Nghệ sĩ Việt mệt mỏi vì thị phi

04:05 | 15/09/2022

|
Khi cơ quan chức năng công bố hai người đẹp có tên viết tắt là T.H và T.T tham gia đường dây bán dâm, lập tức cộng đồng mạng réo tên những người họ nghi ngờ. Nhiều người đẹp vô tình bị vạ lây, ảnh hưởng danh dự, uy tín.
Việt Trinh và nỗi niềm thị phiViệt Trinh và nỗi niềm thị phi
Nét tướng của người khéo ăn nói nhưng dễ bị thị phi đeo bám, kẻ tiêu nhân ghen ghét hãm hạiNét tướng của người khéo ăn nói nhưng dễ bị thị phi đeo bám, kẻ tiêu nhân ghen ghét hãm hại

Nghệ sĩ- "mồi ngon" của cộng đồng mạng

Làng giải trí Việt hiếm khi nào bình yên được lâu. Mới đây, dư luận xôn xao sau khi vụ Cục Cảnh sát hình sự (C02) (Bộ Công an) khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lê Hoàng Long (31 tuổi, quê Hải Phòng, cư trú tại TP.HCM) về tội môi giới mại dâm. Trong vụ việc này, C02 xác định hai cô gái liên quan đến đường dây bán dâm của Lê Hoàng Long có tên viết tắt T.H và T.T. Họ được tiết lộ là hai người đẹp khá nổi tiếng (sao hạng A) trong giới showbiz Việt Nam, từng đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi hoa hậu.

Nghệ sĩ Việt mệt mỏi vì thị phi
Hoa hậu Thùy Tiên đã đưa vụ việc đến cơ quan chức năng sau khi bị một số người cố ý gán ghép vào vụ việc đường dây bán dâm vừa được phanh phui

Từ một số thông tin được công bố, cộng đồng mạng nhanh chóng réo tên loạt người đẹp mà họ cho là đáng nghi, trong đó có Hoa hậu Hòa bình quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 Nông Thúy Hằng, MC Đặng Dương Thanh Thanh Huyền, người đẹp Thanh Tâm, người đẹp Trình Mỹ Duyên… Danh sách dự đoán tên những người đẹp tham gia đường dây bán dâm liên tục được kéo dài với những lập luận “khó đỡ” từ cộng đồng mạng. Ai cũng muốn đóng vai thám tử, tìm ra manh mối mới, thu hút nhiều view.

Mặc dù cơ quan chức năng xác nhận hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và hoa hậu Nông Thúy Hằng không liên quan vụ việc này, nhưng nhiều “anh hùng bàn phím” vẫn thêu dệt cho họ những câu chuyện làm tổn hại đến danh dự. Trong số những người đẹp vô tình bị vướng vào ồn ào, hiện chỉ có hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên nhờ luật sư can thiệp, những người còn lại chỉ đáp trả trên mạng xã hội hoặc im lặng.

Sau khi công bố hai tài khoản Facebook đăng ảnh ám chỉ mình là người đẹp tên T.T, hoa hậu Thùy Tiên đã nhờ người đại diện - luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Giám đốc Công ty luật TAT Law Firm - gửi đơn đến Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP.HCM trình báo vụ việc, đề nghị sở làm việc với hai chủ tài khoản kia.

Trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh thanh tra Sở TTTT TP.HCM - cho biết đã tiếp nhận đơn của luật sư đại diện cho hoa hậu Thùy Tiên. “Sở đang cho kiểm tra hồ sơ, xác minh tính chất vụ việc, sau đó sẽ có hướng xử lý phù hợp”, ông Nguyễn Đức Thọ cho biết. Theo Sở TTTT TP.HCM, trước hoa hậu Thùy Tiên, từng có nhiều nghệ sĩ gửi đơn đến sở trình báo các vụ việc liên quan, tùy theo tính chất mỗi trường hợp, phía sở sẽ linh động xử lý.

Dùng luật pháp để bảo vệ mình, tại Isao không?

Dù thuộc vào trường hợp thiểu số, nhưng hành động của hoa hậu Thùy Tiên đáng được khuyến khích, vì từng bước tạo ra những hướng xử lý văn minh, chuyên nghiệp. Phía người đẹp hiện chưa thông báo cách giải quyết cuối cùng, bởi còn tùy thuộc vào quyết định xử lý của Sở TTTT.

Nghệ sĩ Việt mệt mỏi vì thị phi
Người đẹp Nông Thuý Hằng bị cộng đồng mạng đồn đoán có tham gia bán dâm.Điểm neo ​

Còn lại, những người đẹp khác vẫn đang “vật lộn”, thậm chí “tay đôi” với các đồn đoán không hồi kết từ cộng đồng mạng.

So với trước đây, nghệ sĩ Việt hiện tại đã ý thức hơn trong việc xử lý các khủng hoảng truyền thông, tích cực nhờ đến cơ quan chức năng để bảo vệ danh dự, uy tín của bản thân. Nhưng dường như, số này còn quá ít.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM - cho biết, nghệ sĩ Việt thường ngại thủ tục rườm rà, nên đôi khi, họ chọn cách lên mạng xã hội bày tỏ quan điểm, đôi co.

“Đó là việc làm mất thời gian, thậm chí tác dụng ngược, bởi thế giới mạng với hàng triệu tài khoản, nhưng không có trọng tài để phân xử vụ việc. Dù bạn có nói thế nào, thì với một bộ phận, họ vẫn cố chấp giữ quan điểm ngược lại. Với từng hành vi, luật pháp đã có những hành lang pháp lý cụ thể, vậy tại sao nghệ sĩ không chọn bảo vệ mình bằng luật pháp, mà lại bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội? Tôi cho rằng theo thời gian, nghệ sĩ cần chuyên nghiệp hơn trong cách xử lý vụ việc. Có thể tự theo đuổi sự vụ, hoặc ủy quyền cho luật sư. Thời gian qua, cũng từng có nhiều vụ kiện của nghệ sĩ thành công, dù mất nhiều thời gian, công sức, nhưng thứ mà họ nhận lại được chính là danh dự, uy tín”, luật sư Nguyễn Văn Hậu chia sẻ.

Ông cũng cho biết khi xác định được đích danh người bôi nhọ, vu khống, kèm theo những bằng chứng, hoa hậu Thùy Tiên có thể khởi kiện về tội vu khống được quy định tại điều 156 Bộ luật Hình sự, hoặc tội làm nhục người khác được quy định tại điều 155 của bộ luật này. Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng cần hành động quyết liệt để tăng tính răn đe.
Trong các trường hợp tương tự, nhiều nghệ sĩ quốc tế đã quyết tâm kiện để bảo vệ danh dự.

Năm 2018, ca sĩ Taylor Swift được xử thắng trong vụ kiện David Mueller tấn công tình dục trên thảm đỏ năm 2013. Sự việc xảy ra đã nhiều năm, cộng với món tiền mà Taylor Swift đòi bồi thường chỉ có một đô la khiến nhiều người phải phì cười. Dù vậy, Taylor Swift khẳng định số tiền bồi thường một đô la chỉ mang tính tượng trưng, quan trọng là danh dự. Điều cô mong muốn là các nạn nhân bị tấn công tình dục hãy dám mạnh mẽ đấu tranh cho quyền lợi bản thân.

Giới giải trí Việt ngày càng chuyên nghiệp với các sản phẩm được nâng tầm chất lượng. Cùng với đó, cách ứng xử khi có sự vụ, thị phi xảy ra cần được giải quyết theo cách văn minh, hiện đại và đúng đắn là nhờ đến các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý, nhằm tránh những ồn ào không đáng có.

Nguồn: Nghệ sĩ Việt mệt mỏi vì thị phi

Diễm Mi

phunuonline.com.vn