Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)

00:00 | 25/07/2021

|
Thị trường năng lượng dầu khí tuần qua với rất nhiều các sự kiện đáng chú ý: OPEC+ đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn việc cắt giảm sản lượng dầu; Hai cổ phiếu dầu mỏ tốt nhất khi giá dầu bùng nổ; Tàu Nga tiến vào vùng biển của Đức để đặt đường ống Nord Stream 2…
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)
Thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)

1. Hai cổ phiếu dầu mỏ tốt nhất khi giá dầu bùng nổ

Lĩnh vực năng lượng dầu thô đã có một năm khởi sắc trong bối cảnh phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​từ đại dịch. Trong bối cảnh “năm vĩ đại nhất đối với dầu mỏ” này, đây là 2 cổ phiếu yêu thích để tham gia thị trường sôi động với người kiếm cổ tức ổn định.

Cổ phiếu của Exxon (NYSE: XOM): Với tình hình thiết lập thị trường dầu hiện tại, đây là thời điểm hoàn hảo để mua cổ phiếu Exxon.

Cổ phiếu của ReconAfrica (TSXV: RECO, OTC: RECAF): Từ ngày 1/1/2021 đến ngày 23/6/2021, ReconAfrica đã đạt được hơn 580% định giá.

2. OPEC+ đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn việc cắt giảm sản lượng dầu

OPEC và các đồng minh đã đạt được thỏa thuận hôm 18/7, nhằm loại bỏ dần 5,8 triệu thùng/ngày trong việc cắt giảm sản lượng dầu vào tháng 9/2022.

Thỏa thuận này diễn ra sau một bế tắc tạm thời nhưng chưa từng có bắt đầu vào đầu tháng 7, chứng kiến ​​Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ ​​chối kế hoạch sản xuất dầu phối hợp cho tập đoàn do Ả Rập Xê-út đứng đầu.

3. Tàu Nga tiến vào vùng biển của Đức để đặt đường ống Nord Stream 2

Hôm 19/7, một chiếc tàu của Nga tiến vào vùng biển Đức để đặt đường ống Nord Stream 2. Cho đến nay, Nord Stream 2 đã hoàn thiện đến 98%. Theo một thông báo gần đây, Nord Stream 2 sẽ kết thúc quá trình lắp đặt hệ thống đường ống vào cuối tháng 8/2021. Tuy nhiên, quá trình hoàn thiện chỉ đơn giản về mặt kỹ thuật. Những vấn đề xoay quanh Nord Stream 2 vẫn còn tồn tại nhiều tranh cãi. Liệu tàu của Nga lắp đặt đường ống Nord Stream 2 tại vùng biển của Đức có thuận lợi theo đúng kế hoạch, và Nord Stream 2 có đạt được mục đích như kỳ vọng ban đầu?

4. Trạng thái "bình thường mới" trên thị trường dầu mỏ

Sau khi giảm gần 7% vào hôm 19/7, giá dầu đã chững lại và thậm chí còn có dấu hiệu phục hồi vào 20/7, nhiều người hy vọng đây sẽ là một trạng thái "bình thường mới" trên thị trường dầu mỏ.

Giá dầu WTI đã giảm mạnh hôm 19/7 (từ hơn 71 USD/thùng) do sự tác động đến từ các diễn biến không đúng lúc của OPEC và lo ngại về biến thể Delta khiến thị trường hoài nghi trước sự lạc quan về nhu cầu dầu.

5. Những điều cần biết về thỏa thuận mới của OPEC+

Hôm 18/7, OPEC+ đã thống nhất về cách thức tiến hành quản lý nguồn cung dầu trong những tháng tới, chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài hai tuần về mức sản lượng cơ bản. Nhóm đã đồng ý gia hạn thỏa thuận hiện tại từ tháng 4/2020 đến cuối tháng 12/2022.

OPEC+ sẽ bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày (bpd) bắt đầu từ tháng 8/2021 và cho đến khi loại bỏ hết 5,8 triệu thùng/ngày mà nhóm hiện đang đứng ngoài thị trường, do nhu cầu dầu toàn cầu được cải thiện.

6. Vì sao chúng ta không thể "quay lưng" lại với dầu mỏ?

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã gây "sốc" vào đầu năm nay khi đưa ra lộ trình tới Net Zero. Một số người gọi lộ trình là "một quả bom". Vì nhu cầu tiêu dùng năng lượng dầu mỏ trong sinh hoạt của con người là rất lớn, chuyển đổi sang năng lượng xanh cần nhiều thời gian và tài chính, không phải quốc gia nào cũng đáp ứng được.

7. Venezuela phớt lờ lệnh trừng phạt của Mỹ

Venezuela muốn tăng sản lượng dầu lên 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, gấp gần ba lần sản lượng hiện tại là 529.000. Vì vậy, Công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela đã nhập khẩu một thành phần quan trọng cần thiết để đạt được mục tiêu tăng gần gấp ba lần sản lượng dầu thô, bất chấp nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm cô lập sự kìm kẹp quyền lực của chế độ Maduro.

Nguồn: Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)

Bảo Vy (t.h)

kinhtexaydung.petrotimes.vn