Ninh Bình khánh thành công trình ứng phó tác động biến đổi khí hậu Pháp tài trợ

16:51 | 29/03/2022

|
Tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức khánh thành Dự án xây dựng Âu Kim Đài phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó tác động nước biển dâng cho 6 huyện, thành phố khu vực nam Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Dự án do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam tài trợ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Giám đốc AFD tại Việt Nam Hervé Conan cho biết công trình sẽ góp phần cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của người dân Ninh Bình trước những hệ quả của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng. Bên cạnh đó, giúp ngăn chặn sự xâm nhập mặn ở các khu vực sản xuất nông nghiệp và tạo thuận lợi cho quản lý tài nguyên nước trong tỉnh.

Ninh Bình khánh thành công trình ứng phó tác động biến đổi khí hậu Pháp tài trợ
Đại biểu tham dự buổi lễ cắt băng khánh thành Dự án.

Dự án có vai trò quan trọng trước mắt và lâu dài đối với công tác phòng chống thiên tai, chống biến đổi khí hậu, ngăn mặn, ngăn lũ và triều dâng vào sông Vạc, giảm thiểu tác động xâm nhập mặn và ngập úng cho gần 800 km2 đất (gần 60% diện tích đất toàn tỉnh) và diện tích nước ngọt, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho hơn 730 nghìn người dân của 04 huyện (Kim Sơn, Yên Mô, Yên Khánh, Hoa Lư) và 02 thành phố (Ninh Bình và Tam Điệp). Đồng thời, góp phần tăng hiệu quả của các âu thuyền đã có; tạo điều kiện phát triển giao thông đường thủy; cải thiện ý thức của người dân về ứng phó với biến đổi khí hậu ngày một gia tăng.

Qua đánh giá của các đơn vị tư vấn, giám sát và thực tế khi đưa vào khai thác sử dụng công trình đạt chất lượng theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Hiện dự án còn một số hạng mục phụ, chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu gấp rút hoàn thành để bàn giao công trình./.

Nguồn: Ninh Bình khánh thành công trình ứng phó tác động biến đổi khí hậu Pháp tài trợ

Hạnh Trần

Tạp chí Thời Đại