“Người được kẻ mất” khi dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine

11:00 | 08/03/2024

|
Một nguồn tin ngoại giao ở Brussels nói với TASS rằng việc chấm dứt vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine vào năm 2025 sẽ mang lại lợi ích cho Ủy ban châu Âu (EC) vì điều đó tạo thêm cơ hội để EC gây áp lực lên Hungary và Slovakia, những nước tiếp tục nhận nhiên liệu này.
IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023
G7 xây dựng Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng ở châu PhiG7 xây dựng Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng ở châu Phi
“Người được kẻ mất” khi dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine

"Những tổn thất lớn nhất từ ​​việc chấm dứt trung chuyển qua Ukraine sẽ thuộc về Hungary và Slovakia, những quốc gia hiện đang nhận khí đốt qua đường ống của Nga (thanh toán bằng đồng rúp). Bắt đầu từ năm 2025, Ủy ban Châu Âu đề xuất cho các quốc gia này tùy chọn để chuyển đổi sang nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Đức hoặc Ý. Điều này sẽ làm tăng đáng kể giá khí đốt ở các quốc gia này và tăng cường sức mạnh của Brussels để gây áp lực kinh tế lên họ", nguồn tin cho biết.

Các tổ chức EU ở Brussels tin rằng các chính sách của Hungary và Slovakia là "quá thân Nga". Vấn đề gây áp lực đối với kinh tế của Hungary đã được thảo luận rộng rãi trước Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 1/2. Đặc biệt, Hội nghị đã phê duyệt cơ chế hỗ trợ ngân sách 50 tỷ euro cho Ukraine đến năm 2027, điều mà Thủ tướng Hungary Viktor Orban phản đối.

Theo nguồn tin ngoại giao, Brussels hiện đang "thực hiện một dự án mua chung khí đốt tự nhiên hóa lỏng của các nước EU, dự án này đã bắt đầu được thực hiện trên nền tảng do Ủy ban châu Âu kiểm soát."

Nguồn tin cho biết: “Do đó, việc cắt đứt các nguồn cung cấp thay thế sẽ chỉ tăng cường sự kiểm soát của Brussels đối với lĩnh vực năng lượng của EU”.

Nguồn tin cho biết thêm: “Việc dừng hoặc giảm nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga sang EU cũng phù hợp với mục tiêu của Ủy ban châu Âu, vào năm 2022 đặt ra nhiệm vụ từ bỏ hoàn toàn tất cả các nguồn cung cấp khí đốt và hydrocarbon khác từ Nga vào năm 2027”.

Nguồn tin lưu ý rằng có một khả năng nguồn cung cấp khí đốt của Nga vẫn qua Ukraine - nếu không có thỏa thuận giữa các quốc gia, một công ty châu Âu có thể mua khí đốt của Nga ở biên giới Ukraine-Nga. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ dẫn đến chi phí ngày càng tăng, làm suy yếu vị thế kinh tế của Slovakia và Hungary.

“Nếu vấn đề trung chuyển được linh hoạt, khi một nhà cung cấp châu Âu mua khí đốt của Nga ở biên giới Ukraine và Nga, và độc lập thanh toán cho việc trung chuyển qua Ukraine, điều này cũng sẽ dẫn đến chi phí gia tăng và làm suy yếu vị thế kinh tế của Slovakia và Hungary”, nguồn tin nhận định.

Trước đó, Politico đưa tin Ukraine hiện cung cấp tới 5% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU, trong đó Slovakia, Hungary và Áo là những nước hưởng lợi chính. Năm 2021, các lô hàng của Nga chiếm khoảng 45% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU.

Đồng thời, việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga của các nước EU đã tăng 40% trong hai năm qua so với năm 2021. Việc mua LNG của Nga hiện không chịu bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU.

Nguồn: “Người được kẻ mất” khi dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn