OPEC: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong dài hạn

08:00 | 15/06/2024

|
OPEC dự báo nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong dài hạn, và dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng lên 116 triệu thùng/ngày vào năm 2045, và có thể cao hơn, Tổng thư ký cho biết hôm thứ Năm 13/6.
OPEC: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong dài hạn
Toàn cảnh trung tâm dầu mỏ Fos-Lavera gần Marseille, Pháp, ngày 17 tháng 9. Ảnh Reuters

Trong một báo cáo hôm thứ Tư 12/6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết họ dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029, chững lại ở mức khoảng 106 triệu thùng/ngày (bpd) vào cuối thập kỷ này.

Ông Hathaim Al Ghais, viết trên tạp chí Energy Aspects, gọi báo cáo của IEA là "bình luận nguy hiểm, đặc biệt đối với người tiêu dùng và sẽ chỉ dẫn đến biến động năng lượng ở quy mô chưa từng có".

OPEC + đã thực hiện một loạt cắt giảm sản lượng sâu kể từ cuối năm 2022 để hỗ trợ thị trường.

Các thành viên OPEC+ đang cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu.

Điều đó bao gồm việc cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày mà nhóm này đã đồng ý gia hạn thêm một năm cho đến cuối năm 2025 vào ngày 2 tháng 6, và cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày mà OPEC+ sẽ dần dần loại bỏ trong suốt một năm kể từ tháng 10 năm ngoái.

IEA có trụ sở tại Paris, cơ quan tư vấn cho các nước công nghiệp phát triển, đã thay đổi ngày đạt đỉnh điểm nhu cầu dầu sau khi tuyên bố vào tháng 10 năm ngoái rằng điều đó sẽ xảy ra vào năm 2030. Cơ quan này cho biết nhu cầu dầu sẽ bắt đầu giảm vào năm 2030 mặc dù Mỹ và các nước ngoài OPEC khác tăng nguồn cung.

Ông Al Ghais cho biết trước đây những dự báo tương tự đã được chứng minh là sai, chẳng hạn như IEA cho rằng nhu cầu xăng đã đạt đỉnh vào năm 2019 hoặc nhu cầu than đã đạt đỉnh vào năm 2014.

“Tại OPEC, chúng tôi dự đoán nhu cầu dầu tăng trưởng 4 triệu thùng/ngày trong hai năm 2024 và 2025, trong khi các nhà dự báo khác cũng cho rằng ​​mức tăng hơn 3 triệu thùng/ngày. Ngay cả IEA cũng thấy mức tăng trưởng 2 triệu thùng/ngày trong giai đoạn này, tiếp theo là mức tăng trưởng 0,8 triệu thùng/ngày vào năm 2026. Sau đó, nhu cầu tụt dốc đáng kể và gần như không tăng trưởng trong 4 năm tới cho đến năm 2030,” ông nói.

"Đây là một kịch bản phi thực tế, một kịch bản sẽ tác động tiêu cực đến các nền kinh tế trên toàn thế giới. Nó chỉ đơn giản là sự tiếp nối câu chuyện chống dầu mỏ của IEA."

Nguồn:OPEC: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong dài hạn

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn