Nguyên nhân chính khiến lạm phát cao hơn là giá xăng dầu?

14:00 | 12/04/2024

|
Lạm phát của Mỹ trong tháng 3 đã tăng cao hơn dự đoán do giá xăng tăng cao và lãi suất thế chấp bằng đồng USD cao nhất, tạo ra lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể hủy bỏ kế hoạch cắt giảm lãi suất vào tháng 6.
Giá xăng điều chỉnh nhẹ, giá dầu tăng mạnh từ chiều nayGiá xăng điều chỉnh nhẹ, giá dầu tăng mạnh từ chiều nay
Baekhyun nói tiếng Việt trong concert tại TP.HCM, phát âm khiến fan cười ngấtBaekhyun nói tiếng Việt trong concert tại TP.HCM, phát âm khiến fan cười ngất
Nguyên nhân chính khiến lạm phát cao hơn là giá xăng dầu?

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 3,5% trong 12 tháng tính đến tháng 3, theo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố hôm 10/4. Mức tăng 3,5% trong tháng 3 so với mức tăng 3,2% của tháng trước.

Nguyên nhân chính khiến lạm phát cao hơn trong tháng 3 là giá xăng dầu.

Mục tiêu lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang là 2%.

"Báo cáo hôm nay cho thấy lạm phát đã giảm hơn 60% so với mức đỉnh, nhưng chúng ta còn phải làm nhiều việc hơn nữa để giảm chi phí cho những gia đình chăm chỉ. Giá nhà ở và hàng tạp hóa vẫn còn quá cao, ngay cả khi giá các mặt hàng gia dụng quan trọng như sữa và trứng vẫn thấp hơn một năm trước", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Giá dầu thô vẫn tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 10/4, ngay sau khi công bố CPI, trong khi chứng khoán Mỹ nhìn chung lao dốc do dữ liệu này, với chỉ số Dow mất hơn 503 điểm vào thời điểm viết bài.

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Liên minh Cố vấn Độc lập, nói với Benzinga hôm thứ Tư: "Goldilocks đã rời khỏi tòa nhà - lạm phát sẽ không giảm nữa và hy vọng cắt giảm lãi suất sẽ còn bị đẩy xa hơn nữa trong tương lai".

Fed có thể chùn bước trước việc cắt giảm lãi suất khi có báo cáo liên tiếp về lạm phát cao hơn dự kiến. Zaccarelli hiện kỳ ​​vọng rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra vào tháng 7 hoặc tháng 9 và nếu lạm phát vẫn ở mức cao thì có thể sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất duy nhất vào năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Jason Pride của Glenmede đã mô tả lạm phát là "đứa trẻ bướng bỉnh không chịu nghe theo lời kêu gọi rời khỏi sân chơi của cha mẹ", cảnh báo các nhà đầu tư rằng kịch bản có thể xảy ra là hai đợt cắt giảm vào năm 2024 và một "mức tăng cao hơn trong thời gian dài hơn".

"Goldilocks" là viễn cảnh nền kinh tế không quá "nóng" (lạm phát vượt tầm kiểm soát) nhưng cũng không quá "lạnh" (tăng trưởng trì trệ dẫn đến suy thoái).

"Goldilocks" là viễn cảnh nền kinh tế không quá "nóng" (lạm phát vượt tầm kiểm soát) nhưng cũng không quá "lạnh" (tăng trưởng trì trệ dẫn đến suy thoái).

Nguồn: Nguyên nhân chính khiến lạm phát cao hơn là giá xăng dầu?

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn