ. .

Shell và ExxonMobil vào năm ngoái đã rút lui khỏi các dự án năng lượng ở Nga, đồng nghĩa với việc Nga mất đi hàng tỷ USD vốn đầu tư.

Hòn đảo này là địa điểm của nhà máy khí đốt hóa lỏng (LNG) Sakhalin-2 do Gazprom dẫn đầu và dự án dầu Sakhalin-1, trong đó nhà khai thác dầu lớn nhất của Nga Rosneft có 20% cổ phần.

ONGC Videsh Limited của Ấn Độ cũng nắm số cổ phần tương đương trong dự án Sakhalin-1.

Ông Limarenko cũng cho biết mỏ khí đốt Yuzhno-Kirinskoye, vốn bị Washington áp lệnh trừng phạt vào năm 2015, sẽ được đưa vào khai thác theo kế hoạch vào năm 2025.

Nguồn: Nga mời gọi Ấn Độ và Trung Quốc đầu tư vào Sakhalin

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn