Người thợ lọc dầu Dung Quất mang nghĩa tình đến muôn nơi

17:04 | 29/04/2022

|
Hàng năm, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị quản lý và vận hành NMLD Dung Quất) giành khoảng 40 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế để thực hiện chương trình an sinh xã hội, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài trợ thiên tai bão lụt, Tết vì người nghèo,… Trong 2 năm qua, bối cảnh dịch bệnh Covid-19, BSR chuyển hướng tích cực sang hỗ trợ các chương trình về y tế như tài trợ quỹ Vaccine, mua xe cứu thương, xây trạm y tế. Tháng 4/2022, Tổ giúp việc Hội đồng An sinh xã hội BSR đã về kiểm tra 2 công trình An sinh xã hội do BSR tài trợ tại Thanh Hóa và Hưng Yên - những mảnh đất cách mạng còn thiếu thốn cơ sở vật chất trường học, trạm y tế.
Người thợ lọc dầu Dung Quất mang nghĩa tình đến muôn nơi
Tổ giúp việc của Hội đồng An sinh BSR kiểm tra công trình Trường Mầm non Việt Hòa

Tiếp chúng tôi tại Thanh Hóa, ông Nguyễn Hữu Thành - Chủ tịch UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung - địa phương làm Chủ đầu tư công trình Trạm Y tế xã Hà Long cho biết: Trạm Y tế hiện tại của xã xây dựng khoảng 30 năm trước, nay vẫn còn công năng sử dụng nhưng cơ sở vật chất đã xuống cấp nhiều. Gần 1 năm qua, Trạm Y tế xã nhà là địa điểm tổ chức tiêm phòng vaccine Covid-19 cho bà con, có thời điểm người dân đến đông quá phải ngồi ngoài sân. Được Công ty BSR tài trợ công trình mới này, có sân rộng rãi, chúng tôi sẽ đưa vào sử dụng ngay để làm nơi khám chữa bệnh ban đầu và tiêm vaccine cho bà con nhân dân.

Công trình Trạm Y tế xã Hà Long được khởi công vào tháng 10/2021, được xây dựng trên khu đất rộng 5.120m2. Trạm Y tế mới bao gồm: Nhà trạm 2 tầng với diện tích 225m2, nhà để xe, bể xử lý nước thải, cổng và tường rào bao quanh, sân bê tông. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 6/2022.

Xã Hà Long là một xã miền núi của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Xã có dân số khoảng 10.280 người. Xã được công nhận là xã Nông thôn mới vào 2015. Các công trình y tế, giáo dục được xây mới bổ dung sẽ là nền tảng để xã Hà Long giữ vững danh hiệu vinh quang đó.

Nhu cầu y tế, khám chữa bệnh, tiêm phòng vaccine Covid-19 là rất lớn. Hiện Trạm Y tế xã có 6 y bác sĩ, cơ sở vật chất thiếu và chưa đồng bộ. Vì vậy, Công trình Trạm Y tế mới do Công ty BSR tài trợ sẽ bổ sung vào các hạng mục y tế cho xã, đảm bảo công năng phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Người thợ lọc dầu Dung Quất mang nghĩa tình đến muôn nơi
Tổ giúp việc của Hội đồng An sinh BSR kiểm tra công trình Trường Mầm non Việt Hòa

Tại công trình Nhà lớp học Trường Mầm non xã Việt Hòa, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; Tổ giúp việc Hội đồng ASXH BSR nhận thấy ngôi trường hiện hữu đang thiếu phòng học và các phòng chức năng. Hiệu trưởng Hoàng Thị Lân đưa chúng tôi đi khảo sát công trình xây mới. Hiện tại, khối lượng công việc đạt hơn 80% bao gồm khối nhà học 2 tầng với 4 phòng học chức năng và các thiết bị đi kèm.

Cô Hoàng Thị Lân cho biết: Hiện nhà trường có một dãy lớp học 5 phòng và 1 phòng chức năng; cùng với 2 phòng học đơn lẻ nằm sát cạnh dãy phòng học mới đang được xây dựng. Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, phụ huynh sẽ cho con tới trường nhiều hơn nên phòng học vô cùng thiếu. Hiện nay nhà trường đang có 342 cháu theo học, chia làm 7 lớp. Lớp 5 tuổi có 40 cháu; các lớp nhà trẻ trung bình 20 cháu. Nếu có thêm 4 lớp học do Công ty BSR tài trợ, nhà trường sẽ nâng lên 11 lớp và nhận thêm trẻ, giãn các cháu ra để đảm bảo công tác chăm nuôi và phòng chống dịch.

Dự kiến công trình Trường Mần non Việt Hòa sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022 và đưa vào sử dụng ngay. Mảnh đất Việt Hòa sẽ có thêm công trình giáo dục mang tấm lòng của người Dầu khí.

Phát biểu tại các buổi làm việc, Tổ giúp việc Hội đồng ASXH BSR đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình để sớm đưa các công trình vào sử dụng đúng mục đích. Đối với công trình Trường Mầm non Việt Hòa, do đặc thù các cháu đang học tập trung trong khuôn viên công trình đang thi công nên công tác an toàn phải đảm bảo tuyệt đối.

Từ Hà Long đến Việt Hòa, những công trình an sinh xã hội mang hơi ấm tình người BSR tiếp tục hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Ý nghĩa của những công trình không chỉ mang lại giá trị vật chất sử dụng trong y tế, giáo dục mà còn là thể hiện văn hóa truyền thống của người dầu khí “uống nước nhớ nguồn” và “đền ơn đáp nghĩa”.

Nguồn: Người thợ lọc dầu Dung Quất mang nghĩa tình đến muôn nơi

Đ.C

petroitmes.vn