Nước mắt người Đức tại EURO 2024

11:00 | 15/07/2024

|
Khi tiếng còi kết thúc trận đại chiến với Tây Ban Nha vang lên, nhiều cầu thủ Đức đã bật khóc và đổ gục trên sân.
Nước mắt người Đức tại EURO 2024
Nagelsmann động viên học trò sau trận thua Tây Ban Nha. Ảnh: INT.

Đây là hình ảnh xưa nay hiếm với đội bóng nổi tiếng là gan lì, bản lĩnh, làm nên thương hiệu “Cỗ xe tăng” ở những giải đấu đỉnh cao như World Cup hay EURO.

“Đại bàng” gãy cánh

Ở Stuttgart Arena, chiến binh dày dạn Thomas Mueller mang cặp mắt đỏ hoe, và giống như người đàn anh, hậu vệ Joshua Kimmich cũng đã khóc. Hậu vệ Rudiger mang nét mặt dữ tợn thường thấy không giấu được ánh mắt suy sụp.

Huyền thoại Toni Kroos để lại những bước chân nặng trĩu, buồn bã ở giây phút cuối cùng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Khuôn mặt của những Manuel Neuer, David Raum, Musiala, Florian Wirtz… cùng chung một cảm giác buồn tê tái, lê từng bước chân mệt mỏi, tiếc nuối vào đường hầm…

Các cầu thủ và người hâm mộ Đức có lẽ không thể tin vào mắt mình. Rằng, họ đã bị loại khỏi kỳ EURO được tổ chức ngay trên sân nhà với biết bao kỳ vọng về chức vô địch sau 28 năm mòn mỏi chờ đợi. Đội tuyển Đức từng là đế chế hùng mạnh ở sân chơi EURO.

Khi mang tên Tây Đức, đội bóng này vào đến chung kết 3 kỳ EURO liên tiếp (1972, 1976, 1980) và vô địch 2 lần. Đức chỉ chịu thua Tiệp Khắc trên chấm luân lưu năm 1976. Sau chiến công có “1-0-2” đó, chức vô địch EURO gần nhất Đức có được vào năm 1996.

28 năm sau ngày vươn lên đỉnh cao trên đất Anh, dường như có một thế lực siêu nhiên nào đó cứ ngăn cản đội tuyển Đức trước ngưỡng cửa thiên đường.

EURO 2008 họ thất bại bởi khoảnh khắc thiên tài của Fernando Torres (Tây Ban Nha); năm 2012 bị loại cay đắng ở bán kết trong một trận đấu điên rồ của Mario Balotelli; năm 2016 là cú chạm tay của đội trưởng Bastian Schweinsteiger khiến người Đức ôm hận trước chủ nhà Pháp.

Những trận thua đó không chỉ khiến Mannschaft trải qua thời kỳ khô hạn danh hiệu EURO kéo dài tới 3 thập kỷ, mà còn khiến lòng tin, niềm kiêu hãnh của người Đức bị tổn thương nghiêm trọng.

Nếu trước đây, “Cỗ xe tăng” luôn khiến mọi đội bóng bị ám ảnh thì giờ đây họ lại tỏ ra sợ sệt mỗi khi phải đối đầu với những khắc tinh như Italy hay Tây Ban Nha.

Có thể thấy, chưa bao giờ, “Đại bàng sông Rhine” dễ bị tổn thương nghiêm trọng đến vậy và cũng phải nhấn mạnh, đội tuyển Đức đã trải qua chu kỳ 4 giải đấu lớn liên tiếp (World Cup và EURO) mà không một lần vào bán kết. Đó, rõ ràng là một bước lùi lịch sử với đội bóng hào hùng này!

Nước mắt người Đức tại EURO 2024
Toni Kroos chính thức chia tay đội tuyển Đức. Ảnh: ITN.

Nỗi đau dai dẳng

Chia sẻ sau trận đại chiến với Tây Ban Nha, huấn luyện viên Nagelsmann thốt lên như muốn khóc: “Đội tuyển Đức đã thất bại theo một cách đầy bất công. Tôi vẫn đang cố kìm nước mắt. Các cầu thủ đã chơi không tệ nhưng thua đau ở phút 119”.

Nhà cầm quân 37 tuổi cũng nói thêm: “Chúng tôi chưa biết phải làm gì sau khi bị loại ở tứ kết. Đây là chuyện không có trong suy nghĩ của toàn đội”.

Phải, đó rõ ràng là một cú sốc. Dù đối thủ Tây Ban Nha rất mạnh nhưng trước giờ bóng lăn, người Đức vẫn rất tự tin sẽ giành chiến thắng trước đối thủ kị rơ. Nhưng rồi, bàn thắng của cầu thủ vào sân thay người Mikel Merino đã nhấn chìm tất cả hy vọng đẹp đẽ của người Đức.

Tiền đạo Niclas Fullkrug cho biết: “Mặc dù, huấn luyện viên đã tìm những lời lẽ động viên chúng tôi nhưng ngoài thời gian sẽ không có cách nào để vơi đi cảm xúc này”. Toni Kroos thì bày tỏ: “Tôi buồn bã và tiếc nuối. Toàn đội đã dốc toàn lực, muốn làm nên những điều lớn lao hơn nhưng không may mắn”.

Thủ môn kỳ cựu Manuel Neuer chia sẻ trên trang cá nhân: “Thật không may, giấc mơ đã tan vỡ. Càng cay đắng hơn khi đội bóng này xứng đáng được nhiều hơn, kể cả sau trận đấu”.

Rõ ràng, tiếc nuối là tâm trạng chung của tất cả cầu thủ Đức. Cách Kroos và những đồng đội gục ngã lần này giống hệt như kịch bản về trận thua đau Italy tại bán kết World Cup 2006. Đó cũng là giải đấu được tổ chức trên đất Đức.

Như năm nay, đội tuyển Đức của 18 năm trước đang hồi sinh mạnh mẽ dưới thời huấn luyện viên Klinsmann. Họ trình làng thứ bóng đá tấn công cống hiến, khác hẳn với phong cách thực dụng truyền thống…

Nhưng rồi, một “Cỗ xe tăng” mới mẻ, tràn đầy sức sống đó đã tuột xích bởi pha cứa lòng xuất thần của hậu vệ Fabio Groso vào đúng phút thứ 119. Không thể ngờ, gần 2 thập niên trôi qua, ký ức ám ảnh đó tại quay về với người Đức thêm một lần nữa.

Bỏ lại những kết quả bết bát dưới thời Hansi Flick, huấn luyện viên Nagelsmann đã tạo nên một tuyển Đức kết hợp hài hòa giữa sức trẻ của những Musiala, Florian Wirtz với kinh nghiệm của Toni Kroos, Ilkay Gundogan, Manuel Neuer và các cầu thủ đang vào độ chín như Rudiger, Joshua Kimmich, Kai Havert… Thầy trò Nagelsmann bước vào EURO năm nay bằng lối chơi cống hiến, đa dạng, đẹp mắt… Nhưng “Đại bàng sông Rhine” không thể bay cao.

Tây Ban Nha là một đội bóng mạnh, nhưng với thế trận có phần lấn lướt được tạo ra trong 2 hiệp phụ, với vô số cơ hội bị bỏ lỡ hay tình huống phá bóng bằng tay của Cucurela bên phía Tây Ban Nha không bị thổi phạt, người Đức có quyền tiếc nuối.

Có lẽ, nếu trong một ngày may mắn hơn, huấn luyện viên Nagelsmann và các học trò mới là những người giành chiến thắng. Nhưng, như người ta vẫn nói, bóng đá không bao giờ có chữ “Nếu”!

Dù không thể tiến sâu tại EURO lần này như kỳ vọng nhưng Nagelsmann và các cầu thủ Đức đã lấy lại được niềm tin từ người hâm mộ. Vượt qua sự rệu rã, chiến lược gia trẻ tuổi Nagelsmann đã tạo nên một tuyển Đức đoàn kết, mạnh mẽ trong ý chí, nhiều cầu thủ trẻ trung tài năng xuất hiện… Đó sẽ là động lực lớn để “Cỗ xe tăng” hướng về phía trước với mục tiêu vô địch World Cup 2026.

Nguồn: Nước mắt người Đức tại EURO 2024

Nguyễn Thanh Điệp

giaoducthoidai.vn