Những thói quen khiến bạn làm mãi không giàu

08:08 | 12/08/2024

|
Những thói quen này không liên quan trực tiếp đến tiền bạc, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến túi tiền và khả năng đạt được tự do tài chính của bạn.
Những thói quen khiến bạn làm mãi không giàu
Cho dù thu nhập của bạn là bao nhiêu, việc có ngân sách thực tế và được lên kế hoạch tốt là chìa khóa để lập kế hoạch tài chính và thành công. (Ảnh: ITN).

Không có ngân sách

Cho dù thu nhập của bạn là bao nhiêu, việc có ngân sách thực tế và được lên kế hoạch tốt là chìa khóa để lập kế hoạch tài chính và thành công.

Nếu không có ngân sách, chi tiêu của bạn có thể vượt khỏi tầm kiểm soát (chẳng hạn như thói quen mua sắm bốc đồng) và khiến bạn đặt câu hỏi về việc tất cả số tiền của mình đã đi đâu vào cuối tháng. Vì vậy, hãy lập ngân sách và bám sát nó.

Dựa quá nhiều vào tín dụng

Trả nợ thẻ tín dụng hoặc vay ngắn hạn là một cách dễ dàng để vung tiền vào món đồ hào nhoáng. Nhưng, nợ thẻ tín dụng chồng chất là một trong những thói quen tiêu tiền tốn kém nhất mà bạn có thể mắc phải.

Không ghi lại số tiền của bạn

Nếu bạn không biết tiền của mình đi đâu và hóa đơn của bạn là bao nhiêu cũng như số tiền đó phải trả cho ai, làm sao bạn có thể kiểm soát được tài chính của mình?

Thực tế là, nhiều người biết về những khoản chi tiêu lớn của mình, nhưng những khoản chi tiêu nhỏ hơn lại bị bỏ qua và cuối cùng làm hao mòn tài chính.

Bằng cách theo dõi tình hình tài chính và viết ra chính xác số tiền bạn cần trả và trả cho ai, có thể giúp bạn lập ngân sách cho phần còn lại.

Ngoài ra, bằng cách theo dõi chặt chẽ tiền của bạn, đảm bảo rằng nếu có hoạt động gian lận trong tài khoản, nó sẽ được xác định và xử lý ngay lập tức.

Ưu tiên những thói quen vô bổ

Bạn muốn mua bất động sản đầu tư, nâng cấp ngôi nhà của mình hoặc đi nghỉ dưỡng? Có lẽ bạn cần phải cắt giảm một số thú vui không cần thiết trong cuộc sống.

Việc pha cà phê tại nhà mỗi ngày thay vì mua mang về có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.

Không bỏ tiền vào tiết kiệm

Những thói quen khiến bạn làm mãi không giàu
Sống vượt quá khả năng khiến tài chính của bạn gặp rủi ro do nợ nần ngày càng tăng, không có đủ tiền để chi trả các hóa đơn và không thể tiết kiệm được bất kỳ khoản tiền nào. (Ảnh: ITN).

Sự khác biệt giữa người nghèo và triệu phú tự thân là những triệu phú tự thân tạo thói quen tiết kiệm thường xuyên.

Suy cho cùng, bạn càng tiết kiệm được nhiều khi còn trẻ thì bạn càng tích lũy được nhiều của cải.

Vì vậy, cho dù bạn đang tiết kiệm quỹ dự phòng, để nghỉ hưu hay để mua một món hàng lớn, việc đó cần phải bắt đầu ngay hôm nay.

Sau khi bạn đã đặt ngân sách và bắt đầu theo dõi chi tiêu của mình mỗi tháng, bạn nên bắt đầu dành tiền cho quỹ khẩn cấp.

Hầu hết các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên tiết kiệm chi phí từ ba đến sáu tháng trong quỹ khẩn cấp để có thứ gì đó dự phòng nếu một biến cố bất ngờ xuất hiện.

Khi bạn đã thiết lập ngân sách và dành một số tiền cho quỹ khẩn cấp, trọng tâm tiếp theo của bạn là tiết kiệm để nghỉ hưu.

Không đầu tư

Tiết kiệm tiền là một chuyện, nhưng nếu bạn không đầu tư, nó sẽ chỉ giúp bạn trong thời gian ngắn hạn mà thôi.

Nhiều triệu phú xuất thân nghèo khó và không có thu nhập lớn trong suốt cuộc đời, vì vậy tiết kiệm là thói quen họ áp dụng khi còn nghèo.

Sau đó, họ đầu tư tiền tiết kiệm để tạo ra lãi suất kép. Sau nhiều năm, số tiền tiết kiệm và đầu tư của họ ngày càng tăng lên, cuối cùng biến họ thành những triệu phú tự thân.

Rõ ràng là để tăng số tiền của bạn và xây dựng sự giàu có thực sự, bạn cần bắt đầu đầu tư. Khoản đầu tư đúng đắn có thể tăng thu nhập của bạn và giúp bạn có được sự đảm bảo về tài chính.

Chi tiêu quá mức

Đó đơn giản là một thói quen xấu về tiền bạc và cũng là một thói quen mà nhiều người trong chúng ta mắc phải.

Nếu bạn đã lập ngân sách, đặt tiền cho các hóa đơn và chi phí sinh hoạt chung sang một bên và không còn gì để mua thực phẩm, thì bạn đang sống vượt quá khả năng của mình.

Hoặc có thể bạn sống nhờ tín dụng, liên tục vượt quá ngân sách của mình... Tất cả những điều này thể hiện rằng bạn đang chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được.

Sống vượt quá khả năng khiến tài chính của bạn gặp rủi ro do nợ nần ngày càng tăng, không có đủ tiền để chi trả các hóa đơn và không thể tiết kiệm được bất kỳ khoản tiền nào. Đây là con đường nhanh chóng dồn bạn vào tình trạng nghèo đói.

Nguồn: Những thói quen khiến bạn làm mãi không giàu

Thủy Kiều

giaoducthoidai.vn