OPEC tự tin có thể giành lại thị phần dầu mỏ ở Ấn Độ

14:00 | 08/03/2024

|
Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais tuyên bố liên mình này ​​sẽ giành lại thị phần của mình trên thị trường dầu Ấn Độ trong dài hạn, do khoảng cách ngắn mà dầu thô Trung Đông sẽ vận chuyển đến nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới.
Quyết định của OPEC+ sẽ giúp giá dầu tăng sốc?Quyết định của OPEC+ sẽ giúp giá dầu tăng sốc?
Ngành dầu mỏ tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng?Ngành dầu mỏ tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng?
OPEC tự tin có thể giành lại thị phần dầu mỏ ở Ấn Độ

Trong hai năm qua, Trung Đông đã mất rất nhiều thị phần trước đây ở Ấn Độ do lượng dầu thô giá rẻ kỷ lục của Nga nhập khẩu vào Ấn Độ đã làm suy yếu thị phần nguồn cung của OPEC đến mức thị phần của nhóm này trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đã chạm mức thấp nhất trong ít nhất 22 năm.

Khi nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ tăng mạnh trong hai năm qua, thị phần của OPEC trong nguồn cung dầu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp tới 59% trong năm tài chính của Ấn Độ kết thúc vào tháng 3 năm 2023, so với mức 72% trong năm tài chính 2021/2022 trước đó, theo phân tích của Reuters về dữ liệu từ các nguồn trong ngành vào năm ngoái.

Đầu năm nay, dữ liệu mà Reuters thu được từ các nguồn công nghiệp và thương mại cho thấy thị phần nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ OPEC đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử - xuống còn khoảng 49,6% trong 9 tháng đầu năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu vào tháng 4 năm 2023, so với lên tới 64,5% thị phần trong cùng kỳ năm tài chính trước.

Để trả lời các câu hỏi, Al Ghais của OPEC đã viết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters: "Các nhà khai thác Trung Đông của OPEC vẫn là nhà cung cấp lý tưởng cho thị trường Ấn Độ, do họ ở gần nhau. Đó là sự phù hợp hoàn hảo giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng và tiết kiệm chi phí cho tất cả các bên".

Al Ghais cho biết thêm, OPEC cũng có thể tăng cường vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế và ngành lọc dầu của Ấn Độ khi nhiều công ty dầu mỏ quốc gia (NOC) trong số các thành viên của nhóm lên kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực lọc dầu ở Ấn Độ.

Về phần mình, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng công suất lọc dầu thêm 22% trong 5 năm từ mức 254 triệu tấn hiện tại mỗi năm, tương đương khoảng 5,8 triệu thùng/ngày. Nước này nên bổ sung 1,12 triệu thùng/ngày vào tổng sản lượng hiện tại mỗi năm cho đến năm 2028, quan chức Bộ dầu mỏ Rameswar Teli nói với quốc hội Ấn Độ vào cuối năm 2023.

Nguồn: OPEC tự tin có thể giành lại thị phần dầu mỏ ở Ấn Độ

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn