Ngay sau trận Việt Nam - Indonesia 0-3: Chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

09:47 | 27/03/2024

|
Ở cuộc chiến "sinh tử" nhưng HLV Philippe Troussier vẫn bảo thủ với cách làm của mình, dẫn đến trận thua ê chề và là thất bại thứ 3 liên tiếp của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia vào tối 26-3
Tuyển Việt Nam thụt lùi dưới thời HLV TroussierTuyển Việt Nam thụt lùi dưới thời HLV Troussier
Tuyển Việt Nam thua bạc nhược Indonesia, VFF có sa thải HLV Troussier?Tuyển Việt Nam thua bạc nhược Indonesia, VFF có sa thải HLV Troussier?

Ngay sau trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam - đội tuyển Indonsia tại vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á (tối 26-3), LĐBĐ Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã gặp, trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Tại cuộc gặp, VFF và ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

HLV Philippe Troussier đã cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ các cầu thủ, các CLB, VFF cũng như người hâm mộ. HLV Philippe Troussier cũng gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ Việt Nam vì thành tích của đội tuyển chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Về phần mình, VFF ghi nhận những nỗ lực đóng góp của ông Philippe Troussier trong thời gian vừa qua, khi luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuyên nghiệp trong công việc.

VFF xin lỗi người hâm mộ bóng đá nước nhà vì thành tích của đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra, đồng thời mong người hâm mộ sẽ tiếp tục đặt niềm tin và sự ủng hộ cho bóng đá Việt Nam nói chung, các đội tuyển bóng đá quốc gia nói riêng.

Trở lại trận chạm trán Indonesia lượt về tối 26-3, cần biết thêm 2 thập kỷ đã qua, chúng ta chưa hề thua trên sân nhà trước Indonesia. Nhưng lần này thật đáng buồn, với một lối chơi rườm rà, bế tắc mà HLV Troussier áp dụng cho tuyển Việt Nam, đội khách xứ vạn đảo đã phá dớp và đánh bại chúng ta với tỉ số 3-0 ngay tại Mỹ Đình.

Không cần phải xem hết trận đấu, chỉ mới hết hiệp 1, cảm giác thất vọng đã bao trùm khi đội nhà bị thủng lưới 2 bàn quá dễ dàng. Khi mà ông Troussier vẫn chủ trương đá rườm rà thì dù còn cả một hiệp đấu nữa nhưng không một tia hy vọng nào lóe lên để chúng ta tin vào một kết quả tốt đẹp cho tuyển Việt Nam. Và rồi, chúng ta nhận thất bại nặng nề như một lẽ tất yếu!

Ngay sau trận Việt Nam - Indonesia 0-3: Chấm dứt hợp đồng ...
Người hâm mộ trên sân Mỹ Đình tối 26-3 bức xúc yêu cầu HLV P. Troussier từ chức. (Ảnh: ĐỖ ĐỨC)

Lần này, đội hình xuất phát ông vẫn chắc suất cho nhiều cầu thủ được xem là "con cưng" như Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài. Và chưa hết hiệp 1, lại được "tăng cường" thêm Đình Bắc.

Và trong bối cảnh mà tuyển Việt Nam bế tắc vì bị dẫn trước đến 2 bàn, rất cần tăng cường yếu tố kinh nghiệm, phẩm chất ngôi sao như Quang Hải thì ông Troussier lại đưa vào sân cái tên khác rất "ưa thích" của ông, Lê Phạm Thành Long. Sau đó cơ hội của Quang Hải bị tắt lịm khi chiến lược gia người Pháp tiếp tục chọn Minh Trọng cho quyền thay người cuối cùng.

Cầu thủ trẻ không có lỗi nhưng cái chính nằm ở cách dùng người bảo thủ và một triết lý có phần lạc lối như thách thức dư luận mà HLV Troussier áp dụng. Và kết quả tuyển Việt Nam đi từ thất bại này đến thất bại khác. Muối mặt nhất là chúng ta thua Indonesia đến 3 lần liên tiếp và không ghi nổi 1 bàn thắng nào. Thua trận này, tuyển Việt Nam hết hy vọng lọt vào vòng loại 3 World Cup 2026. Một trận thua trắng không chỉ về tỉ số mà khiến chúng ta phá sản cả một chiến dịch.

Đội U23 không hoàn thành chỉ tiêu vào chung kết SEA Games 32. Đội tuyển quốc gia bị văng khỏi top 100 trên bảng xếp hạng FIFA. Chúng ta cũng bị loại sớm từ vòng bảng vòng chung kết Asian Cup 2023. Và giờ đây, cơ hội để tìm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 gần như đóng sập lại sau trận thua ngay trên sân nhà trước đội bóng của HLV Shin Tae-yong.

Thắng thua trong bóng đá là thường tình nhưng với một HLV mà dẫn dắt đội tuyển có tới 10 thất bại trong 14 trận gần nhất, trong đó thua nhiều trận ở các giải đấu chính thức, lại thua theo cái cách khá bế tắc, bất lực như trước Indonesia như tối 26-3 thì... thật khó chấp nhận. Trách nhiệm trước hết thuộc về ông Troussier!

LĐBĐ Việt Nam (VFF) phải chịu trách nhiệm với lựa chọn này. Chúng ta không chạy theo cảm xúc người hâm mộ, nhưng nhìn vào bảng "thành tích" tệ hại kia, thì không còn gì để bào chữa.

Cùng ngày 26-3, 3 đội bóng Đông Nam Á khác cũng ra sân, kết quả đội tuyển Philippines thua đậm tuyển Iraq 0-5; đội tuyển Trung Quốc thắng Singapore 4-1 và đội tuyển Thái Lan thua tuyển Hàn Quốc 0-3.

Với kết quả này, Hàn Quốc kéo dài chuỗi 4 trận bất bại, có 10 điểm và vững ngôi đầu bảng C, nắm chắc tấm vé lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. Trong khi đó, Thái Lan đánh mất vị trí thứ 2 khi kém Trung Quốc đến 3 điểm.

Đội tuyển Singapore hết cơ hội đi tiếp khi có vỏn vẹn 1 điểm sau 4 lượt đấu, xếp cuối bảng C. Philippines cũng sớm chia tay giải đấu sau thất bại trước đội khách Iraq. Kết quả trên sân Philippines cũng giúp Iraq chính thức đoạt tấm vé đi tiếp với chuỗi 4 trận toàn thắng ở bảng F.

Nguồn:Ngay sau trận Việt Nam - Indonesia 0-3: Chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Huỳnh Sang

nld.com.vn