Ðóa hoa nhân ái

01:03 | 08/03/2022

|
Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo là chừng đó thời gian cô Vương Tuyết Băng, giáo viên Trường tiểu học Tây Tựu B, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận dạy phụ đạo miễn phí cho các em học sinh yếu kém. Hằng năm, cô vẫn đều đặn trích một phần từ đồng lương giáo viên ít ỏi để ủng hộ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Ðóa hoa nhân ái
Cô giáo Vương Tuyết Băng và học sinh Nguyễn Hoàng Ân.

Em Nguyễn Hoàng Ân, lớp 2C, Trường tiểu học Tây Tựu B là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhận được sự dạy dỗ và chăm sóc ân tình của cô Băng. Mới 7 tuổi nhưng em đã phải trải qua sáu lần bị gãy xương tự nhiên do mang trong mình bệnh xương thủy tinh. Mẹ và em gái Ân cũng mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này khiến cuộc sống gia đình ngày một chật vật. Tình cờ biết đến hoàn cảnh đáng thương của Ân, xót thương học trò nhỏ, cô Băng đã xin nhà trường và bàn với gia đình Ân chuyển em sang lớp 2C cô phụ trách, để có điều kiện kèm cặp về kiến thức và chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cho em.

Ở lớp học, cô Băng luôn dành quan tâm từ điều nhỏ nhất cho Ân: sắp xếp chỗ ngồi thuận lợi nhất, phân công học trò cùng lớp giúp Ân lấy sách, vở, đồ dùng hoặc viết bài giúp bạn. Ðể Ân có chế độ dinh dưỡng tốt chống chọi lại với bệnh tật, cô Băng tình nguyện hỗ trợ đóng tiền ăn bán trú; dành tiền tặng em mỗi ngày một hộp sữa. Hằng ngày, cô dành thời gian cùng Ân tập vận động nhẹ như đi bộ quanh các khu vực của nhà trường, đi cầu thang từ tầng một lên tầng hai, tập đi xe đạp ba bánh sau giờ học. Cuối giờ học mỗi ngày, cô ở lại giúp Ân củng cố các kiến thức mà em chưa theo kịp, uốn nắn cho em từng nét chữ. Những khi thư thả, cô lại kể cho Ân nghe các câu chuyện cổ tích, cho em xem những đoạn clip có nội dung về sự kiên trì vượt khó của trẻ khuyết tật, tấm gương của bạn nhỏ vượt khó khăn... để động viên, khích lệ cậu trò nhỏ. Những ngày học sinh nghỉ dịch Covid-19, cô Băng đã đến tận nhà kèm cặp Ân học tập.

Cứ như vậy, với sự giúp đỡ, kèm cặp của cô Băng, sức khỏe của Ân dần khá lên, em đã nhanh nhẹn, hoạt bát hơn khi giao tiếp cùng cô và các bạn. Trong năm học vừa rồi em chỉ hai lần bị sốt nhẹ, không gãy xương lần nào. Học kỳ 1 vừa qua, em đạt danh hiệu "Học sinh tiến bộ vượt bậc về môn Toán". Việc tốt lan tỏa, hiện nay ngoài cô Băng, Ân còn được một học sinh cũ của trường hiện là giáo viên tiếng Anh nhận kèm cặp miễn phí đến lớp 9.

Nhiều năm nay cô Băng đã nhận đỡ đầu hai học trò, giúp các em tiền học hằng tháng, tiền ăn bán trú, tặng sách, vở, quần áo. Cô cũng là nhân tố tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện của trường, cũng như ở địa phương.

Cô Mai Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Tựu B chia sẻ: Nhà trường luôn tự hào vì có một giáo viên mẫu mực, vừa giỏi chuyên môn, đam mê, trách nhiệm với nghề nghiệp và giàu lòng nhân ái như cô Băng. Nhiều năm liên tục, cô Băng đều có sáng kiến kinh nghiệm cấp quận và cấp thành phố được nhân rộng, áp dụng. Năm 2018, cô được Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tặng danh hiệu "Người tốt việc tốt". Năm học 2019-2020, cô là giáo viên tiêu biểu, đoạt Giải nhì giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết sáng tạo" lần thứ IV do ngành Giáo dục quận Bắc Từ Liêm tổ chức.

Nguồn: Ðóa hoa nhân ái

Thảo Vy

Nhân Dân